Sở LĐ-TB-XH TP.HCM đề xuất hỗ trợ 230.000 lao động tự do ảnh hưởng bởi Covid-19

(ĐTTCO)-Sở LĐ-TB-XH TP.HCM đề xuất TP.HCM hỗ trợ cho khoảng 230.000 người lao động tự do, bị mất việc làm vì ảnh hưởng của dịch Covid-19, dự kiến khoảng 230 tỉ đồng.
Sở LĐ-TB-XH TP.HCM đề xuất hỗ trợ khoảng 230.000 lao động tự do bị ảnh hưởng do Covid-19
Sở LĐ-TB-XH TP.HCM đề xuất hỗ trợ khoảng 230.000 lao động tự do bị ảnh hưởng do Covid-19

Ngày 21.6, thông tin từ Sở LĐ-TB-XH TP.HCM cho biết Sở này đã báo cáo với UBND TP.HCM về đề xuất chính sách hỗ trợ người lao động không có giao kết hợp đồng lao động (người lao động tự do) bị mất việc làm, gặp khó khăn do dịch Covid-19 trên địa bàn TP.HCM.

Theo đó, tiêu chí đối tượng được đề xuất hỗ trợ là người lao động tự do, vốn đa phần là người lao động không được đào tạo chuyên môn kỹ thuật, làm việc thuộc khu vực kinh tế phi chính thức, có việc làm bấp bênh, thiếu ổn định, thu nhập thấp, thời gian làm việc dài, thường không được chi trả các chế độ phụ cấp và các khoản đảm bảo an sinh xã hội.

Ngoài ra, người lao động tự do bị mất việc làm, giảm sâu thu nhập hoặc không có thu nhập trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội để kiểm soát dịch bệnh Covid-19 cũng nằm trong đối tượng được đề xuất.

Hỗ trợ 1 triệu đồng/người

Những người được nhận hỗ trợ người lao động tự do bị mất việc làm và có thu nhập thấp hơn mức chuẩn cận nghèo thành phố trong thời gian giãn cách xã hội; cư trú hợp pháp tại địa phương (trường hợp tạm trú phải có đăng ký tạm trú, được cơ quan công an xác nhận).

Đồng thời, người nhận hỗ trợ làm trong 6 nhóm công việc, gồm: Bán hàng rong, buôn bán nhỏ lẻ trên đường phố không có địa điểm cố định; Thu gom rác, phế liệu; Bốc vác, vận chuyển hàng hóa; Bán lẻ vé số lưu động; Tự làm hoặc làm việc tại các hộ kinh doanh trong lĩnh vực ăn uống, lưu trú, du lịch, chăm sóc sức khỏe (bao gồm cả bảo vệ); Làm việc tại một số địa điểm phải tạm dừng hoạt động theo chỉ đạo của UBND TP.HCM ngày 30.5 (như tại các tụ điểm, khu vui chơi, giải trí, sân khấu ca nhạc, trung tâm nhà hàng tiệc cưới; tại các di tích, bảo tàng; phố đi bộ, công viên...).

Sở LĐ-TB-XH TP.HCM đề xuất mức hỗ trợ một lần là 1 triệu đồng/người. Người lao động thuộc diện được hưởng từ 2 chế độ hỗ trợ trở lên thì chỉ được nhận 1 lần hỗ trợ.

Dự kiến có khoảng 230.000 lao động được nhận hỗ trợ. Nguồn kinh phí thực hiện từ ngân sách thành phố, Quỹ phòng chống dịch bệnh Covid-19 và các nguồn hợp pháp khác, dự kiến 230 tỉ đồng.

Tính đến 6 giờ ngày 21.6, TP.HCM có 1.933 trường hợp mắc bệnh Covid-19 được Bộ Y tế công bố, trong đó 1.686 trường hợp nhiễm trong cộng đồng. Theo HCDC, tổng số người đang thực hiện cách ly tại TP.HCM là 36.564 người. Trong đó, 11.631 người đang cách ly tập trung, 24.933 trường hợp đang cách ly tại nhà/nơi lưu trú.

Từ ngày 19.5, TP.HCM triển khai chiến dịch tiêm chủng đợt 4 với 836.000 liều (bao gồm 50.000 liều dành cho công an và quân đội). Chiến dịch tiêm vắc xin Covid-19 tại TP.HCM tiến hành đồng loạt từ chiều 21 - 25.6, nhằm tiêm chủng an toàn, chất lượng, đảm bảo đúng tiến độ cho các nhóm đối tượng ưu tiên và miễn phí theo quy định.

Các tin khác