Siêu bão Goni mạnh nhất năm 2020 đang di chuyển về phía Philippines

(ĐTTCO)-Bão Goni, hình thành ở Tây Thái Bình Dương có sức gió lên tới hơn 280km/h, đang di chuyển nhanh về phía Philippines và dự kiến đổ bộ vào nước này tối 1/11.
Ảnh vệ tinh bão Goni ở Tây Thái Bình Dương ngày 30/10. Ảnh: NOAA
Ảnh vệ tinh bão Goni ở Tây Thái Bình Dương ngày 30/10. Ảnh: NOAA

Chỉ trong vòng 24 giờ, Goni đã biến đổi từ một cơn bão bình thường ở Thái Bình Dương thành cơn bão mạnh nhất hành tinh trong năm 2020. Bão Goni đang trên đường di chuyển về phía Philippines và dự báo sẽ đổ bộ vào nước này trong ngày 1/11.

Cường độ của bão Goni gia tăng nhanh chóng trên vùng biển ấm ở Tây Thái Bình Dương. Sức gió của bão Goni đã tăng từ 160km/h trong ngày 29/10 lên 289km/h trong ngày 30/10 (theo giờ địa phương). Hiện tượng gia tăng cường độ của Goni xảy ra trên vùng nước ấm ở phía tây Thái Bình Dương. Nhiệt độ nước biển tại khu vực này ấm hơn trung bình từ 1-1,5 độ C.

Với sức gió lên tới hơn 240km/h, bão Goni được gọi là “siêu bão”, tương đương với bão cấp 4 ở Đại Tây Dương (theo thang bậc của Mỹ). Tuy nhiên, bão Goni tiếp tục gia tăng cường độ và tương đương với bão cấp 5.

Trung tâm Cảnh báo Bão phối hợp của Mỹ ở Trân Châu Cảng mô tả Goni là “một hệ thống bão nhỏ nhưng mạnh”.

Goni được dự đoán sẽ di chuyển theo hướng tây và đổ bộ vào trung tâm Luzon, phía Đông Bắc Manila, Philippines vào khoảng 20h tối 1/11 theo giờ địa phương với sức gió lên tới hơn 225 km/h.

Philippines gọi cơn bão này là bão Rolly do nước này có hệ thống đặt tên riêng cho các cơn bão ở vùng lân cận.  Theo dự báo, do ảnh hưởng của cơn bão, Philippines sẽ có mưa to đến rất to từ tối 31/10, có thể gây ra lũ lụt và lở đất.

Theo The Inquirer, một tờ báo tiếng Anh ở Philippines, hàng chục nghìn người dự kiến sẽ phải sơ tán và trú ẩn trong các trung tâm sơ tán của chính phủ và nước này sẽ phải đối mặt với “thách thức kép” từ cơn bão và dịch Covid-19.

Theo dự báo Goni sẽ suy yếu sau khi quét qua Luzon trước khi vào Biển Đông. Cơn bão này được dự báo đổ bộ vào Việt Nam ngày 4/11.

Các tin khác