Nhiều giải pháp vực dậy xe buýt

(ĐTTCO) - Trước thực trạng lượng hành khách của hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt tại TPHCM liên tục giảm, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TPHCM đã có nhiều phương án, kế hoạch với kỳ vọng thay đổi tình trạng này.
Ưu tiên bố trí đất cho giao thông 

Theo Sở GTVT TPHCM, thời gian qua, một số quận huyện chưa thực hiện rà soát, bố trí quỹ đất cho giao thông phù hợp với quy hoạch trong quá trình lập mới, điều chỉnh bổ sung của các đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000. Do đó, việc tổ chức làn dành riêng, ưu tiên cho xe buýt hoạt động khó triển khai và không tạo được đồng thuận của người dân.

Thêm vào đó, vỉa hè bị lấn chiếm hoặc không có vỉa hè nên điều kiện để người dân tiếp cận, sử dụng xe buýt còn hạn chế. Việc chậm triển khai các dự án cầu vượt bộ hành, đặc biệt trên các tuyến trục quốc lộ và xa lộ Hà Nội cũng ảnh hưởng tiêu cực tới hoạt động của xe buýt.

Để phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, yếu tố then chốt là phải đảm bảo cơ bản về hạ tầng dành cho loại phương tiện này. Vì vậy, Sở GTVT kiến nghị UBND TPHCM lập quy hoạch các khu đô thị mới cần phải ưu tiên bố trí hạ tầng cho giao thông công cộng, hạn chế giao thông cá nhân đối với các dự án; ưu tiên phát triển hệ thống giao thông công cộng tại các khu dân cư mới, khu đô thị, trung tâm thương mại, khu du lịch, các khu chế xuất, khu công nghiệp và trường học.

Song song đó, từng bước hạn chế nhu cầu sử dụng phương tiện giao thông cá nhân với các giải pháp trực tiếp và gián tiếp theo đề án “Tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn TPHCM”.

Nhiều giải pháp vực dậy xe buýt ảnh 1Trạm chờ xe buýt trên đường Hàm Nghi, quận 1, TPHCM. Ảnh: CAO THĂNG
Thành phố chỉ đạo Ban quản lý Đường sắt đô thị khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án các tuyến metro, tuyến BRT số 1; đồng thời chỉ đạo UBND các quận huyện đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng đối với các công trình xây dựng bến xe buýt, xây dựng điểm đầu mối, điểm trung chuyển hành khách đã xác lập vị trí và phê duyệt dự án theo quy định. Tập trung quy hoạch mạng lưới tuyến, bến bãi, trạm dừng đồng bộ và phủ kín.

TPHCM sẽ tăng cường các chính sách, cơ chế hỗ trợ hoạt động xe buýt; chính sách thu hút nguồn lực xã hội tham gia đầu tư cơ sở hạ tầng; điều chỉnh phương thức trợ giá phù hợp thực tế để đảm bảo hoạt động xe buýt được hiệu quả. Dành quỹ đất thực hiện các dự án xây dựng bến bãi theo hình thức đối tác công-tư (PPP); các khu đô thị mới quy hoạch, thiết kế phải đảm bảo lối tiếp cận thuận tiện cho người dân sử dụng xe buýt.

Thời gian tới, TP tiếp tục rà soát hoàn thiện cơ sở pháp lý liên quan đến vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt về trợ giá, xã hội hóa để kêu gọi đầu tư, hỗ trợ đổi mới phương tiện thân thiện với môi trường; tập trung rà soát lập, phê duyệt quy hoạch và triển khai sử dụng đất tại các quận huyện, trong đó ưu tiên bố trí quỹ đất dành cho vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt; nghiên cứu quy hoạch phát triển đô thị theo hướng giao thông công cộng. 

Dành đường cho xe buýt

Ông Trần Chí Trung, Giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP, cho biết năm 2020 tiếp tục sắp xếp mạng lưới, tuyến xe buýt phù hợp nhu cầu đi lại của người dân tại từng khu vực, từng thời điểm; tăng cường xe buýt kết nối với các khu dân cư mới, trường học, trung tâm thương mại, khu chế xuất, khu công nghiệp, đặc biệt là các tuyến vòng theo quốc lộ, vành đai…

Đồng thời, thực hiện mô hình quản lý và nâng cao năng lực các phương tiện vận tải để cải thiện cung ứng, tăng nhiều tiện ích cho người dân sử dụng xe buýt; xử lý nghiêm tình trạng chiếm dụng nhà chờ; kiểm soát hạn chế xe cá nhân lưu thông trên địa bàn TP. 

Đặc biệt, ứng dụng công nghệ để phát triển vận tải hành khách công cộng. Cụ thể, hiện Trung tâm Quản lý giao thông công cộng phối hợp Công ty CP Zion và Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín thí điểm dùng thẻ để thanh toán cho tất cả các loại hình vận tải hành khách công cộng trên địa bàn TPHCM không  sử dụng tiền mặt; sử dụng phần mềm công nghệ để đi xe buýt; bản đồ điện tử… 

Mới đây, Hội đồng Tư vấn giao thông đô thị TPHCM đồng ý đề án tổ chức làn xe buýt ưu tiên trên đường Võ Thị Sáu và Điện Biên Phủ, quận 3. Hiện Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP đang tiếp tục lấy ý kiến của các chuyên gia, nhà khoa học để hoàn chỉnh đề án, trình cấp thẩm quyền cho phép thực hiện. Hai tuyến có làn đường ưu tiên xe buýt chạy trong giờ cao điểm sáng và chiều sẽ không cho xe cá nhân, xe gắn máy chạy trong làn đường này trong khung giờ trên.

Theo các chuyên gia về vận tải hành khách công cộng, phương án và giải pháp, cũng như các bài học kinh nghiệm về phát triển xe buýt không thiếu. Việc cần là phải có quyết sách mạnh mẽ của cấp lãnh đạo về sự phù hợp của các giải pháp, rồi từ đó áp dụng cho ngành xe buýt theo lộ trình.

Ông Lê Trung Tính, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hành khách liên tỉnh và du lịch TPHCM, cho biết TP từng có làn đường riêng dành cho xe buýt trên đường Trần Hưng Đạo, quận 5, triển khai từ năm 2003 do Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) cùng Sở GTVT thực hiện. Xe buýt hoạt động tại đây rất hiệu quả. Tiếp theo thành công này, Sở GTVT triển khai mở rộng các đoạn tuyến khác trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh; Trần Cao Vân - quận 3; Nguyễn Kiệm - Gò Vấp… Nhưng sau đó, do làm rào chắn để thi công hệ thống thoát nước trên hàng loạt tuyến đường, nên việc dành đường ưu tiên cho xe buýt phải ngưng lại. Trước sự sụt giảm số lượng hành khách đi xe buýt liên tục vài năm gần đây, Sở GTVT đề xuất lại một số tuyến đường ưu tiên hoặc dành riêng cho xe buýt như trên đường Võ Thị Sáu, Điện Biên Phủ là hợp lý.

Làn đường dành riêng cho xe buýt thực ra chỉ là giải pháp kỹ thuật nhằm tăng tốc độ vận doanh, tiết giảm chi phí và thời gian đi lại cho hành khách, qua đó thu hút hành khách sử dụng phương tiện xe buýt. Sở GTVT cần chọn thử nghiệm trên các trục đường chính, có lượng khách và tần suất đi lại lớn, tuy khó nhưng hiệu quả, người dân dễ đồng tình. Trước mắt, làn ưu tiên hoặc dành riêng cho xe buýt hoạt động vào từng khung giờ nhất định nhằm bảo đảm sử dụng hiệu quả làn ưu tiên hoặc dành riêng. Về lâu dài, bổ sung biện pháp chế tài các loại phương tiện khác khi không được phép nhưng vẫn lưu thông trong đường ưu tiên hoặc dành riêng cho xe buýt.

QUỐC HÙNG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Góc nhìn khác khi dân nhậu biết sợ

Góc nhìn khác khi dân nhậu biết sợ

(ĐTTCO) - Nghị định 100/2019 của Chính phủ về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường sắt và đường bộ, có hiệu lực ngày 1-1-2020 cùng thời điểm có hiệu lực của Luật Phòng chống tác hại của rượu bia, thực sự đã mang lại nhiều thay đổi đáng kể.

Công nghệ

Dồn sức cho an ninh mạng

(ĐTTCO) - Chỉ thị 01/CT-BTTTT ngày 3-1-2020 về định hướng phát triển ngành TT-TT năm 2020 của Bộ TT-TT (Chỉ thị 01) yêu cầu các cơ quan, đơn vị thực thi nghiêm túc những nhiệm vụ tại Chỉ thị 14 (ngày 7-6-2019) của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường bảo đảm an toàn, an ninh mạng, với nhiều chỉ tiêu đề ra trong năm nay.

Thú đam mê

SUMIDA - Dòng gốm phù điêu kể chuyện dân gian live

(ĐTTCO) - Sumida (すみだ) là dòng gốm Nhật đắp nổi men những phù điêu  kể chuyện dân gian Nhật Bản và trở nên nổi tiếng thế giới từ khoảng năm 1895 đến 1920. Gốm Sumida-gawa yaki (隅田 焼) do nghệ nhân Inoue Ryōsai I (井上 良斎, sinh 1828) khởi xướng, và làm theo đơn đặt hàng cho riêng người Mỹ sưu tầm. 

Sức khỏe

Xử lý tai nạn thường gặp dịp Tết

(ĐTTCO) - Trong những ngày Tết, những tai nạn ngoài ý muốn như ngộ độc thực phẩm do sử dụng thực phẩm không bảo quản tốt, tai nạn giao thông, khiến nhiều người lo lắng. Nếu không may bị tai nạn trên, cần biết cách sơ cứu, và xử lý tình huống để giảm thiểu ảnh hưởng.

Ẩm thực

Đón năm mới với buffet Nhà hàng Nineteen

(ĐTTCO) - Chào đón Tết Canh Tý với một trong những bữa buffet tối hấp dẫn nhất trong không gian ấm cúng tại Nhà hàng Nineteen vào các ngày 24, 25 và 26-1, hứa hẹn là điểm hẹn hoàn hảo cho mọi thực khách muốn một bữa ăn sum vầy trong dịp đặc biệt này.

Du lịch

Khách sạn Bông Hồng giải cơn “khát” cơ sở lưu trú cho Sa Đéc

(ĐTTCO) - Mỗi năm, lượng khách đến TP Sa Đéc (tỉnh Đồng Tháp) trên 700.000 khách, trong đó có khoảng 40.000 khách quốc tế. Mới đây, UBND TP Sa Đéc đã ra thông báo về việc ngưng thu vé tham quan Làng hoa Sa Đéc để tạo thuận lợi cho du khách khắp nơi được thưởng ngoạn hương sắc ngàn hoa miền Tây. Dự đoán Sa Đéc sẽ quá tải du khách ngay trong dịp Tết Canh Tý đang cận kề. 

Mua sắm

Những lọ nước hoa đáng thử

(ĐTTCO) - Bạn có thể bị thu hút bởi một ai đó vì mùi thơm khó cưỡng. Như một chiếc váy xinh xắn, một lọ nước hoa với mùi thơm quyến rũ sẽ giúp phái đẹp trở nên tự tin hơn. Dưới đây là những lọ nước hoa cao cấp mà các nàng nên thử.