Thành lập Hiệp hội Nước mắm truyền thống Việt Nam

(ĐTTCO)-Nhận thấy rõ nhu cầu liên kết để cùng phát triển, nên cộng đồng nhà sản xuất kinh doanh nước mắm đã thành lập Câu lạc bộ Nước mắm truyền thống Việt Nam, trực thuộc VASEP.
Thành lập Hiệp hội Nước mắm truyền thống Việt Nam

Ngày 24/10, Ban Vận động thành lập Hiệp hội Nước mắm truyền thống Việt Nam cho biết Bộ Nội vụ vừa có quyết định cấp giấy phép thành lập Hiệp hội Nước mắm truyền thống Việt Nam.

Cụ thể, nhận thấy rõ nhu cầu liên kết để cùng phát triển, nên cộng đồng nhà sản xuất kinh doanh nước mắm đã thành lập Câu lạc bộ Nước mắm truyền thống Việt Nam, trực thuộc Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP).

Đồng thời, các nhà sản xuất hình thành Ban Vận động thành lập Hiệp hội Nước mắm truyền thống Việt Nam bằng Quyết định số 1779/QĐ-BNN ngày 9/5/2017, tập họp 17 thành viên là các cá nhân, tổ chức sản xuất kinh doanh, nhà khoa học, chuyên gia hiểu về nước mắm.

Hiệp hội Nước mắm truyền thống Việt Nam ra đời với 117 hội viên đầu tiên, trong đó có 110 hội viên chính thức, 2 hội viên liên kết, 5 hội viên danh dự.

Trong số này, có 102 hội viên là doanh nghiệp, chiếm 87,2% và 15 hội viên là cá nhân, chiếm 12,8%.

Nhiều thành viên tham gia Hiệp hội Nước mắm truyền thống Việt Nam đã có những bước tiến mới khi thành công trong việc đưa nước mắm truyền thống của Việt Nam có mặt trên sàn thương mại điện tử Amazon và siêu thị ở nhiều quốc gia.

Công nghệ hiện đại cũng được áp dụng trong nhiều hãng xưởng sản xuất nước mắm là thành viên của Hiệp hội.

Theo bà Ong Thị Kim Ngân, Phó giám đốc kinh doanh Công ty nước mắm Thanh Hà, nghề nước mắm truyền thống đã hình thành và phát triển trong 300 năm qua tại các làng quê ven biển của Việt Nam.

Chặng đường dài để thành lập Hiệp hội chỉ là khoảnh khắc trong lịch sử của nghề truyền thống này nhưng là một cột mốc hết sức quan trọng bởi cạnh tranh trên thị trường ngày càng khốc liệt, không ít gia đình có truyền thống làm nước mắm cha truyền con nối nhiều lúc đã tưởng bỏ nghề.

Hiệp hội Nước mắm truyền thống Việt Nam ra đời như lời khẳng định là phải bảo vệ một giá trị quý báu có tính quốc hồn quốc túy, gắn bó xuyên suốt máu thịt với mỗi con người con người Việt Nam từ lúc mới chào đời.

Còn theo bà Vũ Kim Hạnh, thành viên Ban vận động, cho rằng Hiệp hội Nước mắm truyền thống Việt Nam ra đời để gắn kết, tương trợ lẫn nhau giữa cộng đồng những người sản xuất kinh doanh nước mắm và cũng thể hiện ý chí gia tăng sự hiện diện của nước mắm truyền thống Việt Nam trên bàn ăn của gia đình Việt.

Bên cạnh đó, Hiệp hội sẽ góp phần thúc đẩy vinh danh thương hiệu quốc gia Việt Nam trên những thị trường lớn của thế giới.

Thống kê nước mắm truyền thống hiện chỉ chiếm 30% thị phần tại Việt Nam, nhưng nhiều công trình nghiên cứu của các chuyên gia ẩm thực trong và ngoài nước, nhiều nhà sinh học, khoa học sự sống... đều khẳng định giá trị ưu việt của nước mắm truyền thống Việt.

Việt Nam là quốc gia sản xuất nước mắm truyền thống hàng đầu thế giới với công suất 170-180 triệu lít/năm.

Các tin khác