Thanh tra Công ty Phương Trang đúng quy trình?

(ĐTTCO) - Ngày 8-7, đại diện Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP.HCM cho biết sở này sẽ có thông tin chính thức cho báo chí xung quanh vụ việc Công ty Phương Trang tố cáo ông Lê Vĩnh Phát nhũng nhiễu.

Ngày 8-7, đại diện Sở GTVT TP.HCM cho biết sở này sẽ có thông tin chính thức cho báo chí xung quanh vụ việc ông Lê Vĩnh Phát bị tố cáo nhũng nhiễu cũng như việc điều động công việc của ông Phát sau khi giám đốc Sở GTVT Bùi Xuân Cường công tác nước ngoài về (dự kiến sau ngày 11-7).

Trước đó, đại diện Sở GTVT cho rằng việc điều chuyển ông Lê Vĩnh Phát về làm trưởng phòng tổ chức cán bộ đã có kế hoạch trước khi ông Phát bị Công ty cổ phần xe khách Phương Trang Futa Buslines (Công ty Phương Trang) tố cáo nhũng nhiễu, có dấu hiệu thao túng cho xe khách liên tỉnh giả danh xe hợp đồng, bao che bến xe khách lậu hoạt động tại TP.

Liên quan đến tiến độ kiểm tra nội dung đơn tố cáo ông Phát, đại diện Sở GTVT cho biết đã thành lập tổ kiểm tra làm việc với Công ty cổ phần xe khách Phương Trang Futa Buslines để đề nghị cung cấp các chứng cứ liên quan.

Sau khi kiểm tra xác minh xong, Sở GTVT sẽ báo cáo kết quả cho UBND TP cũng như có văn bản phúc đáp cho đơn vị tố cáo.

Trong khi đó, đại diện phía Công ty Phương Trang cũng nói có 2 lần làm việc và cung cấp tất cả những chứng từ liên quan cho tổ kiểm tra của Sở GTVT.

Ông Lê Vĩnh Phát nói gì?

PV Tuổi Trẻ có cuộc trao đổi trực tiếp với ông Lê Vĩnh Phát - nguyên chánh thanh tra Sở GTVT, nay là trưởng phòng tổ chức cán bộ Sở GTVT.

Ông Lê Vĩnh Phát cho rằng việc mình bị luân chuyển công việc không liên quan việc khiếu nại.

Ông Phát cho biết việc khiếu nại của Công ty Phương Trang có thể đúng và có thể sai. “Hiện nay tôi đã có giải trình và chờ cơ quan thẩm quyền quyết định. Tôi nhận định việc tôi làm đúng thẩm quyền, đúng quy trình thanh tra.

Ngay Công ty Phương Trang cũng chỉ phê phán thủ tục thanh tra chưa đúng, họ không phê phán phàn nàn thái độ, tác phong của thanh tra Sở GTVT”.

Ông Phát nói thêm: "Công ty cổ phần Phương Trang cho rằng bị thanh tra Sở GTVT thanh tra ba lần là gây khó khăn cho đơn vị. Thực tế chúng tôi không thanh tra bậy mà thanh tra đúng quy trình, thủ tục và cả ba lần thanh tra đều thực hiện theo văn bản chỉ đạo của cấp trên, chứ chúng tôi không tự tiện vào thanh tra".

Trả lời câu hỏi tại sao thanh tra sở lại rút lại quyết định thanh tra Công ty Phương Trang lần thứ ba, ông Phát nói do Phương Trang "phản ứng bằng cách không chịu tiếp đoàn thanh tra".

* Công ty Phương Trang cùng 11 doanh nghiệp gửi đơn đến lãnh đạo TP phản ánh xe khách trá hình, bến xe lậu tồn tại hàng chục năm, cho rằng thanh tra Sở GTVT không làm tròn trách nhiệm, ông có ý kiến gì về việc này?

- Chúng tôi có đề án và đề xuất giải pháp “xóa bến cóc xe dù” khi đã thu thập 57 ý kiến của các sở ngành TP. Trong đó kiến nghị không cho xe chở khách 45 chỗ vào nội thành, không cho doanh nghiệp đón trả khách tại trụ sở, tạo vành đai cho xe 50 chỗ lưu thông… Trong một năm qua từ 138 tụ điểm có dấu hiệu đón trả khách không đúng, thanh tra dẹp còn 36 tụ điểm. Nói chung chúng tôi xử lý quyết liệt chứ không phải không làm, trong đó xử phạt cả xe Phương Trang, Thành Bưởi.

* Nhiều doanh nghiệp vận tải đang tiếp tục cho rằng thanh tra “buông” không xử điểm số 1 Vĩnh Viễn (Q.10) biến tướng thành bến xe ở trung tâm TP? 

- Chúng tôi kiểm tra rồi, đây là mặt bằng của Hãng xe Thành Bưởi có giấy chứng nhận đăng ký địa điểm kinh doanh do Sở Kế hoạch và đầu tư TP cấp và UBND Q.10 cấp giấy. Như vậy, ở đây không thể gọi là bến xe khách liên tỉnh, Hãng Thành Bưởi đang thực hiện bãi đón trả khách bằng hợp đồng và đón trả khách trung chuyển cho tuyến xe cố định.  

Thanh tra Công ty Phương Trang đúng quy trình? ảnh 1
Hiện loại hợp đồng và xe trung chuyển khách có sự nhập nhằng với xe chạy tuyến cố định. Chúng tôi kiến nghị sắp tới đưa vào các văn bản quy định chặt chẽ hơn như trung chuyển sử dụng loại xe nào để không biến tướng thành xe chạy hợp đồng hoặc tuyến cố định. Với 36 điểm còn lại, thanh tra sở tiếp tục kiến nghị giao cho các địa phương quản lý địa bàn xử lý trước. Việc giải quyết xe dù, bến cóc, không chỉ có lực lượng thanh tra Sở GTVT mà còn có các địa phương, cảnh sát giao thông tham gia. Theo tôi, cần có một ban chỉ đạo hoặc người điều hành như một  “nhạc trưởng” thì mới thực hiện tốt nhiệm vụ này.

Có thể tiếp tục kiện ra tòa

Phản hồi những ý kiến của ông Lê Vĩnh Phát, ông Văn Công Điểm - phó tổng giám đốc Công ty Phương Trang - cho biết: “Ông Phát tùy tiện ban hành quyết định thanh tra chuyên ngành số 171/QĐ-TTS, chúng tôi phản ánh và được sự giải quyết kịp thời của giám đốc Sở GTVT TP.HCM, nên ông Lê Vĩnh Phát phải ban hành quyết định 196/QĐ-TTS để thu hồi quyết định số 171/QĐ-TTS. Nay ông Lê Vĩnh Phát đổ lỗi thực hiện theo chỉ đạo của Ủy ban ATGT quốc gia là không đúng, hoàn toàn không có việc này”.

Về lập bến xe khách lậu ở số 1 đường Vĩnh Viễn (Q.10), theo ông Điểm, ông Lê Vĩnh Phát nói là "bến xe này được cấp phép hoạt động đúng theo quy định pháp luật"; ông Lê Hồng Việt - phó chánh thanh tra Sở GTVT - cho rằng: "Các điểm để xe, đỗ, đón trả khách phục vụ cho hoạt động chạy xe hợp đồng của Hãng xe Thành Bưởi không phải là bến xe khách liên tỉnh. Điểm này được UBND quận 10 cấp phép hoạt động dịch vụ giữ xe, để xe"; còn ông Lê Hoàng Minh - phó giám đốc Sở GTVT TP.HCM - khẳng định "khu đất số 1 đường Vĩnh Viễn không phải là bến xe nên không cho phép xe vào đón trả khách...". Rõ ràng là có sự bất nhất.

Ông Điểm còn nói xử lý hành vi lập bến xe trái phép, đón trả khách không đúng nơi quy định là trách nhiệm của thanh tra Sở GTVT. Thanh tra Sở GTVT không thể đổ lỗi cho các cơ quan khác. “Chúng tôi đang đợi kết quả giải quyết thấu tình hợp lý của Sở GTVT TP.HCM, nếu thấy chưa thỏa đáng, Công ty Phương Trang tiếp tục khiếu nại lên cấp trên hoặc kiện ra tòa”.

Tuổi trẻ

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Công nghệ

Trợ lý ảo dành riêng cho gia đình

(ĐTTCO) - Rất nhiều tiện ích gia đình được ứng dụng thêm “trợ lý” nhằm hỗ trợ để tối ưu hóa việc chăm sóc và giải trí cho gia đình hàng ngày.

Thú đam mê

Cổ vật Satsuma thật và giả qua những siêu phẩm gốm tranh cực đại live

(ĐTTCO) - Lịch sử gốm Satsuma gắn liền với phát hiện ra đất sét trắng từ năm 1617 và lịch sử chính trị Nhật Bản mở cửa giao thương quốc tế giữa cuối thế kỷ 19. Suốt 300 năm phát triển hoàn thiện và thăng hoa rực rỡ nhất trong kỷ nguyên Minh Trị (明治, 1868-1912), Satsuma luôn là đồ đất nung chứ không phải đồ sứ. 

Sức khỏe

Nâng sức đề kháng, dinh dưỡng trong mùa dịch

(ĐTTCO) - Bên cạnh việc thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, tuân thủ 5K để phòng dịch Covid-19, các chuyên gia cho rằng, một chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt hợp lý, cơ thể khỏe mạnh sẽ giúp mọi người vượt qua được nguy cơ bệnh tật. 

Ẩm thực

Buồn - vui món cá thu đao

(ĐTTCO) - Ngày TPHCM đóng cửa thứ 15, thèm cá nục hấp cuốn bánh tráng, mới nghĩ tại sao không mua cá thu đao nướng cuốn thế. Cá thu đao hồi trước rẻ rề. Bây giờ giá đã lên hơn gấp đôi, 150.000 đồng/kg. Tin buồn cho một con cá có thời vừa rẻ lại vừa thơm ngon.

Du lịch

Hấp dẫn “du lịch số”

(ĐTTCO) - Dịch Covid-19 bùng phát, ngành dịch vụ du lịch gần như “đóng băng”. Tuy nhiên, thời điểm này loại hình “du lịch số” tìm được cơ hội, đáp ứng phần nào nhu cầu yêu thích “xê dịch” của du khách. Loại hình này được kỳ vọng sẽ song hành cùng với sản phẩm du lịch truyền thống trong thời gian tới ngay cả khi đẩy lùi được dịch bệnh.  

Mua sắm