Người dân Hà Nội đồng tình xử phạt người vi phạm “hạn chế ra đường”

(ĐTTCO) - Từ ngày 4-4, xử phạt nghiêm người không thuộc diện được ra ngoài đường mà vi phạm, nhận được sự đồng tình đông đảo người dân thành phố
Thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung, trong sáng 4/4, các công viên ở Hà Nội đều đóng cửa, không còn cảnh người dân vào công viên tập thể dục. Khu vực hồ Hoàn Kiếm cũng không còn người đi tập thể dục buổi sáng. Khu vực tượng đài Lê-nin được lực lượng chức năng chắn barie để người dân không vào tập thể dục.

ha noi xu phat nguoi vi pham "han che ra duong": nguoi dan dong tinh hinh 1

Lực lượng an ninh trật tự làm nhiệm vụ khu vực hồ Hoàn Kiếm.

Do thời tiết tại Hà Nội có mưa, trời lạnh và là ngày cuối tuần nên rất ít người ra đường. Tại các khu chợ dân sinh, siêu thị, lượng người đi mua lương thực, thực phẩm cũng giảm, mọi người đều đeo khẩu trang, mua hàng nhanh, đứng cách xa nhau, không có hiện tượng tụ tập đông người. 

Anh Nguyễn Văn Phúc, ở phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm cho biết: “Tôi hoàn toàn nhất trí với chủ chương của Chính phủ và thành phố trong thời điểm này. Dịch bệnh lây lan là rất nguy hiểm cho sức khỏe người và không trừ một ai. Vì vậy, việc xử phạt những người ra đường khi không có việc gì và đóng cửa công viên cùng các khu vui chơi là rất cần thiết để góp phần ngăn chặn dịch bệnh lây lan, ảnh hưởng tới sức khỏe cộng đồng”

Anh Nguyễn Văn Đạt, phường Nam Đồng, quận Đống Đa cũng hoàn toàn ủng hộ với chủ chương của thành phố. Theo anh Đạt, việc ở nhà trong khoảng thời gian khoảng 2 tuần, tuân thủ theo quy định cũng không là vấn đề gì khó khăn cả. Tất cả mọi người cũng nên tuân thủ việc này. Nếu mọi người đều tuân thủ thì việc khoanh vùng, cách ly, hay hạn chế, kiểm soát được vấn đề lây lan dịch bệnh mới thực hiện được tốt.

Chị Lê Thị Hoa, ở phường Đồng Tâm, quận Hai Bà Trưng cho rằng, kể từ ngày 1/4, thực hiện lệnh cách ly xã hội, vẫn có một số người dân đi ra đường khi không có việc cần thiết, hoặc tới các công viên tập thể dục... vừa vi phạm Chỉ thị của Thủ tướng, vừa gây nguy cơ lây lan dịch bệnh. Vì vậy, việc tăng cường kiểm tra và xử phạt là biện pháp giám sát để người dân tuân thủ quy định: “Thực tế bây giờ ở dưới sân chơi chỗ khu nhà tôi vẫn có những vị phụ huynh cho con ra đấy chơi và ăn uống ở đấy. Kể cả phụ huynh và trẻ con không thấy ai bịt khẩu trang cả. Tất nhiên là nó không nhiều, không đông như thời điểm trước ngày 1/4, nhưng thực tế vẫn có và cũng không thấy có bộ phận nào nhắc nhở. Có thể mấy ngày đầu đưa ra thông báo này thì mình chưa xử phạt, nhưng mà phải nhắc nhở triệt để, để cho mọi người ý thức hơn, chứ hiện tại thấy mọi người vẫn chưa có ý thức lắm”.

Cùng với việc tăng cường kiểm tra và xử phạt những trường hợp vi phạm, nhiều ý kiến cho rằng, ngành chức năng cần tăng cường tuyên truyền bằng nhiều hình thức khác nhau để người dân hiểu đúng và thực hiện đúng chủ trương giãn cach xã hội. Trong đó, cần nêu rõ hơn nữa những hành vi nào được phép và hành vi nào bị cấm.

Ủng hộ chủ trương hạn chế ra ngoài khi không cần thiết, chị Nguyễn Thu Hà ở phường Trung Liệt, quận Đống Đa nêu ý kiến: “Việc thành phố Hà Nội xử lý những người mà không có nhiệm vụ đi ra đường phải quy định rất rõ ràng là như thế nào là không có nhiệm vụ, phải cụ thể thì người dân mới biết mà phòng tránh. Thường người ta ra đường người ta phải có một công việc gì đó và trong trường hợp đã gọi là phạt thì phải có quy định rõ ràng chế tài rằng là như thế nào thì không được đi, độ tuổi bao nhiêu, hoặc là phải xuất trình những gì. Như thế thì mới hợp lý và người dân mới biết cách để tuân thủ pháp luật cho đúng quy định”.


Các tin khác