Nghịch lý thu phí tivi

(ĐTTCO) - Sau một thời gian tạm dừng vì bị dư luận phản ứng gay gắt, Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam - VCPMC tiếp tục triển khai thu phí tác quyền qua tivi trong khách sạn từ ngày 19-8.  

Nghịch lý thu phí tivi

Mức phí áp dụng không thay đổi 25.000 đồng/tivi/năm. Trung tâm sẽ không truy thu các đơn vị chưa đóng tiền bản quyền trong thời gian dừng thu phí - từ ngày 26-5 đến 18-8. VCPMC cho biết họ sẽ quyết toán bốn kỳ 1 năm để trả cho nhạc sĩ. VCPMC phân tích, khi các cơ sở kinh doanh ký hợp đồng với trung tâm, họ sẽ lập danh sách các bài hát sử dụng và thường xuyên cập nhật danh sách đó. Sau khi trừ chi phí hành chính, tiền tác quyền thu về được chia đều cho các nhạc sĩ trong danh sách.
Rõ ràng đó là một cách “thu” và cách “chi” không khoa học và đầy khiên cưỡng. Ngay lập tức, Hiệp hội Khách sạn Đà Nẵng ra văn bản tái khẳng định không nộp phí tác quyền đối với tivi cho đến khi VCPMC làm rõ cơ sở pháp lý thu tiền. 
Ông Bùi Nguyên Hùng, Cục trưởng Cục bản quyền tác giả, Bộ Văn hóa-Thể thao-Du lịch, trình bày quan điểm: "Vấn đề mấu chốt phải xác định được trong phòng khách sạn có tivi có phát chương trình sử dụng các tác phẩm âm nhạc hay không? Những tác phẩm âm nhạc đó có phải thuộc tác giả đã ủy quyền cho VCPMC hay không? VCPMC phải chứng minh được hợp đồng ủy quyền của các tác giả đó. Nếu không chứng minh được đơn vị khai thác, sử dụng có quyền từ chối. Phải xác định rõ ràng như vậy 2 bên mới có thể thương lượng thu tiền”. Tất cả vướng mắc trên, VCPMC đều chưa thể giải quyết thông suốt, mà họ chỉ sốt ruột với… tiền.
Ông Phó Đức Phương, Giám đốc VCPMC, vẫn khăng khăng về một cách làm không giống ai: "Tivi dùng riêng ở gia đình không có vấn đề gì, nhưng ở đây là dùng trong kinh doanh phải trả tiền tác quyền. Chỉ cần làm một phép so sánh thế này, nếu không có tivi, dịch vụ của khách sạn sẽ bị giảm. Việc sử dụng tivi để nâng cao chất lượng dịch vụ. Qua tivi có âm nhạc, có nghĩa là âm nhạc đã được các chủ khách sạn sử dụng vào mục đích kinh doanh. Như vậy việc phải trả tiền tác quyền là đương nhiên”. VCPMC không có phương pháp nào để chứng minh tivi nào trong khách sạn có sử dụng tác phẩm âm nhạc, nhưng họ vẫn muốn dùng phương pháp kiểm đếm bằng tay bằng miệng nhằm đạt doanh thu như mong muốn. 
Thông tin cần tham khảo: Tòa án Liên minh châu Âu vào ngày 16-2-2017 đã ra phán quyết khách sạn không phải chịu bất cứ phí tác quyền nào cho các chương trình tivi, bởi phòng khách sạn không được xem như là “một nơi công cộng được trả phí vào cửa”, đây là một nơi cá nhân và riêng tư. VCPMC muốn “chơi trội” về đẳng cấp văn minh so với châu Âu chăng?

GIA QUAN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Công nghệ

Trợ lý ảo dành riêng cho gia đình

(ĐTTCO) - Rất nhiều tiện ích gia đình được ứng dụng thêm “trợ lý” nhằm hỗ trợ để tối ưu hóa việc chăm sóc và giải trí cho gia đình hàng ngày.

Thú đam mê

Cổ vật Satsuma thật và giả qua những siêu phẩm gốm tranh cực đại live

(ĐTTCO) - Lịch sử gốm Satsuma gắn liền với phát hiện ra đất sét trắng từ năm 1617 và lịch sử chính trị Nhật Bản mở cửa giao thương quốc tế giữa cuối thế kỷ 19. Suốt 300 năm phát triển hoàn thiện và thăng hoa rực rỡ nhất trong kỷ nguyên Minh Trị (明治, 1868-1912), Satsuma luôn là đồ đất nung chứ không phải đồ sứ. 

Sức khỏe

Nâng sức đề kháng, dinh dưỡng trong mùa dịch

(ĐTTCO) - Bên cạnh việc thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, tuân thủ 5K để phòng dịch Covid-19, các chuyên gia cho rằng, một chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt hợp lý, cơ thể khỏe mạnh sẽ giúp mọi người vượt qua được nguy cơ bệnh tật. 

Ẩm thực

Buồn - vui món cá thu đao

(ĐTTCO) - Ngày TPHCM đóng cửa thứ 15, thèm cá nục hấp cuốn bánh tráng, mới nghĩ tại sao không mua cá thu đao nướng cuốn thế. Cá thu đao hồi trước rẻ rề. Bây giờ giá đã lên hơn gấp đôi, 150.000 đồng/kg. Tin buồn cho một con cá có thời vừa rẻ lại vừa thơm ngon.

Du lịch

Hấp dẫn “du lịch số”

(ĐTTCO) - Dịch Covid-19 bùng phát, ngành dịch vụ du lịch gần như “đóng băng”. Tuy nhiên, thời điểm này loại hình “du lịch số” tìm được cơ hội, đáp ứng phần nào nhu cầu yêu thích “xê dịch” của du khách. Loại hình này được kỳ vọng sẽ song hành cùng với sản phẩm du lịch truyền thống trong thời gian tới ngay cả khi đẩy lùi được dịch bệnh.  

Mua sắm