Sập nhà ở phố Cửa Bắc, 2 người tử vong

* Đưa thêm 4 người bị mắc kẹt ra ngoài

(ĐTTCO) -  Một vụ tai nạn sập nhà nghiêm trọng đã xảy ra vào rạng sáng nay tại ngôi nhà 4 tầng số 43 phố Cửa Bắc, quận Ba Đình, Hà Nội làm vùi lấp nhiều người ở trong nhà.

* Đưa thêm 4 người bị mắc kẹt ra ngoài

Đến 9 giờ sáng nay 4-8, lực lượng cứu hộ đã tìm thấy và đưa được 4 người bị mắc kẹt ra ngoài đưa đi cấp cứu. Đó là: anh Nguyễn Vĩnh Đua (SN 1983), anh Trần Văn Dần (SN 1986), anh Nguyễn Hồng Chiến (SN 1999), anh Nguyễn Văn Thắng (SN 1998).

Ghi nhận tại hiện trường cho thấy có hơn 300 cán bộ chiến sĩ quân đội thuộc Quân khu Thủ đô cùng lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy Hà Nội và dân quân tự vệ của địa phương vẫn đang nỗ lực đào bới đống đổ nát để tìm kiếm những nạn nhân còn lại.

Lực lượng cứu hộ phải đào bới và khiêng từng viên gạch, đồ đạc trong ngôi nhà bị sập để tìm kiếm nạn nhân.

Theo báo cáo nhanh của chính quyền địa phương, ngôi nhà 43 phố Cửa Bắc là cơ sở Nem Xuân Dân do ông Trần Anh Tuấn (SN 1964, thường trú tại Hoàn Kiếm, Hà Nội) làm chủ. Nhà có diện tích khoảng 30m2. Tầng 1 và 2 để kinh doanh. Tầng 3 là nơi ngủ của nhân viên và bếp ăn. Ngôi nhà trên có 8 người sinh sống khai báo tạm trú, gồm 6 nam và 2 nữ.

Cùng với lực lượng tìm kiếm cứu hộ thì Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cùng lãnh đạo Sở Xây dựng và quận Ba Đình cũng đã trực tiếp tới hiện trường chỉ đạo phương án cứu hộ, cứu nạn. Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung yêu cầu các đơn vị liên quan khẩn trương rà soát lại những khu nhà xung quanh khu vực, có tuổi đời lâu năm để lên phương án hướng dẫn người dân tránh nguy hiểm, cải tạo điều kiện sống.

Nguyên nhân ban đầu của vụ sập nhà được xác định nhà số 43 được xây dựng từ lâu, móng nhà hầu như không có. Hiện tại gia đình bà Nguyễn Thị Vân ở nhà số 41 bên cạnh đang sửa chữa đào móng có khả năng gây ảnh hưởng. Nhà bà Vân đã xin phép sửa chữa và đã có công văn số 1123/UBND – QLĐT của Phòng quản lý đô thị quận Ba Đình cấp ngày 2-8 chấp thuận. Hiện nay, Công an quận Ba Đình và cơ quan chức năng đang phối hợp xác minh làm rõ.

Trước đó, theo nhiều người dân sống tại phố Cửa Bắc cho biết vào thời điểm khoảng 3 giờ sáng nay 4-8 khi mọi người đang ngủ thì bỗng nghe một tiếng động đổ rầm lớn. Lúc đó, một số người vội chạy ra ngoài phố thì phát hiện ngôi nhà 4 tầng ở số nhà 43 đổ sụp xuống chỉ còn là một đống đổ nát. Ngay lập tức, một số người đã hô hoán nhau tìm kiếm những người bị mắc kẹt trong nhà, đồng thời báo cho chính quyền địa phương và cơ quan chức năng.

Ngôi nhà 4 tầng số 43 phố Cửa Bắc, quận Ba Đình, Hà Nội bị sập đã vùi lấp nhiều người trong nhà. Ảnh: LÃ ANH
Ngôi nhà 4 tầng số 43 phố Cửa Bắc, quận Ba Đình, Hà Nội
bị sập đã vùi lấp nhiều người trong nhà. Ảnh: LÃ ANH

Ngay sau khi nhận được tin báo, các lực lượng chức năng cứu hộ, cứu nạn như: cảnh sát phòng cháy chữa cháy, công an, dân quân tự vệ, y tế cấp cứu... đã khẩn trương có mặt tại hiện trường để tiến hành đào bới nhằm tìm kiếm những người bị mắc kẹt trong nhà. Cùng với đó, lãnh đạo UBND TP Hà Nội và quận Ba Đình cũng có mặt tại hiện trường để chỉ đạo công tác cứu nạn, cứu hộ.

Theo ghi nhận tại hiện trường cho tới lúc 7 giờ sáng cùng ngày, lực lượng chức năng đã tìm kiếm được một người mắc kẹt ở trong nhà đưa ra ngoài chuyển đi cấp cứu. Được biết vào thời điểm xảy ra sập nhà có 5 người ở trong nhà và hiện nay các lực lượng chức năng vẫn đang tiến hành đào bới nhằm tìm những còn lại bị mắc kẹt dưới đống đổ nát.

Thông tin ban đầu, ngôi nhà bị sập đã được xây dựng hơn 30 năm trước và trước thời điểm bị sập thì ngôi nhà liền kế đang tiến hành đào móng xây dựng nên có thể khiến cho nhà số 43 bị ảnh hưởng. Hiện toàn bộ khu vực ngôi nhà bị sập và phố Cửa Bắc đã bị lực lượng chức năng phong tỏa toàn bộ.

Các tin khác