Nghệ sĩ giữa vòng vây yêu - ghét

(ĐTTCO) - “Làm nghệ sĩ nổi tiếng đâu có dễ! Ngoài tài năng, nhan sắc còn phải biết cách tương tác với khán giả, mà đâu phải ai cũng yêu mến mình…”. Đây là điều mà nhiều nghệ sĩ chia sẻ khi nói về việc đứng giữa các chiều yêu - ghét của khán giả. 

Muôn kiểu thể hiện

Nghệ sĩ và khán giả là mối quan hệ vô cùng đặc biệt. Không ai phủ nhận được khán giả chính là bệ đỡ, thước đo thành công của người nghệ sĩ. Tuy nhiên, bên cạnh những fan hay fanclub (người hay nhóm người luôn ủng hộ nghệ sĩ) thì cũng có không ít anti-fan (người không thích nghệ sĩ). Từ mạng xã hội đến đời thực, việc anti-fan cà khịa, công kích, “ném đá” nghệ sĩ xảy ra rất nhiều.

Vụ việc ca sĩ - hoa hậu chuyển giới Hương Giang bị anti-fan tấn công, đòi tẩy chay trên mọi “mặt trận” mấy ngày qua khiến nhiều người bàn tán ồn ào. Câu chuyện xuất phát từ việc cô tố một nhóm kín Facebook trên 100.000 thành viên có nhiều bài viết nói xấu, lời lẽ được cô cho khá nặng nề. Cô còn đăng tải video clip kéo hơn 17 phút ghi lại cảnh cùng cơ quan chức năng đến tận nhà của một người được cho là đưa thông tin nhạy cảm về mình.

Sau đó, người quản lý của nhóm anti-fan cũng đóng nhóm. Tuy nhiên, những động thái cứng rắn của cô lại làm bùng lên làn sóng tẩy chay mạnh mẽ hơn. Hàng loạt hội nhóm khác nhanh chóng được tạo ra thay thế; đồng thời, các anti-fan tràn vào fanpage các chương trình, nhãn hàng cô tham gia thể hiện thái độ giận dữ, đòi loại cô khỏi chương trình.

Việc tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện cùng fanclub của mình giúp ca sĩ Nguyễn Phi Hùng được nhiều người yêu mến

Việc tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện cùng fanclub của mình giúp ca sĩ Nguyễn Phi Hùng được nhiều người yêu mến

Trước đó, cuối tháng 5 vừa rồi, Trấn Thành bị tung tin giả mạo, vu khống sử dụng chất cấm. Vụ việc gây sốt khắp mạng xã hội khiến nhiều nhãn hàng đang hợp tác buộc nam MC tường trình, xác nhận chuyện này có thật hay không. Trước tai họa, Trấn Thành có động thái rất quyết liệt, để bảo vệ hình ảnh của mình. Anh cùng luật sư, ê kíp đã có buổi gặp mặt trực tiếp với những người tung tin đồn để giải quyết triệt để sự việc và nhận được trả lời từ 2 chủ tài khoản mạng xã hội rằng chỉ là trò đùa vô ý “đăng cho vui”. 

Các ca sĩ khác như Đàm Vĩnh Hưng, Tuấn Hưng, Tóc Tiên, Hồ Ngọc Hà, Uyên Linh, Hương Tràm, Chi Pu… cũng gặp phải tình huống bị anti-fan đặt điều nói xấu, bình luận ác ý. Từng có những vụ việc như MC Trường Giang bị anti-fan ném thẳng chai nước vào người khi đang biểu diễn; nghệ sĩ hài Thu Huyền, Giang Còi bị ném đá chảy máu đầu; ca sĩ Cẩm Ly bị ném rắn lên sân khấu; có anti-fan còn tung tin đồn nghệ sĩ không ưa đã…qua đời.

 

Học cách tôn trọng nhau

 Bị anti-fan đả kích, châm chọc là nỗi ám ảnh của các nghệ sĩ. Không ít lần những tranh cãi giữa họ bị mổ xẻ. Vụ việc diễn viên Lưu Đê Ly và anti-fan ẩu đả giữa phố Hàng Buồm (Hà Nội) cách đây không lâu, gây ồn ào mạng xã hội khi nữ diễn viên và anti-fan giật tóc, đánh nhau túi bụi. 

Sự yêu mến của khán giả vốn là động lực vô cùng lớn của nghệ sĩ. Đã có rất nhiều fanclub với những người hâm mộ chân chính dõi theo nghệ sĩ trên suốt chặng đường sự nghiệp nhiều năm, ở bên họ cả khi thành công lẫn khi không còn hào quang. Thế nhưng, không thể phủ nhận thực tế có một bộ phận fan quá quắt, không ít người hâm mộ vì quá thần tượng ca sĩ này mà trở thành anti-fan ca sĩ khác, đẩy nghệ sĩ vào thế khó. Như trường hợp ca sĩ M.T., sự quá đà của fan từng khiến cô phải viết tâm thư gửi kêu gọi fan hành xử có văn hóa, không lên trang cá nhân các ca sĩ khác bình luận với những lời lẽ không hay.  

Nhìn vào các vụ việc mới thấy, phản ứng của khán giả nhiều lúc không còn là yêu - ghét đơn giản mà có lúc trở thành vũ khí tấn công nghệ sĩ. Fanclub hay anti-fan bây giờ đã phải ở tầm khác. Thậm chí phải học hỏi các fanclub hay ho, văn minh trong nước và trên thế giới. Khi lũ lụt đang xảy ra tại miền Trung mới đây, cộng đồng fan K-pop đã chung tay quyên góp, ủng hộ người dân vùng lũ vượt qua khó khăn.

Hàng loạt fanpage của nghệ sĩ Hàn như Blackpink, EXO, Super Junior, Twice, Seventeen… đã quyên góp được số tiền hơn 1 tỷ đồng; riêng fanclub BTS tại Việt Nam đã quyên góp hơn 600 triệu đồng. Hành động đẹp, tích cực của họ đã khiến ai cũng phải bất ngờ, đập tan định kiến về fan K-pop. Hay những người hâm mộ ca sĩ Nguyễn Phi Hùng khi anh kêu gọi chung tay vì người dân miền Trung đã rất tích cực cùng thần tượng quyên góp, ủng hộ các đêm diễn thiện nguyện.

Mối quan hệ giữa nghệ sĩ và fan, anti-fan là câu chuyện muôn thuở. Yêu hay ghét là cảm xúc bình thường, nhưng yêu thế nào cho đúng, ghét sao cho văn minh là cách khán giả cũng phải suy nghĩ. Và người nghệ sĩ, đón nhận với cả ý thức, trách nhiệm, tùy vào kỹ năng giao tiếp và tình huống thực tế, tránh cãi vã không cần thiết, tránh gây tổn thương cho mình lẫn người khác. Nghệ sĩ và khán giả cũng cần phải học cách tôn trọng nhau.

Từ góc nhìn của mình, đạo diễn Hoàng Nhật Nam chia sẻ: “Những người làm nghệ thuật thực sự rất cần khán giả hiểu và động viên, tiếp thêm sức mạnh để vượt qua những trở lực, tiếp tục lan tỏa những sản phẩm đến với khán giả. Là nghệ sĩ, thật khó chiều lòng cả thế giới…”.

CA DAO

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Công nghệ

Món quà công nghệ mùa lễ hội

(ĐTTCO) - Bạn đang tìm kiếm một món quà cho gia đình, bạn bè, lãnh đạo, đồng nghiệp trong dịp lễ hội cuối năm, nhất định không thể bỏ lỡ những món đồ công nghệ dưới đây.

Thú đam mê

Những set trà chiều độc hiếm live

(ĐTTCO) - Cách nay gần 400 năm, trà đã dần vượt qua rượu, cà phê về tính đại chúng để chiếm lĩnh trái tim người đàn ông phương Tây chinh phục biển cả nhờ ở tính đằm đẹ, nhẹ nhàng như người phụ nữ phương Đông. Trà ngon nhất thường hái vào vụ Xuân, và vị trà dường như càng ngon hơn khi được thưởng thức bằng những trà cụ quý hiếm và đẹp mắt.

Sức khỏe

Ẩm thực

Đại tiệc trưa muộn đẳng cấp tại Social Club Saigon

(ĐTTCO) - Đại tiệc trưa muộn (Epic Brunch) thịnh soạn độc đáo chỉ duy nhất một lần mỗi tháng mang đến thiên đường mỹ vị cho những thượng khách sành ăn và sành uống nhất. Ý tưởng “Epic Brunch” ra đời tại Hôtel des Arts Saigon là đại tiệc trưa muộn kết hợp cùng các loại rượu và sâm-panh thượng hạng dành cho những người yêu thích sự phóng khoáng tận hưởng. 

Du lịch

Mùa lá phong khoe sắc live

(ĐTTCO) - Phong là loại cây thân gỗ với đặc tính lá đổi màu từ xanh sang vàng rồi đỏ tạo ra bức tranh phong cảnh đẹp đến nao lòng. Chúng ta thường thấy cảnh rừng phong mùa lá đỏ tuyệt sắc ở một số nước như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Canada… Những năm gần đây, nhiều nhóm bạn trẻ đi phượt đã phát hiện một số cánh rừng phong tuyệt đẹp ở vùng rừng núi phía Tây Bắc và Đông Bắc nước ta. 

Mua sắm

Đồng hồ đặc biệt giá dưới 10.000USD

(ĐTTCO) - Mặc dù có một số đồng hồ đeo tay siêu sang trọng có giá hàng trăm ngàn USD, nhưng cũng có nhiều chiếc đồng hồ thực sự đặc biệt, đáng tin cậy, bền lâu và bắt mắt có giá dưới 10.000USD. Đây là 6 mẫu đồng hồ nam tốt nhất có thể lựa chọn ở mức giá này.