S4Life - Kết nối người hiến máu

(ĐTTCO) - Lấy ý tưởng từ cụm từ Share for Life (chia sẻ vì cuộc sống - vì giọt máu cho đi, cuộc đời ở lại) và Save for Life (tiết kiệm cho cuộc sống bản thân), Quận đoàn 1 (TPHCM) đã xây dựng ứng dụng kêu gọi hiến máu với tên gọi S4Life. 

Ứng dụng này xuất sắc giành giải nhì Dự án tình nguyện năm 2020 do Trung ương Đoàn tổ chức.

Đoàn viên Quận đoàn 1 hướng dẫn tình nguyện viên hiến máu sử dụng ứng dụng S4Life

Đoàn viên Quận đoàn 1 hướng dẫn tình nguyện viên hiến máu sử dụng ứng dụng S4Life

Thông báo nhanh, phản hồi tức thời

Thấy điện thoại báo đến kỳ hiến máu, Nguyễn Thái Bình (22 tuổi, sinh viên Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật) dò trên bản đồ, chọn điểm hiến máu gần nhất và nhấn nút đăng ký tham gia vào chiều hôm sau. Đây là lần thứ 2, Bình đăng ký hiến máu trên ứng dụng S4Life.

Bình cho biết, đã lên kế hoạch hiến máu định kỳ 3 tháng/lần, nhưng vì là “lính mới”, chưa hình thành thói quen nên có kỳ Bình quên. Vừa rồi, biết đến ứng dụng S4Life, Bình cài đặt và được nhắc nhở định kỳ. Ứng dụng còn cho Bình biết những địa điểm hiến máu cũng như lượng máu hiến phù hợp và nhiều tính năng khác. “Ngày trước đi hiến máu cũng hơi mất thời gian vì phải điền phiếu, khai thông tin nhập hồ sơ. Giờ tôi thực hiện những thao tác ấy ngay trên ứng dụng, có mặt ở điểm hiến máu đúng giờ đăng ký, bác sĩ khám sàng lọc là tiến hành lấy máu”, Bình chia sẻ.

Cũng nhờ S4Life mà chị Võ Thị Thu, 27 tuổi bị suy tủy nặng, đang điều trị tại Bệnh viện Truyền máu Huyết học (quận 5, TPHCM) kịp thời tìm được tình nguyện viên hiến tiểu cầu. Để phục vụ điều trị, chị Thu cần lượng lớn tiểu cầu nhóm máu O, Rh+ dự trữ trước khi phẫu thuật 10 ngày và sau khi phẫu thuật. Mỗi ngày chị Thu phải truyền 2-3 bịch tiểu cầu (tối thiểu 500ml/2 bịch). Tiểu cầu do người thân và bạn bè hiến không đủ, gia đình chị đã liên hệ với S4Life để được hỗ trợ. 8 giờ sáng, thông tin được cập nhật trên S4Life, chỉ sau 7 giờ, người nhà chị Thu thông báo số lượng tình nguyện viên hiến tiểu cầu đủ để bệnh viện truyền cho chị từ nay đến sau phẫu thuật.

Anh D.V.H (ngụ quận 8, TPHCM), một tình nguyện viên có nhóm máu hiếm, cho biết: “Công việc của tôi hay đi đây đi đó, khi nhận đề nghị hiến máu mà mình không đến được thì rất áy náy, mà đến thì lại lỡ dở công việc. Từ khi cài ứng dụng, tôi chủ động hơn trong việc hiến máu cứu người”, anh H. chia sẻ. Khi nhận thông tin những trường hợp cần máu trong bán kính phù hợp mà S4Life thông báo, nếu sắp xếp được, anh sẽ nhấn nút đăng ký mà không cần phải thông qua các đầu mối khác. Ứng dụng này phù hợp với tính chất công việc của những người thường xuyên phải di chuyển. Nhờ ứng dụng, người nhà bệnh nhân cũng theo dõi trực tiếp được số lượng tình nguyện viên hiến máu nên không phải lo lắng, căng thẳng chờ kết quả từ các trung tâm báo về như trước đây.

Đồng hành cùng hoạt động hiến máu

Anh Trần Đỗ Nam Long, Bí thư Quận đoàn 1, cho biết, thực tế công tác hiến máu hiện nay chủ yếu dừng lại ở phong trào, được tổ chức tập trung thành từng đợt. Trong khi đó, vẫn còn nhiều người chưa hiểu và lo lắng việc hiến máu sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe. 

“Khi xây dựng ứng dụng, chúng tôi đặt ra tất cả những thuận lợi và bất cập của việc kêu gọi và đăng ký hiến máu hiện hành. Bắt tay vào làm mới thấy, chỉ vài công đoạn tưởng đơn giản nhưng lại rất mất thời gian và đôi khi còn phiền hà cho tình nguyện viên. Chúng tôi đặt ra mục tiêu mang lại một ứng dụng thuận lợi nhất cho đơn vị quản lý, tiếp nhận máu và tình nguyện viên”, anh Trần Đỗ Nam Long nói. Với tinh thần ấy, S4Life đưa vào sử dụng đã khẳng định được vai trò trong công tác kết nối đơn vị tiếp nhận và tình nguyện viên hiến máu. Nổi bật là tính năng giúp giảm thời gian, chi phí kêu gọi hiến máu thông qua giảm các kênh phân cấp, thông tin đến trực tiếp tình nguyện viên, giảm giấy tờ, gọi điện, nhắn tin kêu gọi hiến máu.

Cùng với đó, giúp giảm thời gian khai báo phiếu đăng ký, bác sĩ tra cứu dữ liệu nhanh và chính xác; các đơn vị quản lý kiểm soát được lượng máu tồn trữ, chủ động trong sắp xếp lịch kêu gọi hiến máu. Toàn bộ dữ liệu lịch sử hiến máu được số hóa, cập nhật liên tục, giúp tình nguyện viên và đơn vị tiếp nhận theo dõi các kỳ hiến máu. Nhờ vậy, tình nguyện viên không phải lưu trữ giấy xác nhận hiến máu như trước đây.

Hiện S4Life đồng hành cùng Hội Chữ thập đỏ quận 1 trong hầu hết các buổi vận động và tổ chức hiến máu. Về lâu dài, anh Trần Đỗ Nam Long cho biết, Quận đoàn 1 phấn đấu đưa S4Life trở thành sản phẩm chính thức của các bệnh viện, hội chữ thập đỏ trên địa bàn TPHCM và các tỉnh, thành lân cận trong việc kêu gọi hiến và truyền máu.

Ra mắt từ đầu năm 2020, đến nay S4Life đã có 4.430 lượt tải ứng dụng. Ngoài người dân ở TPHCM, S4Life đã thu hút người dân ở Long An, Bình Dương, Tiền Giang… tham gia. Đặc biệt, S4Life đã kết nối được mạng lưới hơn 100 tình nguyện viên có nhóm máu hiếm (Rh-) trên toàn quốc.

Các tin khác