Sức mạnh mềm văn hóa

(ĐTTCO) - Trong quá trình giao lưu và kết nối với thế giới rộng lớn, văn hóa của mỗi quốc gia càng trở nên quan trọng. Văn hóa giữ gìn cho bản sắc riêng không bị hòa tan và văn hóa mở cửa cho sự phát triển kinh tế, xã hội của mỗi lãnh thổ.
 Vì vậy, hội thảo “Sức mạnh mềm văn hóa Việt Nam trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế” do Viện Văn hóa Nghệ thuật Việt Nam phối hợp với UNESCO tổ chức, đã thu hút sự chú ý của nhiều giới, nhiều ngành trong cả nước. 
Vấn đề này đã từng được đặt ra nhiều lần và cũng đã được nhiều chuyên gia trong nước nhận định và đánh giá. Thế nhưng, thông tin do TS. Park Nark Jong đến từ Hàn Quốc, đã khiến không ít người bất ngờ. Dựa trên những thống kê của Cục Nội dung Sáng tạo Hàn Quốc, TS. Park Nark Jong chia sẻ: “Hàn Quốc hiện có công nghiệp game đứng thứ 4 thế giới, điện ảnh đứng thứ 9 thế giới. Hiện tại, Hàn Quốc nằm trong top 10 thế giới về sức mạnh mềm. Tuy nhiên phát triển mạnh nhất trong nước của Hàn Quốc lại là xuất bản và thư viện. Nói đến công nghiệp sáng tạo Hàn Quốc, đa số mọi người ở đây đều nghĩ đến Kpop, điệu nhảy Gangnam Style. Chúng tôi còn có ban nhạc BTS là ban nhạc trẻ nổi tiếng toàn thế giới, là ban nhạc đầu tiên của Hàn Quốc đứng đầu bảng xếp hạng âm nhạc Billboard. Thế nhưng, mảng thư viện và xuất bản mới chính là nền tảng cho các mảng văn hóa khác”.
Sức mạnh mềm văn hóa ảnh 1 Nhiều hoạt động văn hóa, du lịch “Ngày văn hóa Hàn Quốc tại Hội An 2018”. 
Phải thừa nhận, những gì TS. Park Nark Jong tổng kết, cũng là một gợi ý quan trọng cho chiến lược văn hóa của nước ta. Mảng thư viện và xuất bản của Việt Nam vẫn chưa được chú trọng đúng mức. Nhiều năm qua, xây dựng văn hóa đọc vẫn cứ loay hoay với những hội sách ở đô thị, gần như lãng quên đại bộ phận công chúng ở nông thôn đang khao khát vươn lên. Trớ trêu thay, ở Việt Nam lại tồn tại nhiều xu hướng khó hiểu như TS. Nguyễn Văn Phong, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội, thổ lộ: “Trên địa bàn thủ đô cũng thiếu các doanh nghiệp, doanh nhân dám đầu tư vào công nghiệp văn hóa, nghệ thuật vốn có nhiều rủi ro. Nếu so sánh đầu tư này ở TPHCM mạnh hơn và nhiều người Hà Nội thành danh lĩnh vực này. Chưa kể ở Hà Nội tìm tài trợ dự án nghệ thuật khó, nhưng tài trợ dự án tâm linh có khi đến vài trăm tỷ đồng”.
Đã có nhiều ca thán ngậm ngùi như “công nghiệp văn hóa là phương diện Việt Nam vẫn còn sơ khai” hoặc “không có cơ sở kinh tế cho công nghệ văn hóa”. Vấn đề là nỗ lực bồi đắp văn hóa trở thành sức mạnh mềm ở tầm quốc gia, vẫn chưa thấy động thái cụ thể. Nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan bày tỏ: “Trước nay, văn hóa vẫn bị xem là thứ yếu trong khi nó là nguồn gốc”. Bài học nhãn tiền mà chúng ta đã chứng kiến, khi các sản phẩm văn hóa của nước ngoài tràn vào Việt Nam thì cũng kéo theo cơn lốc hàng hóa làm thay đổi xu hướng tiêu dùng của người Việt Nam.


GIA QUAN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Công nghệ

Đối phó tấn công mạng

(ĐTTCO) - Thiếu tướng Nguyễn Đăng Đào, Phó Trưởng ban Cơ yếu Chính phủ, cho rằng sự phát triển của công nghệ thông tin (CNTT) và viễn thông đã và đang đưa đến những thách thức không nhỏ về an toàn, an ninh thông tin.

Thú đam mê

Sức khỏe

Ẩm thực

Mừng Ngày Phụ nữ Việt Nam tại khách sạn Windsor Plaza

(ĐTTCO) -  Vào ngày 20-10, khách sạn Windsor Plaza sẽ giới thiệu tiệc buffet trưa và tối đặc biệt để tôn vinh phụ nữ Việt Nam tại Café Central An Đông. Đặc biệt, khách nữ sẽ được nhà hàng ưu ái tặng một hộp bánh quy xinh xắn.

Du lịch

Mua sắm

Nhẫn signet đậm chất quý tộc

(ĐTTCO) - Thời xưa, những chiếc nhẫn signet là dấu hiệu của nguồn gốc quý tộc. Ngày nay, nhẫn signet được sử dụng rộng rãi hơn và được xem là kiểu nhẫn mà những quý ông lịch lãm cần có.

BÁO XUÂN KỶ HỢI 2019