Nói đến TPHCM tội phạm phải khiếp đảm

* Khen thưởng Đội Cảnh sát Điều tra tội phạm về Trật tự xã hội - Công an quận 8

* Khen thưởng Đội Cảnh sát Điều tra tội phạm về Trật tự xã hội - Công an quận 8

* Khẩn trương lập lại đội săn bắt cướp

* Nhanh chóng xử lý cán bộ công an sai phạm trong vụ “quán Xin Chào”

(ĐTTCO).- Rà soát lại hoạt động của các tiệm cầm đồ, khẩn trương lập lại đội săn bắt cướp, xử lý nghiêm - loại bỏ triệt để những “con sâu” - cán bộ tiêu cực trong ngành, sớm xử lý - làm rõ trách nhiệm các cá nhân - đơn vị sai phạm vụ án “Xin Chào”, đánh giá lại các giải pháp đã thực hiện trong 3 tháng qua để rút kinh nghiệm - khắc phục… Đó là những chỉ đạo quyết liệt của Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng đối với Công an TPHCM và công an các quận, huyện trong công tác phòng chống tội phạm và “làm sạch” ngành công an tại lễ khen thưởng Công an quận 8 phá án nhanh vào sáng nay, 9-5.

Đánh mạnh tội phạm tại các tiệm cầm đồ

Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng biểu dương, chúc mừng Đội Cảnh sát Điều tra tội phạm về Trật tự xã hội - Công an quận 8 đã mưu trí, tinh nhạy phá án nhanh, kịp thời trấn an dư luận ngay sau khi sự việc xảy ra.

“Thay mặt lãnh đạo thành phố, người dân thành phố, tôi gửi lời cảm ơn đến tập thể lãnh đạo, các cán bộ - chiến sĩ công an quận 8”, đồng chí Đinh La Thăng nói.

Trước đó, lúc 10 giờ 30 ngày 7-5, các ông Lê Trung Tín (44 tuổi), Huỳnh Sơn (20 tuổi) và Phan Mạnh Trường (22 tuổi), cùng ngụ quận 8 đang ngồi tại một quán cà phê trong hẻm 44 Đinh Hòa (phường 13, quận 8) thì bị một nhóm côn đồ gồm 10 đối tượng cầm mã tấu, tuýp sắt đến rượt đánh, chém làm cả ba trọng thương.

Bí thư thành ủy TPHCM Đinh La Thăng: ''Phải làm sao khi nói đến TPHCM thì tội phạm phải khiếp sợ''.

Bí thư thành ủy TPHCM Đinh La Thăng:
''Phải làm sao khi nói đến TPHCM thì tội phạm phải khiếp sợ''.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, Công an quận 8 đã vào cuộc điều tra, xác định có 9 đối tượng trong nhóm là người của tiệm cầm đồ Đại Phát (phường 13, quận 8). Thông tin ban đầu cho biết, vụ truy sát này xuất phát từ việc cho vay nặng lãi và đòi nợ thuê. 

Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng lưu ý, vụ án trên cho thấy các tiệm cầm đồ đang là một trong những địa điểm phức tạp về an ninh trật tự, là nơi dễ phát sinh các loại tội phạm.

“Tôi đề nghị Trung tướng Lê Đông Phong - Giám đốc Công an TPHCM chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ trực thuộc, công an các quận, huyện rà soát ngay hoạt động của các tiệm cầm đồ tại TP. Phải có giải pháp riêng để theo dõi tội phạm núp bóng ở các tiệm cầm đồ, đồng thời có biện pháp trấn áp mạnh khi tội phạm mới phát sinh, manh nha. Có như vậy, người dân mới sống yên bình, không nơm nớp lo sợ tội phạm tấn công”, đồng chí Đinh La Thăng chỉ đạo.

“Phải làm sao nói đến TPHCM, tội phạm phải khiếp đảm”

Bí thư Thành ủy TPHCM cho rằng, để tội phạm ở TP được kéo giảm mạnh, ngoài việc triển khai thực hiện quyết liệt các giải pháp, Công an TP cần kiên quyết xử lý nghiêm – loại bỏ triệt để những “con sâu” – cán bộ tiêu cực trong ngành.

Liên quan đến vụ án chủ quán “Xin Chào” ở huyện Bình Chánh, đồng chí Đinh La Thăng yêu cầu Công an TPHCM phối hợp cùng Bộ Công an khẩn trương làm rõ trách nhiệm, xử lý đúng người đúng tội các cán bộ liên quan để lấy lại niềm tin cho nhân dân.

“Công an TPHCM cần phải rà soát, thống kê lại sau 3 tháng quyết liệt thực hiện các giải pháp trấn áp tội phạm, để rút kinh nghiệm. Cái nào còn yếu bổ sung, điểm nào tốt phát huy. Phải nhìn vào sâu thực tế, đặt mình vào người dân để mà đấu tranh với tội phạm; tuyệt đối không làm để lấy thành tích, theo phong trào mà  phải làm bài bản, làm quyết liệt, làm thường xuyên”, đồng chí Đinh La Thăng chỉ đạo.

Đồng chí Đinh La Thăng đề nghị Công an TP cần quan tâm nhiều hơn đến lực lượng công an cơ sở (phường, xã, thị trấn…), cụ thể phải nâng cao nghiệp vụ, thêm trang thiết bị, công cụ hỗ trợ…

Ngoài ra, Bí thư Thành ủy TP còn yêu cầu Công an TP phải nhanh chóng thành lập lại “đội săn bắt cướp” theo nguyện vọng của nhân dân. Từng là nỗi khiếp sợ, là khắc tinh của tội phạm, việc lập lại đội săn bắt cướp với tên gọi, cách làm như trước đây là hợp lý, cần thiết, không cần phải suy nghĩ.

“Công an TPHCM phải làm sao khi nói TPHCM là tội phạm phải khiếp đảm, phải ớn. Khi đó, người dân mới yên tâm sống – làm việc, môi trường kinh doanh, du lịch ở thành phố mới đảm bảo, phát triển…”, đồng chí Đinh La Thăng nói.

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng, Trung tướng Lê Đông Phong - Giám đốc Cảnh an TPHCM, cho biết nằm trong kế hoạch tổng lực các giải pháp để kéo giảm tội phạm, đơn vị đang mở đợt cao điểm kiểm tra hành chính các cơ sở kinh doanh – dịch vụ để xử lý vi phạm, truy quét tội phạm, tệ nạn.

Ngay trong hôm nay, Công an TP sẽ yêu cầu các đơn vị trực thuộc thắt chặt việc kiểm tra các tiệm cầm đồ, trong đó tập trung vào xử lý các vi phạm: cho vay nặng lãi, cầm đồ không có giấy phép, tồn trữ - cầm cố hàng hóa không có nguồn gốc, xuất xứ…

Về phần nâng cao nghiệp vụ, ý thức, trách nhiệm công việc của cán bộ, chiến sĩ công an ở TP, Trung tướng Lê Đông Phong hứa thời gian tới sẽ làm quyết liệt, làm thường xuyên. Trước mắt, sẽ đẩy mạnh tập huấn nghiệp vụ, quán triệt ý thức, trách nhiệm nghề nghiệp đối với 322 trưởng – phó công an phường, xã, thị trấn ở thành phố.

Khen thưởng Công an quận Bình Thạnh điều tra, khám phá nhanh một vụ cướp giật tài sản

Sáng nay, 9-5, đồng chí Tất Thành Cang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM đã có cuộc làm việc với Công an quận Bình Thạnh về tình hình giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn và trực tiếp trao tặng Bằng khen của UBND TPHCM cho Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội thuộc Công an quận Bình Thạnh, đã có thành tích xuất sắc trong điều tra, khám phá, truy bắt các đối tượng cướp đoạt tài sản tại phường 13, quận Bình Thạnh tháng 5-2016, góp phần tích cực trong phong trào thi đua của TPHCM.

Thay mặt lãnh đạo Thành ủy TPHCM, đồng chí Tất Thành Cang trân trọng cám ơn, ghi nhận và đánh giá cao quá trình chỉ đạo, lãnh đạo điều hành của Ban Giám đốc Công an TPHCM, của Đảng ủy, chỉ huy Công an quận Bình Thạnh đã có nhiều mô hình, giải pháp đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm trên địa bàn. Đặc biệt cám ơn và biểu dương thành tích của tập thể cán bộ, chiến sĩ Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an quận Bình Thạnh đã không ngại khó khăn, sẵn sàng hy sinh để bảo vệ, giữ vững cuộc sống bình yên của nhân dân thành phố.

Trước đó, vào lúc 14g ngày 6-5 nhận được thông tin có vụ cướp xe gắn máy tại phường 13, quận Bình Thạnh, sau đó nạn nhân đến trình báo, Công an quận đã lập hồ sơ và tiến hành truy xét nhanh. Sự việc xảy ra tại khu đất trống của Dự án Công ty Đại Phúc, nằm trong khu vực ít người qua lại.

Qua rà soát hệ thống camera an ninh lắp đặt trong khu vực, xác định được vào trước thời điểm xảy ra vụ cướp có một nhóm đối tượng đi xe gắn máy giống với đặc điểm nhận dạng của nạn nhân, đồng thời khoanh vùng đối tượng, triển khai lực lượng truy xét. Tới 20g ngày 7-5, lực lượng công an đã bắt được hai đối tượng tên Hưng và Thắng. Tới 0g ngày 8-5, bắt tiếp đối tượng tên Tài.

Ba đối tượng đã khai nhận toàn bộ hành vi cướp xe gắn máy của nạn nhân. Các đối tượng này đều là trẻ vị thành niên, sinh năm 2000 và 2001. Gia đình của các đối tượng thuộc diện khó khăn, cha mẹ ly hôn, con cái bỏ học, kết bạn với nhau đi bụi đời, tụ tập chơi bời rồi rủ nhau đi cướp giật để có tiền ăn chơi.

Theo Công an quận Bình Thạnh, trong thời gian qua Công an các phường đã đồng loạt triển khai nhiều giải pháp đấu tranh với các loại tội phạm, nhất là tội phạm cướp, giật. Trên địa bàn quân hiện đã lắp đặt hơn 300 camera an ninh tại các khu phố và địa bàn trọng điểm tội phạm; đồng thời phát động trong quần chúng nhân dân, trong các tổ chức đoàn thể xã hội ở từng địa bàn khu dân cư phong trào “Toàn dân tham gia đấu tranh, phòng chống tội phạm, phát hiện, tố giác tội phạm trên địa bàn”. Kết quả bước đầu đã kéo giảm các loại tội phạm và kịp thời phát hiện, truy xét các vụ án hình sự xảy ra trên địa bàn.

Các tin khác