Thành tích và điểm số không nằm trên sức khỏe

(ĐTTCO) - Một nỗi âu lo không nhỏ của người Việt Nam trong mùa dịch Covid-19 lại nằm ở cánh cửa trường học. Với hơn 1,2 triệu giáo viên, gần 24 triệu học sinh, sinh viên (bằng 1/4 dân số cả nước) ngành giáo dục cần phối hợp với các cơ quan liên quan triển khai nghiêm túc, hiệu quả công tác phòng chống dịch Covid-19. 
Dạy trực tuyến cũng như sản xuất các video hướng dẫn các em học sinh ôn tập kiến thức, rèn luyện kỹ năng sống.
Dạy trực tuyến cũng như sản xuất các video hướng dẫn các em học sinh ôn tập kiến thức, rèn luyện kỹ năng sống.
TPHCM, Hà Nội và nhiều địa phương khác đã quyết định cho học sinh nghỉ học trước ngày 10-5 để tạo điều kiện thuận lợi cho công tác ngăn ngừa lây nhiễm virus corona. 
Trên 100.000 sinh viên tại TPHCM cũng đã nhận được thông báo nghỉ học tập trung tại trường kể từ ngày 10-5 để phòng dịch Covid-19. Hầu hết những đơn vị có số lượng sinh viên lớn như Đại học Y Dược TPHCM, Đại học Công nghiệp TPHCM, Đại học Công nghiệp thực phẩm TPHCM, Đại học Công nghệ TPHCM, Đại học Sư phạm TPHCM đều yêu cầu không tập trung tại trường cho khi có thông báo mới.
Riêng các môn kiến tập, thực tập ngoài nhà trường thì giao cho trưởng khoa đào tạo căn cứ tiến độ đào tạo của trường quyết định cho sinh viên tiếp tục hoặc nghỉ phù hợp với tình hình thực tế, nhưng phải đảm bảo tuyệt đối an toàn phòng dịch Covid-19 cho người học và người dạy. Sinh viên tiếp tục học tập trực tuyến theo thời khóa biểu. Các đơn vị thuộc trường ưu tiên làm việc trực tuyến và bố trí người trực đảm bảo việc dạy học và công tác phục vụ tốt nhất.
Đồng thời, các trường đại học cũng nhắc nhở cán bộ, giảng viên và người lao động thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch theo tình hình mới, tuân thủ nguyên tắc 5K. Trường hợp có dấu hiệu bất thường như ho, sốt, mệt mỏi, khó thở, tức ngực…phải báo ngay cho cơ sở y tế gần nhất để có biện pháp xử lý kịp thời. 
Bảo đảm an toàn sức khỏe cho các đối tượng ở môi trường giáo dục là ưu tiên hàng đầu, nhưng nhiều nơi vẫn băn khoăn về các giải pháp để hoàn thành nhiệm vụ năm học. Học sinh tiểu học và trung học cơ sở có thể lùi lịch thi hoặc không tổ chức lễ tổng kết năm học, nhưng học sinh cấp 3 thì phải ứng phó với kỳ thi trung học phổ thông quốc gia sắp tới. Quan điểm của Bộ Giáo dục Đào tạo là tổ chức kỳ thi nghiêm túc, chất lượng nhưng phải bảo đảm an toàn, nhất là an toàn trong phòng chống dịch Covid-19. Vì thế, tùy tình hình diễn biến của dịch Covid-19 để quyết định phương án tổ chức kỳ thi theo nguyên tắc sẽ tổ chức kỳ thi đối với các địa phương an toàn (không bị giãn cách xã hội).
Với tư cách Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng của Bộ Giáo dục Đào tạo, ông Mai Văn Trinh khẳng định kỳ thi trung học phổ thông quốc gia sẽ tiến hành các biện pháp khử khuẩn, trang bị khẩu trang, dung dịch sát khuẩn tại các điểm thi. Tại các điểm thi, khu vực thi sẽ bố trí phòng thi cho các thí sinh diện F1, F2, F3 với các phương án phòng chống dịch phù hợp với các nhóm thí sinh diện này. Trong trường hợp cần thiết, Bộ Giáo dục Đào tạo sẽ phối hợp với các địa phương để tổ chức thêm đợt thi. Để thực hiện phương án này, hiện tại Bộ Giáo dục Đào tạo đã chủ động xây dựng ngân hàng câu hỏi đáp ứng số lượng, chất lượng để xây dựng đề thi đáp ứng yêu cầu tổ chức thi nhiều đợt.
Nhưng trước mắt, các địa phương, nhà trường thực hiện tốt các phương án phòng, chống dịch Covid-19; tổ chức dạy học, ôn tập với các hình thức linh hoạt, hiệu quả; ổn định về tâm lý, không lơ là và cũng không chủ quan để cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ năm học 2020 - 2021. Đề nghị các địa phương chủ động thực hiện các công việc theo kế hoạch tổ chức kỳ thi đã công bố. Trong đó, chú trọng việc lựa chọn, bố trí các điểm thi; lựa chọn cán bộ, giáo viên tham gia kỳ thi (nhất là với các khâu trọng yếu như in sao đề thi, coi thi, chấm thi); rà soát, bổ sung trang thiết bị, vật tư đáp ứng yêu cầu tổ chức thi.  
Học tập không phải câu chuyện ngày một ngày hai. Mỗi người đều phải học tập suốt đời, do đó thành tích và điểm số không thể đặt lên trên sức khỏe và sinh mạng. 

Các tin khác