Rộn ràng sắc xuân

(ĐTTCO)-Những ngày cận Tết Canh Tý 2020, trên nhiều tuyến đường, các con hẻm và tại nhiều chung cư được người dân trang hoàng rực rỡ sắc màu bởi hoa mai vàng, đào thắm cùng cờ đỏ sao vàng tung bay phấp phới.

 

Tiểu cảnh chuột - linh vật của năm được thiết kế nổi bật tại Hội Hoa xuân TPHCM Canh Tý 2020
Tiểu cảnh chuột - linh vật của năm được thiết kế nổi bật tại Hội Hoa xuân TPHCM Canh Tý 2020

Phố phường khoác áo mới

Đi một vòng nhiều con hẻm, tuyến đường ở khu phố 1, phường Linh Xuân, quận Thủ Đức (TPHCM), chúng tôi ấn tượng bởi đường phố sạch, rác được bỏ đúng nơi quy định. Nhiều con hẻm còn xuất hiện những mảng xanh mát mắt. Ấn tượng nhất phải kể đến hẻm 25 đường số 8, khu phố 1, phường Linh Xuân. Đây là con hẻm cụt, với khoảng 40 căn nhà nhưng rất gọn gàng, sạch sẽ.

Đặc biệt là hình ảnh rực rỡ cờ hoa trong hẻm, khi mỗi hộ đều chọn vị trí trang trọng nhất trước nhà để treo cờ Tổ quốc. Ông Đặng Việt Tiến cho hay, người dân trong hẻm đến từ nhiều vùng miền của đất nước nhưng rất đoàn kết, đồng lòng. Việc treo cờ Tổ quốc cũng đã thành nếp. Khi treo hoặc rút xuống thì tất cả mọi người trong hẻm đều thực hiện đồng loạt.

Đã thành nếp từ nhiều năm nay, bà Nguyễn Thùy Linh (số 266/84 Tôn Đản, phường 8, quận 4) cùng người thân góp tiền, chung tay trang trí đèn, cây mai, cây đào để xóm có không khí tết. Năm nay, con hẻm được trang trí thêm đèn từ ngày 16 tháng Chạp, đã làm dãy phố nhỏ bừng sáng và nổi bật với gốc mai vải thật lớn, các dòng chữ Chúc mừng năm mới, Vạn sự như ý phía đầu con hẻm cũng nổi bật không kém.

“Mình làm để bà con mỗi ngày đi qua thấy xuân đã về, vậy là vui rồi. Khu phố sạch đẹp, văn minh thì nhà mình cũng được thơm lây”, bà Linh chia sẻ.

Năm nay, cư dân chung cư Phú Thọ Hòa (phường Phú Thọ Hòa, quận Tân Phú) thích thú trước các tiểu cảnh trang trí tết tại chung cư. Đây là lần đầu tiên trong nhiều năm qua, từ cổng đến sảnh chung, hành lang, sân thượng... của chung cư được trang trí đậm chất xuân như vậy. Tổng chi phí cho trang hoàng tết khoảng 30 triệu đồng, trong đó có 30% là do các thành viên ban quản trị đóng góp.

Ông Phạm Đình Bảng (nhà A15) cho rằng, việc trang trí này tác động đến ý thức của nhiều người, khiến họ cảm thấy yêu mến, trân trọng hơn không gian sống, ngôi nhà chung.

Nghĩa tình ấm áp ở các khu dân cư

Chung cách nghĩ, chung cách làm là hẻm số 4 đường Vườn Lài (tổ dân phố 55, khu phố 4, phường Tân Thành, quận Tân Phú). Nhiều năm qua, vào những ngày cuối năm, con hẻm này được trang hoàng rực rỡ cờ đỏ sao vàng. Hai bên đường, trước mỗi nhà đều có các chậu hoa cúc, vạn thọ vàng tươi. Vào mỗi buổi tối, cả con hẻm lung linh trong ánh đèn trang trí.

Không chỉ vậy, vào ngày 16 tháng Chạp vừa qua, bà con trong con hẻm nhỏ đã có một buổi tối tất niên thật đầm ấm. Tất cả chi phí đều là tự nguyện đóng góp của người dân nơi đây. Ai khá giả thì đóng góp nhiều, người khó khăn được miễn đóng góp. Tại buổi tiệc, những phần quà ý nghĩa cũng được trao tặng những hộ gia đình khó khăn với mong muốn ai cũng có tết.

Chính sự đồng thuận, chung tay cùng nhau của người dân đã giúp tình làng nghĩa xóm tại con hẻm số 4 đường Vườn Lài ngày càng khắng khít, gần gũi, thân thiết nhau hơn. Điều quan trọng nữa, theo bà Huỳnh Thị Thủy, việc trang trí con hẻm đã giúp giáo dục thế hệ trẻ về cái tết cổ truyền của dân tộc.

Phong trào tổ chức tiệc tất niên cuối năm ở các tuyến hẻm, các khu dân cư (thay vì chỉ gói gọn trong từng gia đình như trước), đã dần phổ biến hơn trên địa bàn thành phố. Qua đó, nét đẹp về tình làng, nghĩa xóm thường thấy ở miền quê đã thể hiện một cách rõ nét tại nhiều nơi trên địa bàn TPHCM vào mỗi độ xuân về, tết đến.

Ông Hoàng Minh Tiến (hẻm 15 đường Ụ Ghe, phường Tam Phú, quận Thủ Đức) chia sẻ, nhiều năm qua, cứ đến độ xuân về, người dân trong hẻm chung tay tổ chức tiệc tất niên chung. Thức ăn không phải đặt từ nhà hàng mà do chính bà con trong hẻm quây quần tự nấu. Nhiều món ăn với nguyên vật liệu mang từ quê Bình Định, Quảng Ngãi hoặc các tỉnh miền Bắc mang vào.

Các tin khác