Phát động phong trào diệt muỗi, lăng quăng chống dịch Zika

(ĐTTCO) - Chiều 6-11, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân TPHCM Nguyễn Thị Quyết Tâm đã có buổi làm việc với UBND TP và các sở ngành liên quan nghe báo cáo công tác phòng chống dịch bệnh do virus Zika.

(ĐTTCO) - Chiều 6-11, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân TPHCM Nguyễn Thị Quyết Tâm đã có buổi làm việc với UBND TP và các sở ngành liên quan nghe báo cáo công tác phòng chống dịch bệnh do virus Zika.

GS-TS Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TPHCM, cho biết hiện TP đã ghi nhận 29 ca mắc dịch bệnh do virus Zika trên 11 quận, huyện. Trong đó, các quận, huyện có số ca mắc cao là quận 12, 9, Bình Thạnh (đều có 4 ca), quận 2, Tân Phú (đều có 3 ca). Theo GS Bỉnh, thời gian qua ngành y tế TP đã nỗ lực hết sức để ngăn ngừa dịch do virus Zika, như tổ chức giám sát tại 30 bệnh viện, trong đó có 23 bệnh viện quận, huyện từ khi ca bệnh do virus Zika khởi phát từ 3-2016.

Đồng thời đã lấy 983 mẫu bệnh phẩm giám sát; tổ chức tiếp cận, tư vấn, giám sát tất cả các ca bệnh… “Hiện từ tháng 11-2016 triển khai thêm 16 điểm giám sát virus Zika tại các cơ sở y tế tư nhân trên địa bàn quận 2, đồng loạt tổ chức chiến dịch vệ sinh môi trường trên tất cả các quận, huyện “, GS Bỉnh cho biết… Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thị Thu đánh giá ngành y tế TP đã tích cực vào cuộc, nhưng ngược lại chính quyền các địa phương lại thờ ơ. “Qua ghi nhận thì các quận, huyện có chỉ đạo bằng văn bản nhưng thực tế làm thế nào, đến đâu, kiểm tra giám sát đạt yêu cầu chưa thì các quận huyện còn lơ là”, Phó chủ tịch Nguyễn Thị Thu nói. 

Lãnh đạo Bộ Y tế lưu ý thường xuyên dọn dẹp, diệt lăng quăng trú ẩn trong bình hoa, chai, lọ…
Lãnh đạo Bộ Y tế lưu ý thường xuyên dọn dẹp, diệt lăng quăng trú ẩn trong bình hoa, chai, lọ…

Theo đồng chí Nguyễn Thị Thu, mấu chốt của phòng chống dịch do virus Zika là diệt muỗi, diệt lăng quăng, nhưng đến nay có địa phương làm, có địa phương chưa làm hoặc làm chiếu lệ, thiếu quyết liệt. Trong đó, hầu hết 24 quận, huyện đều có dự án treo, bỏ hoang tạo điều kiện phát sinh lăng quăng, muỗi. “Chủ dự án thì không chịu vệ sinh, địa phương muốn vệ sinh thì không có kinh phí”, đồng chí Nguyễn Thị Thu băn khoăn.

 Vì vậy, đồng chí Phó chủ tịch TP yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường vào cuộc chế tài dự án bỏ hoang. Đồng thời đề nghị HĐND TP chỉ đạo giám sát chặt chẽ các quận, huyện, phường, xã xem thực tế có làm không, có triển khai phòng chống dịch không. “Nếu không làm, hoặc làm không tới thì đề nghị có biện pháp răn đe, xử lý trách nhiệm những cá nhân, tổ chức, đoàn thể”, đồng chí Nguyễn Thị Thu kiến nghị…

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh do virus Zika, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Quyết Tâm nhận định với đà gia tăng ca mắc thì không quyết liệt phòng chống thì khả năng bùng phát cao. Vì vậy, Chủ tịch HĐND TPHCM chỉ đạo Thường trực HĐND TP làm việc ngay với Sở Tài nguyên và Môi trường để rà soát các dự án còn bỏ hoang, có nguy cơ gây mất vệ sinh môi trường phát sinh lăng quăng, muỗi; có thông báo của Thường trực HĐND TP đến thường trực HĐND các quận, huyện, phường, xã để giám sát công tác phòng chống dịch bệnh do virus Zika. Mặt khác, Chủ tịch HĐND TP chỉ đạo UBND TP kết hợp với Ủy ban Mặt trận tổ quốc TPHCM và các sở ngành, đoàn thể phát động phong trào toàn dân diệt lăng quăng, muỗi; phun hóa chất diệt muỗi đón đầu chứ không nhất thiết phải đợi phát hiện ca bệnh…

“Phải đón đầu dập dịch chứ phát hiện ca bệnh thì trước đó trong thời gian ủ bệnh ở khu vực người mắc đó đầy virus Zika rồi, thế thì giám sát, phòng ngừa là chậm”, Chủ tịch HĐND TP nhận định. Về công tác truyền thông, đồng chí Nguyễn Thị Quyết Tâm cũng lưu ý cần phát tờ rơi có nội dung ngắn gọn, súc tích, dễ hiểu, dễ làm theo đến từng hộ dân;  tuyên truyền hợp lý để người dân hiểu, ý thức nhưng không chủ quan, và cũng không gây hoang mang…

Các tin khác