Ra mắt Trường Mầm non Thế giới Mặt trời little em’s

(ĐTTCO) - Tổ chức Embassy Education, Việt Nam cùng Reggio Children, Italia vừa giới thiệu Trường Mầm non Thế giới Mặt trời – Little Em’s tại 21 Phạm Ngọc Thạch, Phường 6, Quận 3, TPHCM với sự tham dự của các chuyên gia đào tạo mầm non hàng đầu thế giới, các nhà giáo dục trong – ngoài nước, và báo giới quan tâm đến mô hình giáo dục sáng tạo.
Cắt băng khánh thành trường mầm non Thế giới Mặt trời - Little Em's
Cắt băng khánh thành trường mầm non Thế giới Mặt trời - Little Em's
Thế giới Mặt trời – Little Em’s là một thành viên của Embassy Education. “Em” được viết tắt của từ ‘Embassy’ và cũng có nghĩa là Trẻ em Việt Nam. Các em chính là mặt trời, là tương lai của thế giới. 
Được thành lập theo Quyết định số 88/QĐ-UBND của UBND Quận 3 ngày 22/08/2019, Thế giới Mặt trời – Little Em’s đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong mối quan hệ chính thức về hợp tác giáo dục và đào tạo giữa tổ chức Reggio Children, Ý và Embassy Education, Việt Nam. 
Thông qua thoả thuận hợp tác giữa các bên, Embassy Education được công nhận là đối tác trong việc phát triển hình ảnh và triển khai triết lý giáo dục Reggio Emilia Approach© tại Việt Nam. Theo đó, Thế giới Mặt trời – Little Em’s được công nhận là trường Mầm non Reggio Emilia Approach© đầu tiên thực hiện chương trình giáo dục mầm non Việt Nam dành cho trẻ em từ 2 đến 6 tuổi.
Dựa trên phương pháp Reggio Emilia Approach© cơ bản, Thế giới Mặt trời – Little Em’s sẽ vận dụng một cách sáng tạo mô hình giáo dục mầm non độc đáo phù hợp với bối cảnh xã hội Việt, duy trì và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc cho trẻ em Việt Nam. Chương trình tại Thế giới Mặt trời – Little Em’s không chỉ chuẩn bị cho trẻ những kỹ năng cần thiết cho tương lai, mà còn kết hợp một cách đa dạng và mượt mà các môn khoa học với nghệ thuật để mang lại cho các em sự hình thành nhân cách và phát triển năng lực toàn diện.
Trong đó, định hướng, tạo động lực từ bên trong mỗi em, giáo viên đóng vai trò khơi gợi trí tò mò, tạo động lực thúc đẩy cho trẻ từ bên trong, từ đó giúp trẻ tiếp thu và tự hình thành sự hiểu biết về thế giới xung quanh. 
Xây dựng bản sắc cá nhân trong cộng đồng, chương trình giáo dục được thiết kế phù hợp với những trẻ có nhu cầu đặc biệt; giúp các em hiểu rằng “mỗi cá nhân đều đặc biệt, chúng ta nên tôn trọng nhau, chấp nhận sự khác biệt và phát triển trong điều kiện khác biệt đó”.
Tự hào nguồn cội, xu thế toàn cầu hóa đã đang và đang diễn ra ngày càng nhanh chóng hơn bao giờ hết. Sự giao thoa giữa các nền văn hóa ngày càng trở nên sâu rộng, đặc biệt dưới sự phát triển vượt bậc của công nghệ thông tin. Trong sự đan xen này, thay vì chấp nhận, sao chép các giá trị của những nền văn hóa khác, thế hệ trẻ của đất nước cần hội nhập với nhận thức đúng đắn về giá trị và nguồn cội của mình. 
Ra mắt Trường Mầm non Thế giới Mặt trời little em’s ảnh 1 Từ trái qua - Ông Bùi Vu Thanh - Nhà sáng lập Trường mầm non Thế giới Mặt trời, Ông Dante Brandi Tổng lãnh sự Italia, Tiến sĩ Claudia Giudici - Chủ tịch của Reggio Children.
Chương trình giáo dục của Thế giới Mặt trời – Little Em’s được xây dựng để vừa giúp trẻ em hiểu biết về nhiều nền văn hóa khác nhau, đồng thời đặc biệt chú trọng vào bản sắc văn hóa Việt Nam, từ đó giúp trẻ hiểu được và tự hào về nguồn cội của mình.
Môi trường học được xem là “người thầy thứ 3”,  không gian học tập là một xứ sở thần tiên thu nhỏ; từng góc nhỏ, từng chi tiết được thiết kế để mang đến cảm giác ngôi nhà thân quen cho trẻ em nhưng cũng đầy tính sáng tạo. Kết hợp cùng đội ngũ thiết kế quốc tế 180 Studio và ông Trung Lê, nhà thiết kế chính và đồng tác giả của cuốn sách “Người thầy thứ ba”, Thế giới Mặt trời – Little Em’s đã tận dụng không gian để giúp trẻ xây dựng tư duy khám phá và học hỏi. 
Với Xưởng nghệ thuật (Ateliers) – yếu tố chính của phương pháp Reggio Emilia Approach©, không gian nghiên cứu các chủ đề khác nhau (WonderLab), khu vực sáng tạo, vận động, vui chơi, mảng xanh và thế giới tự nhiên, tất cả những điều này sẽ giúp trẻ phát triển tiềm năng một cách tốt nhất. 
Nhà sáng lập Tổ chức Embassy Education - ông Bùi Vu Thanh đã chia sẻ hành trình đưa các giá trị của phương pháp Reggio Emilia Approach© về Việt Nam, vào Trường mầm non Thế giới Mặt trời - Little Em’s: “Trước khi có con, tôi nghĩ mình đã hiểu về việc làm cha phải như thế nào. Nhưng khi đã làm cha, tôi nhận ra rằng có quá nhiều điều mình chưa biết. Thế giới đang thay đổi quá nhanh, làm sao để cho con có thể tiếp cận được tất cả những tiến bộ của thế giới, nhưng vẫn giữ được bản chất và nguồn gốc của chính mình?” Tôi đã đi rất nhiều nơi để tìm câu trả lời và may mắn biết đến phương pháp Reggio Emilia Approach© ở Ý. 
Tôi đứng quan sát lớp học Reggio Emilia và nhận ra đây đúng là một xã hội thu nhỏ mà tôi muốn con mình được sống trong đó. Một xã hội không có sự phân biệt, không có sự kỳ thị, mọi người đều tôn trọng em nhỏ và em nhỏ biết tôn trọng mọi người. Phương pháp Reggio Emilia Approach© vừa dạy chữ “Tôi” vừa dạy chữ “Chúng ta”. Một phương pháp trao quyền làm chủ cho mọi trẻ em, không phân biệt điều kiện hay địa vị. 
Vậy nên tôi muốn đưa Reggio Emilia Approach© về Việt Nam, không chỉ vì các con của tôi mà còn vì một ước mơ được nhìn thấy trẻ em Việt Nam tự tin và nhân ái.  
Trường mầm non Thế giới Mặt trời - Little Em’s sẽ là mô hình mẫu của phương pháp Reggio Emilia Approach© để giáo viên, phụ huynh và các tổ chức giáo dục có thể đến tham quan, tìm hiểu, trải nghiệm phương pháp Reggio Emilia Approach© nhưng phù hợp với văn hóa, truyền thống và chương trình giáo dục của Việt Nam. Tôi thật sự mong muốn mọi trẻ em Việt Nam đều có thể bắt đầu hành trình học tập của mình với phương pháp Reggio Emilia Approach© và từ bước khởi đầu này, chúng ta sẽ cùng tìm kiếm giải pháp tiến bộ cho các con ở những bậc học tiếp theo”.
Ra mắt Trường Mầm non Thế giới Mặt trời little em’s ảnh 2 Khách mời tham quan trường mầm non Thế giới Mặt trời - Little Em's.
Ra mắt vào năm 1940, Reggio Emilia Approach© là phương pháp giáo dục sáng tạo do nhà tâm lý học người Ý Loris Malaguzzi (1920-1994) sáng lập và phát triển với triết lý “Nhiệm vụ của chúng tôi là khơi dậy sự sáng tạo của trẻ nhỏ để chúng chinh phục ngọn núi cao nhất có thể bằng chính đôi chân của mình. Không ai ngoài các em có thể làm hơn thế.” Phương pháp này được đặt tên theo ngôi làng Reggio Emilia ở miền Bắc nước Ý, nơi ông bắt tay nghiên cứu và phát triển dự án tâm huyết này. 
Phương pháp Reggio Emilia Approach© bắt nguồn từ niềm tin rằng: Trẻ em sinh ra đã có sẵn 100 ngôn ngữ và theo cách dạy thông thường ngày nay thì đến lúc 5 tuổi trẻ bị mất đến 95 ngôn ngữ. Do đó, điều quan trọng là chúng ta có đủ nhạy cảm, đủ sâu sắc để tạo cho trẻ không gian và sự thoải mái để cho từng ngôn ngữ tiềm ẩn đó được khai thác tốt nhất không? Mỗi đứa trẻ đều mang trong mình những tài năng tiềm ẩn, sự tò mò, với khả năng tự học thông qua việc tìm tòi và khám phá. 
Reggio Emilia Approach© được thiết kế giúp trẻ phát triển bản thân, tìm hiểu thế giới và vị trí của trẻ trong thế giới đó thông qua quá trình vui chơi, trải nghiệm, khám phá thực tế môi trường xung quanh. Phương pháp này dựa trên nền tảng lắng nghe hơn là bày tỏ, nơi những thắc mắc và ngạc nhiên luôn được chào đón. Phương pháp Reggio Emilia Approach© luôn quan niệm rằng tất cả trẻ đều bình đẳng như nhau, và giáo viên chọn cách để trẻ tự học từ trải nghiệm của bản thân trẻ hơn là giúp trẻ sửa sai.
Thông qua từng giải pháp, từng câu chữ, từng mẫu thiết kế, các nhà giáo dục Reggio Emilia Approach© đặt nhu cầu của những đứa trẻ vào trung tâm của mọi quyết định. Trong môi trường này, trẻ có nhu cầu đặc biệt cũng nhận được sự tôn trọng như các bạn khác và các nhà giá dục quan niệm em ấy được sinh ra hoàn hảo như những người bạn của mình. 
Không giống các chương trình khác, giáo viên Reggio Emilia Approach© luôn ghi nhận lại quá trình phát triển của trẻ trong suốt cả năm để giúp trẻ và phụ huynh nhận thấy sự thay đổi từng ngày của bé, không chỉ về mặt thể chất mà còn về tinh thần và các kỹ năng mềm khác. Điều này giúp các bé, phụ huynh và cả giáo viên nhận ra được sự phát triển, từ đó tạo điều kiện cho việc trao đổi và lập kế hoạch học tập của bé trong tương lai. 
Năm 1991, tạp chí Newsweek của nước Mỹ đã công nhận trường mầm non Diana – nơi áp dụng hiệu quả phương pháp Reggio Emilia Approach© tại nước Ý là một trong mười trường học tốt nhất trên thế giới. Năm 1994, tổ chức Reggio Children cũng được thành lập để định hướng phát triển và tổ chức các khóa tham quan học tập quốc tế.
Ra mắt Trường Mầm non Thế giới Mặt trời little em’s ảnh 3 Học viên trải nghiệm khu vực sân chơi.
Nhân dịp khánh thành trường Mầm non Thế giới Mặt trời – Little Em’s, trường Mầm non Reggio Emilia Approach© đầu tiên tại Việt Nam, tiến sĩ Claudia Giudici, chủ tịch Reggio Children, Italia quyết định cùng Embassy Education, thông qua đơn vị thành viên Global Embassy tổ chức buổi hội thảo giáo dục giới thiệu và phổ biến một cách chính xác và đầy đủ phương pháp giáo dục Reggio Emilia Approach© đến với các nhà giáo dục mầm non, chuyên gia đào tạo, cán bộ hoạt động trong ngành giáo dục, giáo viên và phụ huynh và tính ứng dụng của phương pháp này vào bối cảnh Việt Nam. 
Không chỉ cùng thảo luận về quá trình hình thành, phát triển, những ưu điểm, nguyên tắc áp dụng của phương pháp Reggio Emilia Approach©, những thành tựu cũng như kinh nghiệm có được trong hơn 70 năm áp dụng phương pháp Reggio Emilia Approach© ở khắp nơi trên thế giới, với chủ đề “Phương pháp Reggio Emilia Approach© trong bối cảnh Việt Nam” tiến sĩ Claudia Giudici sẽ giúp khách tham dự có cái nhìn rõ hơn về triết lý cũng như khái niệm của phương pháp này, và tính ứng dụng trong bối cảnh văn hóa - giáo dục Việt Nam.
Buổi hội thảo còn có sự tham gia của diễn giả Trung Lê – Đồng sáng lập công ty Thiết kế các Công trình Giáo dục 180 Studio. Từng thiết kế nhiều công trình giáo dục tại Hoa Kỳ và châu Á như Trường Trung học Crosstown, Memphis, Tennessee, Hoa Kỳ; Học viện Quốc tế Changzhou, Changzou, Trung Quốc; Trường Providence Day, Charlotte, Bắc Carolina; Hoa Kỳ, ông Trung Lê sẽ chia sẻ cái nhìn sâu sắc về mối quan hệ giữa kiến trúc của không gian trường học và sự ảnh hưởng của không gian đến quá trình học tập của con trẻ, thông qua chủ đề “Lớp học là 'Người thầy thứ ba' - kiến trúc của trường mầm non sử dụng phương pháp Reggio Emilia Approach©”.
Đặc biệt, bà Tôn Nữ Thị Ninh - Nguyên Phó chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Quốc hội Việt Nam, cũng sẽ góp mặt trong chương trình với vai trò một trong ba diễn giả chính. Bà sẽ chia sẻ những quan điểm về việc làm thế nào để chúng ta có thể chuẩn bị tốt nhất cho thế hệ trẻ trong tương lai trước những vấn đề lớn hiện nay như toàn cầu hoá – biến đổi khí hậu – phát triển công nghệ, để phát triển và nuôi dưỡng thế hệ công dân Việt Nam kế tiếp - những người có tư duy toàn cầu và mang bản sắc địa phương.

Các tin khác