Nguy cơ dịch Covid-19 xâm nhập lớn, sẵn sàng ứng phó

(ĐTTCO) - Phòng chống dịch Covid-19 cần phải đẩy lên cao hơn, sẵn sàng mọi tình huống ứng phó…, là yêu cầu đặt ra tại hội nghị trực tuyến tăng cường công tác phòng chống dịch Covid-19 trong tình hình mới diễn ra ngày 24-11 tại Bộ Y tế và các điểm cầu toàn quốc.
Tình trạng xuất nhập cảnh trái phép diễn ra phức tạp
Theo GS-TS Nguyễn Thanh Long, Bộ trưởng Bộ Y tế, tình hình dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp. Dịch bệnh đã bùng phát trở lại vào mùa đông xuân tại nhiều nơi trên thế giới. Nhiều quốc gia, nhất là ở châu Âu, phải tái lập việc áp dụng các biện pháp phòng chống dịch và thực hiện giãn cách xã hội, nhưng lây nhiễm Covid-19 không có xu hướng chậm lại. Hơn nữa, sau khi giải trình tự gen cho thấy virus SARS-CoV-2 dù chưa có điểm bất thường nhưng tốc độ lây nhiễm cao.
“Quần thể lây nhiễm ở các nước có mức độ rất cao và việc phòng chống dịch Covid-19 khó khăn hơn rất nhiều. Nếu nước ta ở trong bối cảnh như các nước này, hệ thống y tế của chúng ta khó đáp ứng được theo nhu cầu về việc điều trị đối với Covid-19” - Bộ trưởng Bộ Y tế cảnh báo và khẳng định nguy cơ mắc Covid-19 từ các nước vào Việt Nam là “rất lớn và hiện hữu”. Bởi hiện nay, hàng ngày chúng ta đang đón một lượng rất lớn người nhập cảnh từ các vùng dịch. Tình trạng xuất nhập cảnh trái phép vẫn phức tạp; tại các khu cách ly ở một số địa phương, vẫn có tình trạng lơ là, chủ quan trong giám sát, cách ly.
Xem tiếp trang 6Thiếu tướng Nguyễn Đức Mạnh, Phó Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, cho biết, sắp tới Tết Nguyên đán, nhu cầu thăm thân của người dân biên giới rất lớn. Từ đầu năm tới nay, bộ đội biên phòng đã được duy trì trên 6.000 chốt đường mòn, lối mở và làm thủ tục cho hơn 2,7 triệu người nhập cảnh, phát hiện hơn 20.000 trường hợp nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.
Đẩy nhanh tốc độ xét nghiệm
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh, thời gian qua, các địa phương đã cố gắng để đưa cuộc sống trở lại bình thường, nhưng từ nay tới cuối năm có nhiều sự kiện quan trọng của đất nước nên yêu cầu phòng chống dịch Covid-19 cần phải đẩy lên cao hơn. Về vấn đề xét nghiệm, Bộ Y tế liên tục đề nghị các đơn vị tăng cường việc giám sát, xét nghiệm nhưng số mẫu xét nghiệm cũng chỉ khoảng 4.000 mẫu/ngày. 
Theo Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long, hiện nay, nếu xét nghiệm như vậy không dễ phát hiện ra những trường hợp mắc Covid-19. Bên cạnh đó, tại một số nơi, tốc độ xét nghiệm còn rất chậm, lấy mẫu không kịp so với xét nghiệm. 
Bộ trưởng Bộ Y tế đã yêu cầu các chi cục an toàn vệ sinh thực phẩm hoặc cơ quan, đơn vị được UBND tỉnh thành phố phân công quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm, lấy mẫu, xét nghiệm các thực phẩm từ nguồn nhập khẩu trên địa bàn để xác định, đánh giá nguy cơ lây mắc Covid-19.
Trong khi đó, báo cáo về công tác giám sát, cách ly, khoanh vùng ổ dịch, ông Đặng Quang Tấn, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, cho biết, Tổ chức Y tế Thế giới đã cảnh báo đại dịch Covid-19 sẽ kéo dài đến năm 2021. Trong khi vaccine phòng Covid-19 vẫn chưa được tiếp cận và sử dụng rộng rãi trên thế giới và Việt Nam, nên thời gian tới, biện pháp quan trọng nhất vẫn là giám sát, phát hiện sớm ca bệnh, cách ly, không để dịch bệnh lây lan trong cộng đồng.

Các tin khác