Người dân nhích từng chút tại chợ TPHCM để mua đồ, cúng Tết Đoan ngọ sớm

(ĐTTCO) - Tết Đoan ngọ năm nay rơi vào thứ hai, nên nhiều người tranh thủ cuối tuần đi mua sắm sớm. Nhiều chợ tại TPHCM đông đúc từ sáng đến tận trưa.
Người dân nhích từng chút một tại chợ Bà Chiểu (quận Bình Thạnh) mua đồ cúng Tết Đoan ngọ sớm. Ảnh: Hồng Phúc.
Người dân nhích từng chút một tại chợ Bà Chiểu (quận Bình Thạnh) mua đồ cúng Tết Đoan ngọ sớm. Ảnh: Hồng Phúc.
Từ sáng đến trưa 13-6 (mùng 4 tháng 5 Âm lịch), trước Tết Đoan ngọ 1 ngày, nhiều chợ truyền thống tại TPHCM nhộn nhịp. Người dân cho biết do Tết Đoan ngọ (mùng 5 tháng 5 Âm lịch) năm nay rơi vào thứ hai, nên họ tranh thủ ngày cuối tuần, đi mua sắm trước một số mặt hàng chuẩn bị cho mâm cúng ngày mai.
Tại chợ Bà Chiểu (quận Bình Thạnh), các con đường ra vào chợ như: Trịnh Hoài Đức, Vũ Tùng, Bùi Hữu Nghĩa đều đông nghịt người. Một số thời điểm, xe máy và người đi bộ phải nhích từng chút một.

Theo quan niệm dân gian, các mặt hàng truyền thống thường được bày cúng trong dịp Tết Đoan ngọ là hoa, vải thiều và các loại trái cây, lá xông, bánh ú lá tre, cơm rượu… 

"Hôm nay, tôi mua trước hoa, vải thiều và ít quýt, mãng cầu để ngày mai tiết kiệm thời gian, chỉ phải ra chợ mua thêm cơm rượu và bánh ú. Do sáng đầu tuần vẫn phải đến cơ quan sớm" - chị Ngọc (ngụ quận Bình Thạnh) cho biết.

Tương tự chị Ngọc, ghi nhận cũng cho thấy, hôm nay, nhiều người tranh thủ mua trước hoa, trái cây và lá xông. Do đó, khu vực bán hoa và trái cây tại chợ Bà Chiểu tấp nập. Nguồn hoa, trái cây cũng dồi dào gấp 2-3 lần so với những ngày trước đó.

Một tiểu thương bán hoa cho hay, nguồn hoa về chợ vẫn rất dồi dào, không ảnh hưởng nhiều bởi dịch Covid-19. Do đó, giá cả vẫn không thay đổi nhiều so với năm ngoái. Hoa cúc các loại mỗi bó từ 20.000 đồng, lay ơn khoảng 45.000 đồng, khoảng hoa ly 100.000 đồng/bó. Dồi dào nhất là hoa cúc khi nguồn hàng từ Đà Lạt về tăng mạnh dịp Tết Đoan ngọ.

Người dân nhích từng chút tại chợ TPHCM để mua đồ, cúng Tết Đoan ngọ sớm ảnh 1 Vải thiều loại ngon nhất tại các chợ hiện cũng chỉ 35.000 đồng/kg, rẻ hơn so với các năm. Ảnh: Hồng Phúc.

Trong khi đó, các sạp trái cây cũng rất tấp nập, tiểu thương bán không kịp. Hiện đang vào đúng vụ trái cây nên giá đều rẻ hơn so với cùng kỳ năm ngoái.

Đặc biệt nhất là vải thiều, do đặc sản này mỗi năm chỉ có một lần, lại rơi đúng vào Tết Đoan ngọ nên rất được người dân TPHCM ưa chuộng. Giá vải thiều loại 1 chỉ 35.000 đồng/kg, rẻ hơn từ 10.000 - 20.000 đồng/kg so với giá bán lẻ năm ngoái. Vải thiều tại các tỉnh Bắc Giang, Hải Dương đang vào chính vụ nên trái to, màu sắc bắt mắt, ngọt lịm lại giá rẻ nên được mua nhiều.

Ghi nhận đến trưa, lượng người đổ về các chợ vẫn khá đông. Trước tình hình Covid-19 diễn biến phức tạp, các tiểu thương và người đi mua sắm dịp Tết Đoan ngọ đã chấp hành nghiêm túc việc đeo khẩu trang.

Giá cả các mặt hàng phục vụ thị trường Tết Đoan ngọ tại các chợ truyền thống có xu hướng giảm so với năm ngoái. Trong khi đó, các hệ thống siêu thị cũng cho biết dịp này sẽ giảm giá mạnh nhiều mặt hàng trái cây, hoa các loại để phục vụ người dân.

Tại Big C, chôm chôm giá gốc 39.900 đồng giảm còn 24.900 đồng/kg; mít Thái từ 25.900 đồng/kg giảm còn 16.900 đồng/kg; nhãn xuồng 59.000 đồng/kg; vải thiều 32.900 đồng/kg.

Hệ thống siêu thị Co.opmart đang có chương trình đại tiệc trái cây, giảm giá cho các loại hoa quả nhiệt đới như bưởi, chôm chôm, cam, mãng cầu, thanh long… thích hợp dịp Tết Đoan ngọ mùng 5 tháng 5 Âm lịch.

Các tin khác