Ngư dân vất vả vì cửa biển bồi lắng

(ĐTTCO) - Vùng biển Cà Mau là một trong 4 ngư trường trọng điểm cả nước, vì vậy rất nhiều tàu đánh cá tập trung về đây đánh bắt hải sản. Tuy nhiên, do nhiều cửa biển trên địa bàn bị bồi lắng khiến tàu cá khó ra vào, thậm chí mắc cạn gây thiệt hại tiền tỷ…

Hậu cần nghề cá kém sôi động

Cửa biển Cái Đôi Vàm (thị trấn Cái Đôi Vàm, huyện Phú Tân) từng được xem là một trong những cửa biển nhộn nhịp và sầm uất của tỉnh Cà Mau. Tuy nhiên, trong những năm gần đây do tình trạng bồi lấp nghiêm trọng, dẫn đến luồng ra vào cửa biển bị cạn, gây khó khăn cho tàu cá ra vào. Vào mùa biển êm còn đỡ, chứ gặp vào mùa biển động nhiều tàu ra vào dễ mắc cạn, bị sóng biển đánh bị chìm.

Trao đổi với chúng tôi, ông Tô Trường Sơn, Chủ tịch UBND thị trấn Cái Đôi Vàm, cho biết: “Do cửa biển cạn nên các tàu cá của dân địa phương và các tỉnh khác vào neo đậu, bán hải sản ngày càng ít dần. Vì vậy, ảnh hưởng nhiều đến công tác hậu cần nghề cá và công ăn việc làm của người dân. Địa phương đã nhiều năm kiến nghị cấp có thẩm quyền sớm nạo vét cửa ở Cái Đôi Vàm, tuy nhiên đến nay vẫn chưa triển khai thực hiện được”.

Cửa biển Khánh Hội mới nạo vét đã bị bồi lắng khiến tàu thuyền công suất lớn ít vào neo đậu

Cửa biển Khánh Hội mới nạo vét đã bị bồi lắng khiến tàu thuyền công suất lớn ít vào neo đậu

Trong khi đó, cửa biển Khánh Hội (xã Khánh Hội, huyện U Minh) dù mới nạo vét gần đây, nhưng bị bồi lắng khá nhanh làm nhiều người dân xứ biển bức xúc. Theo tìm hiểu của chúng tôi, dự án đầu tư xây dựng khu neo đậu tránh trú bão, tàu cá kết hợp bến cá Khánh Hội, có tổng mức đầu tư hơn 134 tỷ đồng. Trong đó, hạng mục quan trọng là nạo vét luồng tàu dài 4,5km, hệ thống phao báo hiệu và trụ neo tàu (gói thầu số 17) với kinh phí trên 33 tỷ đồng, do Công ty CP Xây dựng công trình Hồng Lâm thi công.

Hạng mục nạo vét luồng tàu dài 4,5km cửa biển Khánh Hội hoàn thành cuối năm 2018. Tuy nhiên, cửa biển nạo vét chưa đầy một năm đã bị cạn “như ban đầu”, dẫn đến tàu thuyền ra vào khó khăn, có tàu bị mắc cạn dẫn đến chìm, gây thiệt hại tiền tỷ. Một chủ tàu cá ở tại cửa biển Khánh Hội thở dài: “Cửa biển nạo vét chưa đầy một năm đã cạn, dân chúng tôi thật sự bái phục! Chúng tôi đã nhiều lần phản ánh, nhất là khi lãnh đạo tỉnh về tiếp xúc cử tri. Song, mọi việc vẫn đâu vào đấy!”

Nhiều lần thất hứa 

Liên quan đến việc nạo vét luồng cửa biển Khánh Hội không đảm bảo, báo cáo giải quyết các kiến nghị của cử tri tại kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh Cà Mau khóa IX (ngày 9-7-2020), ông Lê Văn Sử, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, cho biết: UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở NN-PTNT kiểm tra và yêu cầu nhà thầu nạo vét lại đúng thiết kế, dự kiến đơn vị thi công hoàn thành trong tháng 8-2020. Còn về lâu dài, để đảm bảo tuyến luồng lạch để các tàu thuyền công suất lớn ra vào thuận lợi, UBND tỉnh giao Sở NN-PTNT chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan nghiên cứu, đề xuất giải pháp phù hợp.

Tuy nhiên, theo thông tin mới nhất của UBND tỉnh Cà Mau, do ảnh hưởng thời tiết thất thường (gió và sóng lớn), nên đến nay đơn vị thi công vẫn chưa thực hiện được việc nạo vét. Cuối tháng 10-2020, Sở NN-PTNT tỉnh Cà Mau tiếp tục mời đại diện đơn vị thi công tới làm việc, thống nhất cam kết hoàn thành việc nạo vét đoạn bị cạn trong tháng 12-2020. Hiện nay, đơn vị thi công đã lên kế hoạch thực hiện nạo vét và sẽ triển khai thi công ngay sau khi tình hình thời tiết ổn định.

Còn đối với cửa biển Cái Đôi Vàm, phía UBND tỉnh Cà Mau cho rằng, dự án được thực hiện theo hình thức xã hội hóa. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa thực hiện được thủ tục mời gọi đầu tư, do việc lập báo cáo đánh giá tác động môi trường gặp khó khăn, vướng mắc. Hiện cơ quan chức năng đẩy nhanh tiến độ hoàn thành hồ sơ, thủ tục để tổ chức lựa chọn nhà đầu tư, sớm triển khai thi công nạo vét.

Trước những khó khăn trên, ông Lê Quân, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn khẩn trương rà soát, hoàn thành và trình UBND tỉnh phê duyệt đánh giá tác động của dự án…  

Các tin khác