Người Việt tiêu thụ gần 3,8 tỷ lít bia

(ĐTTCO)- Sản lượng bia ghi nhận trong năm 2016 gần 3,8 tỷ lít bia, tăng gần 400.000 lít so với năm 2015.

 Người Việt tiêu thụ gần 3,8 tỷ lít bia ảnh 1

Báo cáo tình hình phát triển công nghiệp, thương mại của Bộ Công Thương cho biết, sản lượng bia năm 2016 của Việt Nam là 3,788 tỷ lít bia. Theo dữ liệu này, trung bình mỗi người Việt uống 42 lít bia, tăng khoảng 4 lít so với năm ngoái.

Lượng rượu bia trung bình sử dụng trên thế giới không tăng trong vòng một thập kỷ qua, trong khi ở Việt Nam lại tăng trưởng theo chiều "thẳng đứng". Thống kê cho thấy, năm 2008 Việt Nam mới đứng thứ 8 châu Á về tiêu thụ bia, nhưng 8 năm sau đó (năm 2016) đã đứng thứ 3, sau Nhật Bản và Trung Quốc. Dự tính sản lượng bia toàn ngành là hơn 4 tỷ lít một năm sau 4 năm nữa.

Tuy nhiên, Bộ Công Thương đánh giá mức sản xuất và tiêu thụ của các nhà máy bia trong nước cả năm 2016 tăng chậm ở mức 9,3% và chỉ bằng 85,6% kế hoạch năm. Việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt thêm 5%, lên mức 55% từ tháng 1/2016 được cho là nguyên nhân khiến sản lượng sản xuất, tiêu thụ của các doanh nghiệp tăng không như kỳ vọng trong năm qua. Các doanh nghiệp sản xuất trong nước gặp khó khăn khi phải tăng giá bán sản phẩm để bù đắp chi phí, thuế. Như riêng Tổng công ty Bia, rượu, nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) - đơn vị đang chiếm 43% thị phần bia cả nước, năm qua cũng tăng giá khoảng 5% với các sản phẩm của mình.

Ngoài ra, do phải nộp ngân sách tăng và bị truy thu thuế từ những năm trước theo yêu cầu của Bộ Tài chính và Kiểm toán Nhà nước... cũng khiến các doanh nghiệp bia trong nước gặp khó khăn nhất định trong cân đối dòng tiền.

Hiện mức thuế tiêu thụ đặc biệt áp đối với mặt hàng bia là 55% và sẽ tăng lên 65% sau một năm nữa, nhưng sức tiêu thụ bia trong nước vẫn không ngừng tăng. Dự báo năm 2017 sản lượng sản xuất của ngành bia trong nước đạt khoảng 3,988 tỷ lít, tăng 10% so với 2016.

Theo quy hoạch phát triển ngành bia, rượu, nước giải khát Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến 2035 được Bộ Công Thương phê duyệt hồi tháng 9 năm ngoái, mục tiêu đặt ra của ngành này là sản xuất được 4,1 tỷ lít bia trong vòng 4 năm tới và sẽ tăng lên 4,6 tỷ lít bia vào 2025; 5,6 tỷ lít vào 2035. Như vậy, trong 2 thập kỷ tới, lượng bia sản xuất sẽ tăng gấp rưỡi so với con số 3,8 tỷ lít năm 2016.

Vnexpress

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Cuộc sống mới khi hẻm mở rộng

Cuộc sống mới khi hẻm mở rộng

(ĐTTCO) - Phong trào hiến đất mở rộng đường, hẻm trên địa bàn quận Phú Nhuận, TPHCM thời gian qua nhận được sự đồng tình, hưởng ứng tích cực của người dân. Những con đường, hẻm rộng thênh thang tạo diện mạo đô thị khang trang, sạch đẹp hơn và đời sống người dân cũng được nâng cao. 

Công nghệ

Những tiện ích công nghệ trong mùa dịch

(ĐTTCO) - Những thiết bị công nghệ từ đơn giản nhỏ gọn dễ dàng mang theo trong người đến những thiết bị cố định trong một không gian có thể hỗ trợ người dùng tối đa để bảo vệ và nâng cao sức khỏe trong mùa dịch này.

Thú đam mê

Những set trà chiều độc hiếm live

(ĐTTCO) - Cách nay gần 400 năm, trà đã dần vượt qua rượu, cà phê về tính đại chúng để chiếm lĩnh trái tim người đàn ông phương Tây chinh phục biển cả nhờ ở tính đằm đẹ, nhẹ nhàng như người phụ nữ phương Đông. Trà ngon nhất thường hái vào vụ Xuân, và vị trà dường như càng ngon hơn khi được thưởng thức bằng những trà cụ quý hiếm và đẹp mắt.

Sức khỏe

Cuộc đua vaccine Việt chống Covid-19

(ĐTTCO) - Trước tình hình dịch Covid-19 tiếp tục căng thẳng, mới đây Nga tuyên bố đã sản xuất thành công vaccine ngừa Covid-19, sẽ tiêm miễn phí cho người dân trong nước và xuất khẩu khiến dư luận rất quan tâm.

Ẩm thực

Tiệc trưa sành điệu tại nhà hàng Saigon Kitchen

(ĐTTCO) - Bữa trưa sẽ không còn là một “thủ tục” trong ngày nữa khi thực khách bước vào không gian đầy hoài niệm với không gian bếp mở, chỗ ngồi thư giãn, tầm nhìn xanh mát ngoài khung cửa kính tại nhà hàng Saigon Kitchen, tọa lạc tại tầng 2 Khách sạn Hôtel des Arts Saigon.

Du lịch

Mua sắm

Đồng hồ mặt số màu xanh

(ĐTTCO) - Mặc dù không mang tính truyền thống như màu trắng hoặc đen, nhưng với màu sắc khác biệt và nam tính, đồng hồ mặt số màu xanh đủ sành điệu để kết hợp với trang phục công sở hoặc quần jeans vào cuối tuần.