Tăng kiểm tra, chế tài mạnh với vi phạm đào tạo, lái xe

(ĐTTCO) - Hàng loạt vấn đề nóng liên quan đến người nghiện, sử dụng rượu, bia khi lái xe làm chết nhiều người, mất an toàn giao thông; bức xúc của người dân xung quanh dự án giao thông triển khai theo hình thức xây dựng - khai thác - chuyển giao (BOT)… được nhiều đại biểu (ĐB) Quốc hội đặt câu hỏi chất vấn Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể ngày 5-6.
Kiểm tra việc đào tạo, sát hạch
Vấn đề an toàn giao thông được hàng loạt ĐB đặt câu hỏi. ĐB Phạm Huyền Ngọc (Ninh Thuận) đặt vấn đề, nhiều vụ lái xe sử dụng rượu bia, ma túy gây tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng đã xảy ra thời gian qua. Cử tri cho rằng, việc xử lý vi phạm chưa đủ sức răn đe; công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấp phép lái xe còn lỏng lẻo, tiêu cực.
ĐB Ma Thị Thúy (Tuyên Quang) hỏi rõ hơn: Liệu có tiêu cực trong cấp và sát hạch giấy phép lái xe? Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể thừa nhận, hạn chế trong đào tạo, sát hạch lái xe là một trong những nguyên nhân khiến tai nạn giao thông diễn ra phức tạp. 
Do đó, Bộ GTVT đã chỉ đạo Cục Đăng kiểm, Thanh tra Bộ GTVT thanh tra, kiểm tra các trung tâm đào tạo, sát hạch lái xe. Bộ đã tham mưu Chính phủ vào cuối năm 2018 ban hành Nghị định 138 (về điều kiện đào tạo lái ô tô) và đang dự thảo sửa đổi Nghị định 46 (về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt).
Tăng kiểm tra, chế tài mạnh với vi phạm đào tạo, lái xe ảnh 1
Trong đó, sẽ tăng cường giám sát các học viên, tăng độ khó đề thi, thậm chí đưa ra một số tình huống có thể đánh rớt ngay. Bộ sẽ cố gắng cải tiến đào tạo, sát hạch để khi có bằng, tài xế có thể hoạt động tốt nhất. 
Dẫn số liệu từ Bộ Công an, ông Nguyễn Văn Thể cho biết, tai nạn giao thông tập trung vào những tài xế có thâm niên 8-10 năm. Điều đó chứng tỏ, tai nạn không phải do lái xe mới nhận bằng mà ở những tài xế có việc làm ổn định, sau một thời gian mới vi phạm.
Vì vậy, bên cạnh việc chú trọng đào tạo, sát hạch, bộ sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát doanh nghiệp, tài xế. Bộ đang lồng ghép trong Nghị định 46, Nghị định 86 (điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô - PV) sửa đổi để tăng trách nhiệm lái xe, doanh nghiệp và tăng hình phạt khi lái xe sử dụng ma túy, bia, rượu quá nồng độ cồn cho phép. 
Bộ GTVT cũng đã yêu cầu các sở GTVT tăng cường thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp sử dụng nhiều tài xế để quản lý lượng phương tiện, sử dụng lao động, nhất là sức khỏe tài xế. Nếu có vi phạm sẽ xử lý nghiêm. Hiện hầu hết trung tâm kiểm định xe ở địa phương đã kết nối Cục Đăng kiểm.
Cục có trách nhiệm giám sát toàn bộ quy trình kiểm định xe. Bộ GTVT sẽ tăng cường giám sát, xử lý nghiêm và rút giấy phép trung tâm kiểm định sai phạm và vừa qua có trung tâm kiểm định ở Bắc Giang đã bị rút giấy phép.
Dùng công nghệ giám sát việc thu phí BOT
Theo ĐB Bùi Văn Phương (Ninh Bình), sau khi kiểm toán 61 dự án BOT giao thông, Kiểm toán Nhà nước (KTNN) kiến nghị giảm 222 năm thu phí. Tuy nhiên, trước đó Bộ KH-ĐT và Bộ GTVT với nhiều lập luận cho rằng KTNN không được kiểm toán các dự án BOT giao thông vì đây là các dự án của nhà đầu tư tư nhân.
Tại sao như vậy và có lợi ích nhóm ở đây không? Phản hồi vấn đề này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, ngay từ khi dự án BOT triển khai, Bộ GTVT đã mời kiểm toán chứ không như thông tin bộ không đồng ý cho kiểm toán vào. Các dự án BOT được kiểm toán gần như 100%. 
Tranh luận lại, ĐB Bùi Văn Phương cho rằng, bộ trưởng nói không hề né tránh mà chủ động mời KTNN là “không thật chính xác”. Cho biết mình đang ngồi cạnh Tổng KTNN, ĐB Bùi Văn Phương nói, bộ chỉ chủ động mời kiểm toán 3 dự án hầm Đèo Cả, Trung Lương - Mỹ Thuận và Bắc Giang - Lạng Sơn.
Còn trước đó Bộ GTVT cũng đồng ý với đề nghị của Bộ KH-ĐT là không được kiểm toán các dự án BOT giao thông. Trình bày thêm, ông Nguyễn Văn Thể cho biết, bộ chỉ đạo các nhà đầu tư phải chủ động mời KTNN vào ngay từ đầu; 50-60 dự án BOT đã được KTNN vào làm cùng nhà đầu tư. Còn lại sau này là chỉ hậu kiểm 3-4 dự án có vấn đề, có dư luận, cần làm rõ hơn nữa.
Dù cho biết bộ trưởng đã có văn bản giải trình về việc thu phí BOT nhưng ĐB Nguyễn Thị Phúc (Hưng Yên) vẫn chia sẻ, cử tri lo lắng về tính minh bạch, cách tính phí, lưu lượng xe qua các trạm BOT và đề nghị cần công khai những nội dung này để người dân giám sát, tránh việc nhà đầu tư đã hoàn vốn vẫn thu phí.
Hồi đáp, ông Nguyễn Văn Thể khẳng định, việc quyết toán dự án phải đảm bảo công khai minh bạch. Hiện 62 trạm BOT đã được quyết toán. Những tồn tại còn lại là liên quan đến giải phóng mặt bằng của địa phương và đang làm rõ để tính toán chi phí. Để người dân nộp phí đúng với khoản đầu tư của doanh nghiệp, bộ đã giao Tổng cục Đường bộ phối hợp kiểm toán rà soát việc thu phí.
Đồng thời, có 2 giải pháp để giám sát thu phí. Đó là phần mềm thu phí của từng trạm, nghĩa là toàn bộ hoạt động thu phí các trạm BOT được báo cáo tự động. Bên cạnh đó, cuối năm nay triển khai xong hệ thống camera tại các trạm thu phí để giám sát, qua đó xác định thời gian hoàn vốn tốt hơn.
Phát biểu với tư cách phụ trách lĩnh vực, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho biết, Chính phủ sẽ tập trung giải quyết các bất cập của dự án BOT, hài hòa lợi ích của Nhà nước, nhà đầu tư và người dân. Đồng thời rà soát các dự án, đảm bảo thực hiện các dự án BOT hoạt động trong thời gian quá độ, kiên quyết không đầu tư dự án đường độc đạo theo chỉ đạo của Thủ tướng và nghị quyết của Quốc hội.
ĐB TRƯƠNG TRỌNG NGHĨA (TPHCM): Cử tri đề nghị dự án cao tốc Bắc - Nam phải là công trình tiêu biểu của các thế hệ hiện nay để lại cho con cháu hàng trăm năm sau. Chính phủ có biện pháp gì bảo đảm không lặp lại những vấn nạn và hệ lụy của việc chọn thầu dựa vào giá rẻ, cuối cùng đội vốn nhiều lần, công nghệ thấp, chất lượng kém, chưa kể các hậu quả khác. Nếu lại xảy ra, ai chịu trách nhiệm?
Phó Thủ tướng TRỊNH ĐÌNH DŨNG: Quan điểm của Chính phủ, Thủ tướng là lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư công khai, minh bạch đúng quy định - ưu tiên nhà thầu, nhà đầu tư trong nước đủ năng lực và khắc phục, hạn chế thất thoát. Nếu là nước ngoài, phải là nhà thầu, nhà đầu tư có năng lực trách nhiệm, uy tín, đã được kiểm chứng, không để xảy ra trường hợp đáng tiếc tương tự như dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông.
ĐB BÙI VĂN XUYỀN (Thái Bình): Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông được Bộ GTVT làm chủ đầu tư, phê duyệt từ năm 2009 với vốn ban đầu 8.769 tỷ đồng; năm 2016 lên 18.000 tỷ đồng. Dự kiến vận hành năm 2013 nhưng đến nay dự án vẫn chưa đưa vào khai thác thương mại. Lý do gì mà đến nay qua chạy thử vẫn chưa đưa vào vận hành. Có xem xét đến trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan đến việc đội vốn, kéo dài dự án này không?
Bộ trưởng NGUYỄN VĂN THỂ: Dự án này liên quan đến tổng thầu. Khi chúng ta ký hiệp định vay với Trung Quốc, bên Trung Quốc đã chỉ định tổng thầu thực hiện dự án. Khi thực hiện, tổng thầu này xây dựng đường sắt rất tốt, nhưng vận hành đường sắt thiếu kinh nghiệm. Do đó, chúng tôi làm việc với các bên của Trung Quốc, với Đại sứ quán, Bộ Giao thông của Trung Quốc rất nhiều lần để làm sao cải thiện tình hình.
Nhưng quan điểm là phải có chứng nhận thiết bị đảm bảo an toàn hệ thống thì mới vận hành thương mại. Về vấn đề đội vốn, dự án này được phê duyệt năm 2009 và biến động về kinh tế vĩ mô khiến trượt giá khoảng 49%... Sắp tới, thanh tra, kiểm toán, thậm chí cơ quan điều tra của Bộ Công an sẽ vào cuộc làm sáng tỏ các vấn đề phát sinh đúng sai ra sao. Nếu những đơn vị nào làm sai, chủ quan, phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.
Bộ trưởng NGUYỄN VĂN THỂ: Một suất đầu tư đường cao tốc ở ĐBSCL rất cao, khi phải xử lý nền đất yếu triệt để, phải có nhiều cầu, giá vật liệu cao, số kilômet đường ít, thu phí ít, hoàn vốn khó nên doanh nghiệp sẽ không chọn khu vực này. Chúng tôi mong Quốc hội, Chính phủ xem xét và quan tâm việc này, bổ sung ngân sách để đầu tư hệ thống đường cao tốc ở vùng ĐBSCL đảm bảo hài hòa các vùng miền.
Phó Thủ tướng TRỊNH ĐÌNH DŨNG: ĐBSCL là khu vực trung tâm cung cấp lương thực cho cả nước và đã được Nhà nước quan tâm đầu tư. Do đó, cần tập trung đầu tư phát triển thời gian tới. Nút thắt lớn nhất hiện nay và cần phải giải quyết là liên kết vùng ĐBSCL với TPHCM, với cảng biển Cái Mép - Thị Vải.
Về đường bộ, chúng ta đang giải quyết để đến năm 2020 cơ bản xong đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ; đường thủy là kênh giao thông Chợ Gạo và đường sắt, nếu có điều kiện sẽ đầu tư tiếp.

NGỌC QUANG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Các bạn trẻ thích thú với môi trường học tập lý tưởng ở ĐH Trà Vinh

Đại học Trà Vinh công bố ngưỡng chất lượng đầu vào năm 2020

(ĐTTCO) - Chiều 19-9, Trường ĐH Trà Vinh cho biết, vừa công bố ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào (mức điểm sàn nhận hồ sơ xét tuyển) các ngành đại học và cao đẳng giáo dục mầm non hệ chính quy, theo phương thức xét tuyển điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2020. Năm nay, điểm nhận đăng ký xét tuyển của trường có mức từ 15-22 điểm. 

Công nghệ

TPHCM chạm đến những tiền đề ứng dụng AI

(ĐTTCO) - Đến nay, Hội thi giải pháp ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trên địa bàn TPHCM năm 2020 đã có những kết quả ban đầu. Kết quả hội thi sẽ được công bố tại Ngày hội AI TPHCM sắp tới (dự kiến diễn ra từ ngày 2 đến 4-10).

Thú đam mê

Những set trà chiều độc hiếm live

(ĐTTCO) - Cách nay gần 400 năm, trà đã dần vượt qua rượu, cà phê về tính đại chúng để chiếm lĩnh trái tim người đàn ông phương Tây chinh phục biển cả nhờ ở tính đằm đẹ, nhẹ nhàng như người phụ nữ phương Đông. Trà ngon nhất thường hái vào vụ Xuân, và vị trà dường như càng ngon hơn khi được thưởng thức bằng những trà cụ quý hiếm và đẹp mắt.

Sức khỏe

Xét nghiệm NIPT di truyền dị tật trong thai kỳ

(ĐTTCO) – Mới đây, Viện Di truyền y học – Gene Solutions đã tổ chức buổi toạ đàm với chủ đề xét nghiệm di truyền trong thai kỳ: cập nhật thông tin và những xu hướng mới. 

Ẩm thực

Tinh túy ẩm thực Quảng Đông tại Daewoo Hà Nội

(ĐTTCO) - Tiếp nối hơn 2 thập niên chinh phục thực khách bằng tinh hoa ẩm thực Quảng Đông tại Sài Gòn, mới đây nhà hàng Ngân Đình đã có mặt tại Hà Nội, mang tới cho thực khách thủ đô một không gian ẩm thực sang trọng, đẳng cấp trong khuôn viên khách sạn 5 sao Hà Nội Daewoo. 

Du lịch

Xây dựng du lịch An Giang thân thiện, hấp dẫn

(ĐTTCO)-Nhiều năm qua, du lịch An Giang thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước đến tham quan, vui chơi, nghỉ dưỡng. Để tiếp tục phát huy tiềm năng và lợi thế, tỉnh An Giang vừa ban hành kế hoạch triển khai thực hiện chiến lược phát triển du lịch đến năm 2030.

Mua sắm

Túi cầm tay cho nam giới

(ĐTTCO) - Những chiếc túi cầm tay nhỏ gọn (hand-held) là vật dụng được ưa chuộng của nam giới, nhất là những ai không thích sự cồng kềnh. Nếu bạn đang tìm kiếm loại túi này, hãy tham khảo một số mẫu sau đây.