Sân bay Tân Sơn Nhất bị hack: Chậm hơn nhưng đã ổn

(ĐTTCO)-Đến 22 giờ ngày 29.7, hệ thống màn hình tại các quầy check-in ở khu vực nhà ga quốc nội của sân bay Tân Sơn Nhất vẫn chưa hoạt động trở lại, hành khách làm thủ tục check-in bằng tay. Tuy nhiên, mọi thứ đã ổn sau buổi chiều kẹt cứng vì hacker xuyên tạc.

(ĐTTCO)-Đến 22 giờ ngày 29.7, hệ thống màn hình tại các quầy check-in ở khu vực nhà ga quốc nội của sân bay Tân Sơn Nhất vẫn chưa hoạt động trở lại, hành khách làm thủ tục check-in bằng tay. Tuy nhiên, mọi thứ đã ổn sau buổi chiều kẹt cứng vì hacker xuyên tạc.

 

Ghi nhận tại khu vực ga quốc nội, điểm các địa điểm check-in vẫn hoạt động bình thường. Chỉ còn 2 quầy của hai hãng hàng không Vietjet Air và Jetstar còn hoạt động, nhưng những màn hình vẫn chưa thể hoạt động lại. Các quầy của hãng hàng không Vietnam Airlines đã đóng hết tất cả.

Tuy nhiên, có một số màn hình nằm gần khu vực quầy check-in thông báo chuyến đi đã được khắc phục và loa thông báo cũng đã hoạt động trở lại bình thường.

Do càng về khuya, các chuyến bay ít  và vì thế lượng hành khách tập trung về sân bay cũng đã giảm. Tuy nhiên, một số người có chuyến bay đi trong đêm đã bị hủy chuyến, thời gian bay dời lại từ 2 – 4 giờ, hành khách phải ngồi chờ tại các băng ghế nằm tại sảnh.

Trên bảng thông tin chuyến bay được đặt ở phía bên ngoài khu vực chờ thông báo có nhiều chuyến bay bị trễ thời gian đến so với dự kiến. Trong đó, một số chuyến đến từ Hải Phòng của hãng bay Vietjet dự kiến sẽ đáp xuống sân bay Tân Sơn Nhất vào lúc 18 giờ nhưng thực tế đến đã kéo dài đến 22 giờ 20 cùng ngày. Hoặc một chuyến khác của Vietnam Airlines khởi hành từ Cam Ranh dự kiến sẽ đáp vào lúc 20 giờ 35 nhưng cũng đến 21 giờ 40 mới đến nơi.

Ngồi chờ tại băng ghế trước cổng ga đi trong nước, anh Lại Việt An (26 tuổi, quê Hà Nội) cho biết đến sân bay từ lúc 9 giờ để làm thủ tục bay từ Sài Gòn về Hà Nội chuyến 23 giờ 30. Tuy nhiên lúc vừa đến sân bay thì điện thoại nhận được tin nhắn của hãng bay Vietjet thông báo chuyến bay phải dời lại lúc 1 giờ 30.7 vì lý do khai thác hoạt động bay bị trục trặc.

Còn ông Nguyễn Văn Dũng (55 tuổi, quê Nam Định) cho biết thời gian bay từ Sài Gòn đi Hà Nội là 22 giờ 45, khi đến sân bay thì được báo qua điện thoại dời lại chuyến 23 giờ 45 phút nên ngồi đợi.

Còn phía ga quốc tế, mọi hoạt động vẫn diễn ra một cách bình thường. Các màn hình bên ngoài vẫn hiển thị thông tin các chuyến đi và đến. Khu vực check-in của Vietnam Airlines hoạt động khá nhộn nhịp. Các màn hình tại đây không bị ngắt kết nối, tuy nhiên chỉ hiển thị hình quảng cáo chứ không cập nhật nội dung thông tin chuyến đi. Còn ở phía quầy của các hãng khác cũng tương tự như vậy.

Trước đó, một thông báo phát ra từ Vietnam Airlines cho biết về sự việc xảy ra với hệ thống công nghệ thông tin của hãng.

Cụ thể, khoảng 16 ngày 29.7, trang mạng chính thức của Vietnam Airlines đã bị chiếm quyền domain và chuyển sang trang web xấu ở nước ngoài. Đến 17 giờ 45, trang web đã được khôi phục và đang được theo dõi, kiểm soát chặt chẽ.

Các tin khác