Mỹ phẩm kém chất lượng bán tràn lan

(ĐTTCO) - Cuối năm, nhiều loại mỹ phẩm là hàng giả, hàng nhái kém chất lượng đang bày bán tràn ngoài thị trường. Mặc dù biết sử dụng các loại mỹ phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ có thể gây ra những hậu quả khôn lường, nhưng vì ham rẻ, nhiều người vẫn mua sử dụng. 

Tại nhiều chợ truyền thống, chợ đêm, tiệm tạp hóa trên địa bàn TPHCM, dễ dàng tìm mua các loại mỹ phẩm thương hiệu nổi tiếng với giá chỉ từ vài chục ngàn đến vài trăm ngàn đồng. Tại chợ Bà Chiểu (quận Bình Thạnh) bán nhiều loại mỹ phẩm như kem trắng da, phấn phủ, kem trị mụn... giá rẻ.

Một gian hàng mỹ phẩm tại chợ Hạnh Thông Tây (quận Gò Vấp)

Một gian hàng mỹ phẩm tại chợ Hạnh Thông Tây (quận Gò Vấp)

Nghe khách hỏi mua kem trắng da siêu tốc, người bán đưa ra một loại kem trộn với giá 60.000 đồng/hộp, không có nhãn mác, giới thiệu: “Loại kem này đang được nhiều người mua sử dụng. Mỗi ngày chỉ cần bôi lên da một lần vào buổi tối, đảm bảo sau 7 ngày da sẽ trắng lên rõ rệt”. Tại chợ Hạnh Thông Tây (quận Gò Vấp), thấy người mua thắc mắc vì thỏi son nhãn hiệu Mac Ruby bán với giá 100.000 đồng, chỉ bằng 1/6 so với giá sản phẩm chính hiệu, người bán hàng tại chợ phân bua: “Hàng này là fake loại 1, do Việt Nam sản xuất nhưng chất lượng, độ an toàn, màu son y như hàng chính hiệu”.

Bạn P.T.N. (sinh viên Trường Đại học Công nghiệp TPHCM) thừa nhận: “Mình và các bạn sinh viên khác cũng hay tìm mua mỹ phẩm giá rẻ tại chợ đêm Hạnh Thông Tây, chợ Bàn Cờ… Ở đó bán rất nhiều loại sản phẩm từ quần áo, giày dép đến mỹ phẩm giá rẻ, phù hợp với túi tiền, chỉ vài trăm ngàn đồng là có thể mua về một mớ mỹ phẩm. Chất lượng chắc không như hàng chính hiệu rồi vì tiền nào của nấy. Nếu sử dụng có bị dị ứng thì lúc đó mới ngưng xài”.

Không chỉ bán tràn lan ở nhiều chợ và tiệm tạp hóa, mỹ phẩm là hàng giả, hàng nhái kém chất lượng cũng đang được rao bán trên các trang mạng. Để khách hàng tin tưởng, nhiều trang bán mỹ phẩm còn hứa hẹn sẽ hoàn trả gấp đôi số tiền nếu sử dụng sản phẩm không có tác dụng và tổ chức khuyến mãi giảm giá sâu để thu hút người mua.

Mới đây, Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM tiếp nhận điều trị cho chị T.P.T. (26 tuổi, ở tỉnh Đắk Lắk) bị sạm đen toàn bộ vùng mặt, cổ, bề mặt loang lổ, ngứa nhiều, viêm mụn mủ. Trước đó, thấy da mặt xuất hiện một vài đốm nám nhỏ, chị T. đã tự điều trị tại nhà bằng một loại kem trộn được quảng cáo trên mạng, không rõ nguồn gốc. Khi thấy da bị biến chứng nặng, chị mới tá hỏa đến bệnh viện để khám điều trị. Đây không phải là trường hợp cá biệt, trước đó đã có rất nhiều người tiêu dùng bị biến chứng do sử dụng các loại mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, chất lượng kém.

Bác sĩ Trần Kim Phương, Trưởng khoa Thẩm mỹ da Bệnh viện Da liễu TPHCM, cho biết: “Thời gian qua, bệnh viện tiếp nhận nhiều bệnh nhân bị biến chứng, viêm da, phát ban mụn trứng cá do sử dụng các loại mỹ phẩm trôi nổi, không rõ nguồn gốc trên thị trường. Nhiều bệnh nhân sử dụng mỹ phẩm kém chất lượng trong thời gian dài, dẫn đến tai biến da, thời gian điều trị rất lâu, thậm chí không thể phục hồi làn da như ban đầu. Vì vậy, để đảm bảo an toàn, người tiêu dùng nên chọn những loại mỹ phẩm nguồn gốc rõ ràng, có giấy phép của Bộ Y tế”. 

Rất cần sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan chức năng trong việc kiểm tra, kiểm soát thị trường. Và quan trọng hơn, chính bản thân người tiêu dùng cũng cần phải bỏ tâm lý ham rẻ, sử dụng sản phẩm mỹ phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ.

BÙI ANH TUẤN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Văn hóa khẳng định tư cách, quyền lực…

Văn hóa khẳng định tư cách, quyền lực…

(ĐTTCO) - Sự việc Công an tỉnh Thái Nguyên đã tạm đình chỉ công tác 1 tháng của thượng úy Nguyễn Xô Việt để điều tra về hành vi côn đồ gây bức xúc cộng đồng mạng, thực ra không phải mới hay lạ của người có quyền lực nhưng thiếu văn hóa. 

Công nghệ

Thú đam mê

Nghệ thuật thưởng ngoạn Kỳ Lân Nhật Bản

(ĐTTCO) - Lân là một trong bốn linh vật quen thuộc (Long, Lân, Quy, Phụng) với tín ngưỡng dân gian các nước Việt Nam, Trung Hoa, Hàn Quốc và Nhật Bản. Lân là một con vật vương giả, thánh thiện và rất được tôn kính. Kỳ lân xuất hiện dự báo thánh nhân hoặc hiền triết ra đời như trường hợp Đức Khổng Tử ở Trung Quốc.

Sức khỏe

Số người chết vì kháng thuốc sẽ nhiều hơn chết vì ung thư

(ĐTTCO) -  Chiều 21-11, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng chống kháng thuốc của Việt Nam phối hợp với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp của Liên hợp quốc (FAO) tổ chức tổ chức họp báo về chủ đề Quản lý sử dụng kháng sinh cho tương lai không lạm dụng - không dùng sai chỉ định.

Ẩm thực

Hương vị bánh ngọt tại The Reverie Boutique

(ĐTTCO) - Khách sạn The Reverie Saigon phát huy truyền thống đi đầu trong dịch vụ ẩm thực khi vừa ra mắt The Reverie Boutique, trước đây gọi là The Deli, với diện mạo sang trọng hơn và thực đơn mới phong phú hơn các loại bánh kem, bánh nướng và bánh ngọt hảo hạng của Bếp trưởng Lucien Gautier và đội ngũ bếp bánh tài hoa.

Du lịch

Thủ tướng chỉ đạo nhiều vấn đề báo chí phản ánh

(ĐTTCO) - Ngày 21-11, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo hàng loạt vấn đề mà báo chí nêu. Thủ tướng giao Bộ VH-TT-DL nghiên cứu và đề xuất giải pháp xử lý, báo cáo Thủ tướng Chính phủ vấn đề báo chí phản ánh “Phát triển du lịch theo hướng đẳng cấp: Mỏ vàng chưa được khai thác”...

Mua sắm

Thời trang Sắc đen

(ĐTTCO) - Màu đen đại diện cho sức mạnh, sự nghiêm túc và uy quyền. Màu đen cũng là màu sang trọng và thanh lịch. Sắc đen có thể gợi lên cảm xúc mạnh mẽ, giúp tăng sự tự tin về ngoại hình. Trang phục hay phụ kiện màu đen chưa bao giờ thôi sức hấp dẫn.  

BÁO XUÂN KỶ HỢI 2019