Tết đến với người nghèo vùng sâu

(ĐTTCO)-Bà Đỗ Thị Thanh Hoa, 75 tuổi ở ấp 7, xã Vị Tân, TP Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang thuộc diện nghèo, nhà lá tạm bợ, sống đơn chiếc, hàng ngày phải đi bán vé số mưu sinh. Năm nay đúng ngày “đưa ông Công ông Táo về trời”, bà đã có ngôi nhà mới khang trang. 
Ông Lê Tiến Châu, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang trò chuyện và ăn tết với người nghèo tại xã Vị Tân.
Ông Lê Tiến Châu, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang trò chuyện và ăn tết với người nghèo tại xã Vị Tân.
Bà là 1 trong 8 hộ nghèo đặc biệt khó khăn về nhà được tỉnh Hậu Giang tặng nhà đại đoàn kết trong dịp lãnh đạo tỉnh cùng về xóm, làng ăn Tết với người nghèo. 
Đón nhà mới “đưa ông Táo về trời”
Sáng ngày “đưa ông Táo về trời”, bà Đỗ Thị Thanh Hoa đã tranh thủ thức sớm, cẩn thận tự tay viết ít dòng cảm nghĩ để chuẩn bị phát biểu tại buổi thăm và chúc tết với người nghèo của lãnh đạo tỉnh Hậu Giang tại trụ sở UBND xã Vị Tân. 
“Thật vui khi được được chủ tịch tỉnh đến thăm hỏi và tặng 1 căn nhà tươm tất. Chẳng biết nói gì hơn, xin chân thành cảm ơn lãnh đạo địa phương. Trong xã, còn nhiều người nghèo cũng có hoàn cảnh khó khăn mong nhiều người nghèo có nhà giống tui” -  bà Hoa phát biểu một cách chân chất khi đại diện các gia đình hộ nghèo được mời ăn tết cùng lãnh đạo địa phương. 
Lãnh đạo tỉnh, thành phố, xã đã chia nhau ngồi cùng bàn với 133 hộ nghèo ở Vị Tân để ăn Tết với các món ăn truyền thống: Bánh tét, thịt kho, canh khổ qua, dưa cải… Những câu chuyện thăm hỏi, động viên của lãnh đạo địa phương như mang thêm hương vị đến với người nghè ở Vị Tân. 
“Đề nghị cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương tiếp tục quan tâm và tổ chức thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, huy động mọi nguồn lực xã hội cùng với Nhà nước thực hiện chính sách an sinh xã hội. Đặc biệt là chăm lo tốt hơn nữa đời sống vật chất và tinh thần, tạo điều kiện, khuyến khích hộ nghèo tích cực tham gia phát triển kinh tế để nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, có mức sống cao hơn mức sống trung bình của cư dân tại địa bàn và vươn lên thoát nghèo bền vững, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của địa phương và của tỉnh. Trong đó, cần giảm dần cho không, tăng hỗ trợ vốn, tạo sinh kế bền vững cho người dân mưu sinh” - ông Lê Tiến Châu, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang chia sẻ khi ăn tết với người nghèo tại xã Vị Tân.
Giúp người dân có sinh kế bền vững
 “Đây là lần đầu ăn cái tết sum họp tại trụ sở xã. Tui vui và cảm thấy ấm cúng khi cùng bà con nghèo ăn tết với lãnh đạo từ xã đến tỉnh” - ông Đặng Văn Liệt (Út Liệt), 68 tuổi ở xã Vị Tân tâm sự. 
“Đến cuối năm 2019, toàn tỉnh còn 10.088 hộ nghèo, tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 7,18% (đầu năm 2019) xuống còn 4,98%, biên độ giảm trong năm là 2,2%. Còn 8.832 hộ cận nghèo, tỷ lệ hộ cận nghèo giảm từ 5,02% (đầu năm 2019) xuống còn 4,36%, biên độ giảm trong năm là 0,66%. Tỉnh đã tập trung tổ chức thực hiện các chính sách giảm nghèo theo hướng giảm dần hỗ trợ cho không, tăng về hỗ trợ cho vay có điều kiện, có mở rộng đối tượng là hộ cận nghèo, nhằm giúp người dân có sinh kế bền vững” - ông Lê Tiến Châu cho biết.
Hơn 10 năm qua, mỗi dịp xuân về, Tết đến, lãnh đạo tỉnh Hậu Giang đều tổ chức các đoàn thăm hỏi, tặng quà và về xóm ấp ăn Tết với người nghèo. Năm nay, tỉnh Hậu Giang tổ chức 8 đoàn về vùng sâu, vùng xa thăm hỏi, tặng quà và ăn tết với 2.544 hộ nghèo, cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, gia đình có quân nhân tại ngũ, thanh niên sắp lên đường tham gia nghĩa vụ quân sự… 
Tết đến với người nghèo vùng sâu ảnh 1 Lãnh đạo tỉnh Hậu GIang thăm và tặng quà cho người nghèo.
Năm 2019, tỉnh Hậu Giang đã thực hiện nhiều chính sách để hỗ trợ người nghèo, như: đã cấp 153.265 thẻ bảo hiểm y tế cho người nghèo, cận nghèo, người dân tộc thiểu số sống ở vùng kinh tế - xã hội khó khăn với kinh phí gần 90 tỷ đồng. Hỗ trợ cho 5.472 hộ nghèo, hộ cận nghèo được vay vốn ưu đãi số tiền 177 tỷ đồng; hỗ trợ xây dựng 1.019 căn nhà cho hộ nghèo với kinh phí 36,5 tỷ đồng; trợ cấp tiền tết cho 19.228 hộ nghèo, cấp tiền điện cho 11.641 hộ nghèo thu nhập với kinh phí thực hiện 16,5 tỷ đồng. Bên cạnh đó, bố trí gần 1,2 tỷ đồng để thực hiện các mô hình giảm nghèo tại một số xã xây dựng nông thôn mới.
Niềm vui của ông Út Liệt, bà Hoa bán vé số cũng là niềm vui sum họp của hàng người nghèo Hậu Giang trong dịp tết này.

Các tin khác