NÓNG: Thêm 1 ca Covid-19 ở quận 7, là đồng nghiệp với ca ở Thủ Đức

(ĐTTCO) - Sở Y tế TPHCM tối 18-5 xác nhận vừa ghi nhận thêm 1 ca dương tính Covid-19, là đồng nghiệp của ca dương tính ở Thủ Đức. Đáng chú ý người này đã đi Hải Phòng từ ngày 24-4 đến ngày 5-5.


Lực lượng chức năng khoanh vùng nơi có ca dương tính Covid-19 - Ảnh: CTV
Lực lượng chức năng khoanh vùng nơi có ca dương tính Covid-19 - Ảnh: CTV

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online tối cùng ngày, Giám đốc Sở Y tế TPHCM Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết sau khi phát hiện ca dương tính Covid-19 tại chung cư Sunview Town, TP Thủ Đức (anh N.Q.N., 35 tuổi, nam nhân viên Công ty Deloitte, Q.3), ngành y tế TPHCM đã khoanh vùng, truy vết, xét nghiệm và phát hiện thêm trường hợp dương tính trên.

Trường hợp mới là nữ, đồng nghiệp làm chung Công ty Deloitte (Q.3) với ca Covid-19 ở Thủ Đức. Cô ở một mình trong căn hộ cao cấp ở phường Tân Kiểng (Q.7). Khu căn hộ này có 82 người.

Cô được phát hiện dương tính khi ngành y tế lấy mẫu 59 người làm chung Công ty Deloitte với bệnh nhân N.Q.N.

Được biết cô từng đi Hải Phòng từ ngày 24-4, và quay về TPHCM ngày 5-5.

Như vậy theo ông Bỉnh, sau 1 ngày thần tốc truy vết, bước đầu đã xác định được nguồn lây ca Covid-19 sáng nay là xuất phát từ Hải Phòng.

Tối 18-5, Sở Y tế TPHCM đã có thông báo khẩn đến các bệnh viện trong thành phố về ca nhiễm Covid-19 này. Đồng thời cho biết hiện Sở đã điều động hơn 40 đội lấy mẫu khẩn cấp tại khu chung cư và khu công nghệ cao (TP Thủ Đức).

Sở Y tế TPHCM yêu cầu tất cả các bệnh viện nghiêm túc sàng lọc, phân luồng, cách ly ngay, (đặc biệt triệu chứng mất vị giác là khá điển hình).

Các bệnh viện cần khai thác kỹ tại mọi thời điểm tiếp xúc với người bệnh, không cho người bệnh đi lại tự do trong khuôn viên bệnh viện khi không cần thiết, tăng cường camera truy xuất khi cần thiết.

Các bệnh viện cần sẵn sàng kịch bản, tổ chức diễn tập để ứng phó khi tình huống có ca dương tính hoặc nghi ngờ nhiễm xâm nhập vào bệnh viện.

Khi bệnh viện có ca nghi ngờ yêu cầu báo khẩn qua điện thoại cho phòng nghiệp vụ y Sở Y tế hoặc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC) để hướng dẫn kịp thời.

Các bệnh viện lưu ý tiếp tục thêm ca dương tính, ca này làm chung công ty với ca dương tính... đề nghị các bệnh viện bố trí người tiếp đón và hướng dẫn người bệnh, tránh để người bệnh tự đi tìm kiếm nhiều nơi trong bệnh viện.

Tối 18-5, đại diện Trung tâm Y tế Q.7 xác nhận các cơ quan chức năng đang khoanh vùng một căn nhà trên đường số 3 (P.Tân Kiểng, Q.7), do liên quan 1 ca dương tính COVID-19 theo hướng dẫn của Trung tâm kiểm soát bệnh tật TPHCM.

Các tin khác