Phía sau trào lưu đặt đồ ăn online

(ĐTTCO) - Sự có mặt của nhiều ứng dụng đặt đồ ăn online tại Việt Nam đang khiến thị trường này trở nên sôi động. Đặc biệt khi dịch Covid-19 bùng phát, người dùng lại càng chuộng dùng những ứng dụng này. Song việc đặt đồ ăn online vẫn tồn tại nhiều vấn đề như chất lượng, cạnh tranh và nhiều nỗi lòng “thầm kín” khác. 

Đổ xô lên ứng dụng mua hàng
Dọc đường Nguyễn Văn Khối (quận Gò Vấp, TPHCM) có rất nhiều quán ăn, quán cà phê, trong đó 2/3 quán ăn này có dán logo của những ứng dụng như Grab, Now, Loship… Thậm chí xe bánh mì trên vỉa hè hay xe thịt nướng xập xệ cũng là đối tác bán hàng trên nhiều ứng dụng đặt đồ ăn online. 
Anh Dũng, chủ một quán ăn cho biết trước đây không biết đến những ứng dụng này, nhưng khi dịch Covid-19 khiến quán vắng khách, anh mày mò trên mạng thấy cách thức đăng ký đơn giản nên đăng ký luôn mấy ứng dụng cho cửa hàng của mình. Thực tế, việc đăng ký trở thành đối tác bán hàng của các ứng dụng hiện nay rất dễ dàng. Chẳng hạn muốn đăng ký trên Grabfood, chủ nhà hàng vào website có địa chỉ www.grab.com điền đầy đủ thông tin như yêu cầu, chờ 3-5 ngày bộ phận hỗ trợ Grab sẽ liên hệ  để hướng dẫn các thủ tục đăng ký. Cách thức này cũng được áp dụng cho nhiều ứng dụng khác. 
Phía sau trào lưu đặt đồ ăn online ảnh 1 Một tủ bánh mì vỉa hè như thế này cũng đưa vào danh sách App để đặt hàng online.
Việc tham gia bán hàng trên các ứng dụng đang trở thành xu hướng của kinh doanh trong hơn 1 năm trở lại đây, đặc biệt là những cửa hàng nhỏ trong các con hẻm. Thử tìm kiếm cụm từ trà sữa trên vài ứng dụng sẽ thấy ngoài những thương hiệu, những cửa hàng nằm trên các con đường lớn, có vô vàn cửa hàng khác có địa chỉ siêu “sẹc”, mà bình thường khách sẽ chẳng ghé đến. Nhưng qua ứng dụng với những hình ảnh bắt mắt, khuyến mại khủng, những cửa hàng siêu nhỏ này lại thu hút được nhiều người. Bởi trên những ứng dụng đặt đồ ăn online người tiêu dùng có thể mua đủ loại mặt hàng, từ những món ăn vặt như bánh tráng trộn, xoài lắc, súp cua, ốc… đến những món chính như mì, bún, phở, cơm, lẩu, cháo và nhiều loại thức uống như trà sữa, cà phê, sinh tố, nước ép…
Ưu điểm của việc tham gia các ứng dụng đặt đồ ăn online là khả năng tiếp cận với nhiều khách hàng không phải mất chi phí quảng bá, tiếp thị, chi phí cho nhân viên đi giao hàng... Ngoài ra với những người muốn bán đồ ăn nhưng không muốn mất chi phí mặt bằng, tham gia ứng dụng đặt đồ ăn online là lựa chọn không thể tốt hơn. Thế nhưng câu chuyện nào cũng có hai mặt. Bên cạnh những ưu điểm cũng có những vấn đề nảy sinh khi đặt món online. Những vấn đề ấy đến cả với người tiêu dùng và cả với những đối tác bán hàng của các ứng dụng. 

Nỗi niềm ăn, bán online
Việc bùng nổ các ứng dụng đặt đồ ăn online không chỉ mang đến cơ hội kinh doanh cho nhiều người, còn mang đến sự tiện lợi cho khách hàng, nhất là trong đợt dịch này. Chị Hoa, nhân viên văn phòng tại quận 3, đã trở thành khách hàng quen thuộc của nhiều app như Grab, Now… Ngoài việc đặt đồ ăn ở những cửa hàng quen, để phong phú thực đơn và cũng vì bị hấp dẫn bởi nhiều hình ảnh, khuyến mại khủng, chị Hoa cũng đặt thử ở nhiều quán mới. Thế nhưng không ít lần chị đã thất vọng vì đồ ăn mang đến không như hình ảnh, chất lượng món ăn quá tệ, bỏ thì tiếc. Những khách hàng gặp cảnh tương tự như chị Hoa không ít. 
Thực tế, vấn đề chất lượng món ăn của các cửa hàng bán đồ ăn trên ứng dụng lâu nay gần như bị bỏ ngỏ. Ứng dụng chỉ đóng vai trò trung gian kết nối người bán và người mua, còn chất lượng, vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm chỉ cửa hàng mới biết. Cách đây không lâu, trên mạng xã hội đã có người dùng “bóc phốt” nhiều cửa hàng trà sữa trên các ứng dụng, mạo danh các thương hiệu lớn bán hàng chất lượng kém với giá cao. Nhiều cửa hàng còn bị phát hiện chỉ là những cơ sở chế biến thô sơ trong những con hẻm nhỏ. 
Người mua có nỗi niềm, người bán trên các ứng dụng cũng không hoàn toàn thuận lợi. Để được tham gia bán hàng trên các ứng dụng cửa hàng phải trích hoa hồng 20-30% cho các ứng dụng (tùy ứng dụng và điều kiện trong hợp đồng). Với những cửa hàng nhỏ, cửa hàng trong hẻm chi phí mặt bằng ít, thậm chí không tốn phí mặt bằng, nếu chỉ bán online tại nhà mức này khá hợp lý. Nhưng với nhiều chủ quán thuê mặt bằng ở những con đường lớn, việc trích hoa hồng cao đang đẩy cửa hàng vào cảnh bán nhiều lỗ nhiều, nên nhiều chủ cửa hàng không chọn bán hàng trên các ứng dụng. 
Trò truyện với chủ cửa hàng bún cá trên đường Nguyễn Thị Minh Khai, quận 3, anh cho biết dù đợt dịch bán ế nhưng không muốn lên các ứng dụng vì hoa hồng quá cao. Ngoài ra, để cửa hàng của mình có nhiều khách, ngoài việc đầu tư hình ảnh đẹp, còn phải chạy theo các chương trình khuyến mại khủng của các ứng dụng nhằm thu hút khách hàng. Vì thế, nhiều thương hiệu có tiếng cũng không mặn mà với việc tham gia ứng dụng đặt đồ ăn online bởi họ đã có lượng khách hàng ổn định. Chưa kể khi lên ứng dụng những khách hàng của họ lại có cơ hội chọn lựa nhiều thương hiệu khác, tức có nguy cơ  mất khách hàng ruột. Câu chuyện của The Coffe House đã từng được nhắc đến nhiều khi họ không xuất hiện trên các ứng dụng như Grab hay Now, vì không muốn bị phụ thuộc vào các ứng dụng đặt đồ ăn online. 
Có thể thấy dòng chảy công nghệ đang ngày càng len sâu vào kinh doanh cũng như cuộc sống của mỗi người, nhất là khi dịch bệnh đang làm thay đổi thói quen kinh doanh và tiêu dùng. Song nếu không thận trọng, những mặt trái của việc ứng dụng đặt đồ ăn online sẽ tác động tiêu cực lên cả người mua và người bán. 
 Hàng ngàn nhà hàng ở Ấn Độ đã đồng loạt ký tên vào chiến dịch logout để kêu gọi tẩy chay ứng dụng giao đồ ăn Zomato chi phí tham gia cao, mất thêm 20% hoa hồng bán hàng và phải tiếp những vị khách thiếu lịch sự. 


Đức Mạnh

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Công nghệ

Món quà công nghệ mùa lễ hội

(ĐTTCO) - Bạn đang tìm kiếm một món quà cho gia đình, bạn bè, lãnh đạo, đồng nghiệp trong dịp lễ hội cuối năm, nhất định không thể bỏ lỡ những món đồ công nghệ dưới đây.

Thú đam mê

Những set trà chiều độc hiếm live

(ĐTTCO) - Cách nay gần 400 năm, trà đã dần vượt qua rượu, cà phê về tính đại chúng để chiếm lĩnh trái tim người đàn ông phương Tây chinh phục biển cả nhờ ở tính đằm đẹ, nhẹ nhàng như người phụ nữ phương Đông. Trà ngon nhất thường hái vào vụ Xuân, và vị trà dường như càng ngon hơn khi được thưởng thức bằng những trà cụ quý hiếm và đẹp mắt.

Sức khỏe

Ẩm thực

Đại tiệc trưa muộn đẳng cấp tại Social Club Saigon

(ĐTTCO) - Đại tiệc trưa muộn (Epic Brunch) thịnh soạn độc đáo chỉ duy nhất một lần mỗi tháng mang đến thiên đường mỹ vị cho những thượng khách sành ăn và sành uống nhất. Ý tưởng “Epic Brunch” ra đời tại Hôtel des Arts Saigon là đại tiệc trưa muộn kết hợp cùng các loại rượu và sâm-panh thượng hạng dành cho những người yêu thích sự phóng khoáng tận hưởng. 

Du lịch

Mùa lá phong khoe sắc live

(ĐTTCO) - Phong là loại cây thân gỗ với đặc tính lá đổi màu từ xanh sang vàng rồi đỏ tạo ra bức tranh phong cảnh đẹp đến nao lòng. Chúng ta thường thấy cảnh rừng phong mùa lá đỏ tuyệt sắc ở một số nước như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Canada… Những năm gần đây, nhiều nhóm bạn trẻ đi phượt đã phát hiện một số cánh rừng phong tuyệt đẹp ở vùng rừng núi phía Tây Bắc và Đông Bắc nước ta. 

Mua sắm

Đồng hồ đặc biệt giá dưới 10.000USD

(ĐTTCO) - Mặc dù có một số đồng hồ đeo tay siêu sang trọng có giá hàng trăm ngàn USD, nhưng cũng có nhiều chiếc đồng hồ thực sự đặc biệt, đáng tin cậy, bền lâu và bắt mắt có giá dưới 10.000USD. Đây là 6 mẫu đồng hồ nam tốt nhất có thể lựa chọn ở mức giá này.