Thắt chặt phòng dịch ở bến xe, nhà ga

(ĐTTCO) - Trước diễn biến phức tạp của Covid-19, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch TPHCM đã đốc thúc các đơn vị tăng cường kiểm soát, trong đó, giám sát, cách ly các trường hợp về từ tâm dịch, vùng dịch.

 Công tác phòng chống dịch tại các bến xe, nhà ga tại TPHCM những ngày qua cũng được thắt chặt. 

Nhà ga vắng khách

Dù cơ quan chức năng khuyến cáo hạn chế di chuyển để phòng Covid-19, nhưng do công việc gấp gáp nên vợ chồng chị Vũ Thu Hương (40 tuổi, trú quận Hà Đông, TP Hà Nội) vẫn đi chuyến tàu SE7 đến TPHCM ngày 10-8. Theo chị Hương, chuyến tàu ít khách nên khách chủ động giãn cách, hạn chế tiếp xúc, nói chuyện với nhau. Theo ghi nhận ngày 10 và 11-8, lượng khách đi-đến tại ga Sài Gòn rất ít do người dân ngại di chuyển bằng phương tiện công cộng trong mùa dịch.

Theo Công ty CP Vận tải Đường sắt Sài Gòn, đơn vị này đã thông báo tạm dừng chạy đôi tàu SE3/SE4 (Hà Nội - TPHCM) từ ngày 14-8. Hành khách có vé đi tàu SE3/SE4 những ngày này, liên hệ nhà ga để trả lại vé không mất phí. Như vậy, từ ngày 14-8, trên tuyến đường sắt Thống Nhất chỉ còn duy trì 3 đôi tàu chạy hàng ngày là SE1/SE2, SE5/SE6, SE7/SE8. Trước đó, công ty đã thông báo tạm ngưng chạy tàu SNT1/SNT2 (TPHCM - Nha Trang) từ ngày 13-8 đến 16-9, và tàu SPT1/SPT2 (TPHCM - Phan Thiết) từ ngày 11-8 đến 10-9.

Thắt chặt phòng dịch ở bến xe, nhà ga ảnh 1Hành khách tại Bến xe miền Đông tuân thủ đeo khẩu trang nơi công cộng 

Ông Nguyễn Ánh Luyện, Phó Giám đốc chi nhánh Vận tải Đường sắt Sài Gòn cho biết, tất cả phương án chống dịch đã được kích hoạt trở lại. Ga Sài Gòn đề nghị hành khách cung cấp thông tin khi mua vé tàu, số điện thoại để tiện việc truy xuất sau này, nhắc nhở đeo khẩu trang, rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn. Đối với những hành khách đã mua vé đi ga Đà Nẵng, Tam Kỳ, Quảng Ngãi (từ ngày 27-7 đến 12-8-2020) được đổi hoặc trả vé miễn phí.

Đảm bảo an toàn ở các bến xe

Ngày 11-8, tại Bến xe miền Đông chỉ có gần 650 xe xuất bến (hơn 9.000 hành khách), chỉ bằng 40% so với ngày thường. Khách vắng hơn  nhiều nhưng bến xe vẫn tăng cường lực lượng, đảm bảo yêu cầu phòng dịch đối với cả khách đi và đến. Hiện các tuyến xe khách từ TPHCM đi Đà Nẵng, Quảng Nam, Đắk Lắk và Đồng Nai đã ngưng hoạt động. 

Từ ngày 5-8, UBND TPHCM  đã có quy định xử phạt người không đeo khẩu trang nơi công cộng, do vậy hầu hết hành khách đến bến xe đều tuân thủ đeo khẩu trang. Tại Bến xe miền Tây, lượng hành khách đã giảm khoảng 30% so với tuần trước. Công ty cổ phần Bến xe miền Tây đã yêu cầu các đơn vị vận tải nhắc nhở nhân viên phục vụ và hành khách đeo khẩu trang, khuyến cáo các đơn vị phát khẩu trang miễn phí cho khách và trang bị dung dịch sát khuẩn trên xe. Theo ông Trần Văn Phương, Phó Giám đốc Công ty CP Bến xe miền Tây, những ngày tới, nếu dịch diễn biến phức tạp hơn, đơn vị sẽ có những biện pháp mạnh như từ chối phục vụ hành khách không đeo khẩu trang khi ra vào bến xe. Các doanh nghiệp vận tải trong bến, nếu không tuân thủ sẽ bị lập biên bản và đơn vị sẽ báo cáo về Sở GTVT giải quyết.

Để tăng cường hiệu quả công tác phòng chống dịch Covid-19, Sở GTVT cũng đã thành lập lực lượng phản ứng nhanh, sẵn sàng phương án chống dịch tại chỗ và giám sát phòng chống dịch tại các bến xe trên địa bàn TPHCM, hạn chế lây lan trong cộng đồng.

Các tin khác