Sân bay Nội Bài đóng cửa đường lăn để dành chỗ cho tàu bay đỗ qua đêm

(ĐTTCO)-Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã phải đóng cả đường lăn nhằm đáp ứng đủ số lượng tàu bay đỗ qua đêm tăng cao.
Sân bay Nội Bài tận dụng cả các đường lăn, sân đỗ để các hãng có vị trí đỗ tàu bay. (Ảnh: CTV/Vietnam+)
Sân bay Nội Bài tận dụng cả các đường lăn, sân đỗ để các hãng có vị trí đỗ tàu bay. (Ảnh: CTV/Vietnam+)

Do tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới và trong nước diễn biến phức tạp, các hãng hàng không đã ngừng khai thác hầu hết các chuyến bay quốc tế, các chuyến bay nội địa khai thác với số lượng hạn chế.

Vì vậy, số lượng tàu bay đỗ lại qua đêm, đặc biệt là các tàu bay thân lớn tại sân đỗ Cảng hàng không quốc tế Nội Bài là rất lớn. Sản lượng vận chuyển hàng không tại sân bay Nội Bài đang duy trì ở mức thấp với trung bình khoảng 150 lượt chuyến bay/ngày và 6.000-7.000 lượt khách/ngày bao gồm cả quốc tế và nội địa.

Số lượng tàu bay đỗ lại qua đêm hiện nay tại Cảng hàng không Nội Bài của các hãng hàng không nội địa vẫn đang ở mức cao, trung bình khoảng 85 tàu/đêm; trong đó tổng thể năng lực khai thác đỗ qua đêm đồng thời tại sân đỗ của Cảng là 84 vị trí.

Trong thời điểm hiện tại, các chuyến bay hàng hóa đang khai thác hiệu quả và thường xuyên tăng chuyến, các hãng hàng không nội địa và các hãng hàng không quốc tế sử dụng thêm tàu bay chở khách để khai thác hàng hóa, vì vậy khi di chuyển tàu bay về nằm tại sân đỗ Cảng sẽ dẫn tới việc thiếu vị trí đỗ khai thác trong khung giờ tàu bay đỗ qua đêm.

Trước tình hình trên, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã có văn bản trình Cục Hàng không Việt Nam xin đóng cửa đường lăn S1 và bổ sung thêm các vị trí đỗ trên vệt lăn E1, E2 sân đỗ ô 15 tại sân bay Nội Bài nhằm đáp ứng đủ số lượng tàu bay đỗ qua đêm và khai thác trong giai đoạn hiện tại và đã được Cục Hàng không Việt Nam chấp thuận.

Trước đó, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng đã có văn bản gửi Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất về việc giải quyết nhu cầu đỗ tàu bay qua đêm của các hãng hàng không.

Theo ông Thắng, hoạt động khai thác tàu bay giảm và tỷ lệ tàu bay đỗ qua đêm tiếp tục tăng, đặc biệt là nhu cầu đỗ qua đêm tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất (các cảng hàng không có cơ sở bảo dưỡng tàu bay của các hãng hàng không).

Cục Hàng không yêu cầu ACV chỉ đạo Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Tân Sơn Nhất và các cảng hàng không trực thuộc khẩn trương làm việc với các hãng hàng không trong nước để xác định nhu cầu bố trí vị trí đỗ tàu bay qua đêm của các hãng hàng không; xây dựng phương án phân bổ, bố trí vị trí đỗ tàu bay qua đêm của các hãng hàng không tại nhiều cảng hàng không khác nhau trong mạng cảng hàng không để đáp ứng nhu cầu vị trí đỗ trong giai đoạn dịch bệnh kéo dài.

Cục Hàng không lưu ý tối đa hóa phương án bố trí vị trí đỗ tàu bay qua đêm cho các hãng hàng không theo các sân bay căn cứ của các hãng hàng không đã được phê duyệt; không tập trung bố trí thêm vị trí đỗ tàu bay qua đêm tại cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất; rà soát để khôi phục lại các vị trí đỗ tàu bay qua đêm tạm thời hoặc bố trí mới các vị trí đỗ tàu bay qua đêm trên các đường lăn đang đóng cửa, các đường lăn ít sử dụng để không/ít ảnh hưởng đến hoạt động khai thác sân bay (đối với Cảng hàng không quốc tế Nội Bài), nghiên cứu cả phương án bố trí tàu bay đỗ qua đêm trên đường CHC11R/29L trong thời gian đóng cửa đường CHC11R/29L)…

Các tin khác