Tan hoang xóm Đuồi

(ĐTTCO)-Xóm Đuồi ở cuối thôn Phú Thọ (xã An Thủy, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình) có 17 căn nhà. Trong trận đại hồng thủy vừa qua, 10 nhà đã bị sập, những căn nhà còn lại bị hư hỏng nghiêm trọng. Cả xóm tan hoang, tiêu điều sau lũ.
Căn nhà của bà Trần Thị Phô chỉ còn lại đống đổ nát
Căn nhà của bà Trần Thị Phô chỉ còn lại đống đổ nát

Lệ Thủy cho đến ngày 23-10 chưa thể thống kê được thiệt hại do nước còn ngập trên diện rộng, giao thông nhiều nơi vẫn bị chia cắt. Xóm Đuồi nằm ở cuối xã, hứng sóng gió phá Hạc Hải nên tất cả 17 căn nhà trong xóm đều “dính thương”.

Do nước còn ngập sâu nên chưa đoàn cứu trợ nào vào xóm được. Để sống được qua ngày, người dân ở đây phải thay nhau chèo đò đi nhận hàng cứu trợ, về san sẻ cùng nhau.

Bà Châu Thị Cúc nước mắt lưng tròng: “Nước ngập sâu, sóng đánh lớn, tôi phải lên gác nhà để tránh lũ, tưởng không qua khỏi. May mắn, hai thanh niên trong xóm bơi qua cứu sống. Tài sản, áo quần, tủ giường không còn. Chồng mất 13 năm rồi, tôi một mình nuôi 3 con. Do hoàn cảnh khó khăn, các con phải nghỉ học đi làm ăn xa. Cuộc sống vốn đã khó khăn nay càng thêm khó. Rồi đây, không biết lấy đâu tiền làm lại căn nhà tá túc”.

Trước nhà bà Cúc là nhà bà Trần Thị Phô, chỉ còn lại đống hoang tàn. Những ngày qua, bà Phô ở nhờ nhà hàng xóm. Gần đó, anh Lê Quang Hải đang cùng em trai Lê Văn Nam dọn lại đống đổ nát sau khi căn nhà của gia đình bị nước lũ cuốn sập.

Anh Hải buồn bã: “Nước lên nhanh cùng với sóng lớn làm nhà đổ sập. Sau khi cứu mẹ, vợ và các con, chúng tôi dùng dây thừng cột tất cả vào xà nhà vì xung quanh mênh mông nước, không thể di chuyển đi nơi khác được. Nếu lũ lên nữa thì chờ chết, cột lại lỡ có chết thì bà con đỡ tìm xác.

Lúc này, thấy bên nhà bà Cúc sóng đánh làm sập nhà, sợ bà trôi mất, tôi và em trai cố bơi mấy chục mét đến cứu và đưa bà qua nhà, cùng cột vô xà nhà. Khi nước rút dần, hai anh em sửa lại mấy tấm ván cho nổi cạnh vách nhà bị đổ, đưa mọi người vào đó ngồi tránh rét, may mà sống. Chừ nhìn đống đổ nát này không biết đến khi nào mới có thể xây lại được căn nhà mới.

Một xóm nhỏ vậy mà lũ đánh sập hết 10 căn nhà, những căn còn lại thì xiêu vẹo, bị thương tứ phía. Nơi đây rốn lũ đầu sóng ngọn gió nên cực không chi bằng. May mà còn giữ được tính mạng”.

Các tin khác