Mua hàng qua mạng - Từ vàng xuống… cám

(ĐTTCO) - Dạo quanh shop trên các trang bán hàng như Sendo, Lazada, Shopee…, nơi mà nhiều bạn trẻ tìm đến, có thể thấy đủ chủng loại hàng hóa, từ trong nước ra quốc tế. Tuy nhiên, với nhiều người tiêu dùng, thực chất hàng hóa nhận được “vàng” thì ít, “cám” thì nhiều, đủ loại nhãn hiệu, chẳng rõ xuất xứ từ đâu.
Hàng hiệu giá bèo
Cách đây không lâu, câu chuyện hàng nhái, hàng giả lên sàn của các trang thương mại điện tử (TMĐT) gây ồn ào trên thị trường. Là khách hàng “ruột” của các shop bán online, Trịnh Thanh Thảo, 24 tuổi (ngụ quận 9) khẳng định: “Để có một túi xách Gucci hay đôi giày Adidas xài lấy oai không khó”. Để minh chứng, Thanh Thảo mở app của Shopee, ngắm nghía một hồi rồi chốt đơn một đôi giày thể thao trắng bắt mắt nhãn hiệu Adidas với giá 175.000 đồng. Đưa cho chúng tôi xem đơn hàng, Thảo cho biết, mấy loại túi xách, giày dép có logo của các nhãn hàng nổi tiếng bán nhan nhản trên các trang TMĐT, mua bao nhiêu cũng có, giá từ vài trăm ngàn đồng đến vài triệu đồng đủ cả.
Mua hàng qua mạng - Từ vàng xuống… cám ảnh 1 Mua hàng qua các kênh thương mại điện tử đỡ mất thời gian 
và dễ thanh toán nên được nhiều người chọn lựa. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Theo chỉ dẫn của Thảo, chúng tôi rảo một vòng trên các trang như Lazada, Shopee, Sendo, hàng trăm sản phẩm với đủ chủng loại, mẫu mã và giá cũng “thượng vàng hạ cám”. Những chiếc túi xách, ví mang thương hiệu nổi tiếng nhưng được đăng bán với giá chỉ từ 150.000 - 350.000 đồng/chiếc, thậm chí là vài chục ngàn đồng/chiếc cũng có. Đơn cử chiếc ví Gucci đầu rồng hàng chính hãng giá tầm 1.050.000 đồng/chiếc thì trên Shopee chỉ bán 250.000 đồng/chiếc với mẫu mã như hàng chính hãng, có cả hộp đựng sang trọng; ví cầm tay Burberry một dây kéo còn được bán với giá chỉ 35.000 đồng; hay chiếc ví da thương hiệu Louis Vuitton được rao bán trên Lazada giá 70.000 đồng, trong khi giá chính hãng khoảng 1,8 triệu đồng. Tương tự, nếu giày Adidas, Nike chính hãng có giá chừng vài triệu đồng mỗi đôi thì trên các trang TMĐT, người mua chỉ bỏ chừng 130.000 - 300.000 đồng là có một đôi mẫu mã y chang hàng xịn.
Mập mờ xuất xứ
Tại trang mua sắm Shopee, dạo qua các sản phẩm nhựa gia dụng, đồ dùng tiện ích trong gia đình được người bán có địa chỉ tại Hà Nội đăng tải. Phần lớn các sản phẩm ở shop này đều được người bán ghi xuất xứ từ Trung Quốc và không bảo hành, tuy nhiên lượt mua không vì thế mà giảm. Mỗi sản phẩm đều có lượt mua từ 200 người đến gần 1.000 người, bởi mức giá cho mỗi sản phẩm ở trang này chỉ từ vài ngàn đến khoảng gần 150.000 đồng/sản phẩm, một con số đánh vào tâm lý chuộng hàng giá rẻ.
Cũng chính vì giá rẻ mà nhiều người khi chọn mua sản phẩm đã bỏ qua hoặc lướt nhanh không để ý ở phần mô tả chi tiết sản phẩm. Tại trang Sendo, một số người bán cẩu thả đến mức tên sản phẩm ghi rõ là của Thái Lan, nhưng ở phần “Thuộc tính sản phẩm” lại ghi xuất xứ hàng hóa là Việt Nam và trong phần “Chi tiết sản phẩm” lại ghi “best seller tại Thái Lan”, khiến người mua như lạc vào “mê trận” nguồn gốc, xuất xứ sản phẩm.
Tại các trang mua sắm như Lazada cũng tồn tại tình trạng tương tự, đa phần hàng hóa được ghi thương hiệu OEM, khiến người mua cũng không rõ sản phẩm có nguồn gốc, xuất xứ từ đâu. Theo một số thông tin tìm hiểu từ internet, OEM là từ viết tắt của cụm từ tiếng Anh “Original Equipment Manufacturer”, cụm từ này được dịch ra nghĩa chính là “Nhà sản xuất thiết bị gốc”. OEM thường được sử dụng để chỉ các công ty thực hiện công việc sản xuất theo đơn đặt hàng của các công ty khác. Các sản phẩm được đưa ra thị trường sẽ mang tên thương hiệu của công ty đặt làm sản phẩm. Vậy nhà sản xuất ở đây là ai, thuộc Việt Nam hay quốc gia nào? Hoàn toàn không được ghi rõ trong những sản phẩm thương hiệu OEM trên các trang mua sắm điện tử này.
Những chiếc túi xách, ví có logo của các thương hiệu nổi tiếng mà chúng tôi tìm hiểu phía trên đều không có xuất xứ, thi thoảng có sản phẩm để thương hiệu của những hãng đúng với logo như Louis Vuitton, Burberry; cũng có những sản phẩm logo của Louis Vuitton, Burberry nhưng trong phần đặc tính lại thể thương hiệu là EOM. Chúng tôi tìm hiểu trên các kênh thông tin thì không thể kiếm được thương hiệu nào là EOM. Trong khi đó, bộ trang điểm 5 món cao cấp, sang trọng của Chanel trên Lazada cũng chỉ được bán với giá 175.000 đồng, giảm 43% nên giá thực bán còn 99.000 đồng/bộ. Trong phần đặc tính, bộ sản phẩm này lại có thương hiệu của OEM. “Chẳng lẽ, ở Việt Nam, người ta nhập riêng từng thành phần của dòng mỹ phẩm cao cấp này rồi đóng gói? Thật vô lý!”, chị Phạm Mai Linh (ngụ quận 2) băn khoăn.
Cũng “bỏ xó’ chiếc nón bảo hiểm phượt 3/4 mua từ Shopee, anh Nguyễn Thanh Minh (ngụ quận Bình Thạnh) cho biết, sản phẩm được quảng cáo siêu chất, giá ban đầu là 66.000 đồng, khuyến mãi 3% còn 63.000 đồng. “Nón to chà bá mà nhẹ hều, chỗ bong sơn, chỗ bị keo dính đầu trên đỉnh nón. Viền nhựa xung quanh nón cũng bong keo hở toang hoác, nhãn mác nghèo nàn. Cầm cái nón mà thấy ngán ngẩm, họ làm ẩu quá mà sao quảng cáo hay vậy”, anh Minh than phiền.
Để kiểm chứng xuất xứ sản phẩm, chúng tôi đặt thử một bộ dụng cụ học tập 9 món siêu nhân, giá sau khuyến mãi là 116.160 đồng. Trên sàn của Shopee, sản phẩm được quảng cáo với những lời “có cánh” như chất liệu nhựa cao cấp, chất liệu tốt, bền đẹp, hàng xuất xứ Việt Nam nhưng khi nhận sản phẩm lại có xuất xứ Trung Quốc.
Trăm người bán, vạn người mua là điều dễ thấy ở những trang TMĐT này. Cùng một mặt hàng nhưng có vài chục, thậm chí là hơn trăm người bán khác nhau. Đây cũng là một điểm để thu hút khách hàng mua online và dĩ nhiên, chất lượng hàng nhận được có thể từ vàng xuống… cám, nhanh như chớp.

THIÊN THANH - THANH LY

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Công nghệ

Món quà công nghệ mùa lễ hội

(ĐTTCO) - Bạn đang tìm kiếm một món quà cho gia đình, bạn bè, lãnh đạo, đồng nghiệp trong dịp lễ hội cuối năm, nhất định không thể bỏ lỡ những món đồ công nghệ dưới đây.

Thú đam mê

Những set trà chiều độc hiếm live

(ĐTTCO) - Cách nay gần 400 năm, trà đã dần vượt qua rượu, cà phê về tính đại chúng để chiếm lĩnh trái tim người đàn ông phương Tây chinh phục biển cả nhờ ở tính đằm đẹ, nhẹ nhàng như người phụ nữ phương Đông. Trà ngon nhất thường hái vào vụ Xuân, và vị trà dường như càng ngon hơn khi được thưởng thức bằng những trà cụ quý hiếm và đẹp mắt.

Sức khỏe

Các đối tác quốc tế cam kết sớm hỗ trợ vaccine Covid-19 cho Việt Nam

(ĐTTCO) - Ngày 3-12, tại Hà Nội đã diễn ra cuộc họp Nhóm đối tác y tế (HPG) 2020 chủ đề “Hợp tác và đối tác trong phòng chống đại dịch Covid-19 và sẵn sàng ứng phó với các làn sóng tiếp theo” do Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long và Trưởng Đại diện Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Việt Nam Kidong Park đồng chủ trì. 

Ẩm thực

Đại tiệc trưa muộn đẳng cấp tại Social Club Saigon

(ĐTTCO) - Đại tiệc trưa muộn (Epic Brunch) thịnh soạn độc đáo chỉ duy nhất một lần mỗi tháng mang đến thiên đường mỹ vị cho những thượng khách sành ăn và sành uống nhất. Ý tưởng “Epic Brunch” ra đời tại Hôtel des Arts Saigon là đại tiệc trưa muộn kết hợp cùng các loại rượu và sâm-panh thượng hạng dành cho những người yêu thích sự phóng khoáng tận hưởng. 

Du lịch

Mùa lá phong khoe sắc live

(ĐTTCO) - Phong là loại cây thân gỗ với đặc tính lá đổi màu từ xanh sang vàng rồi đỏ tạo ra bức tranh phong cảnh đẹp đến nao lòng. Chúng ta thường thấy cảnh rừng phong mùa lá đỏ tuyệt sắc ở một số nước như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Canada… Những năm gần đây, nhiều nhóm bạn trẻ đi phượt đã phát hiện một số cánh rừng phong tuyệt đẹp ở vùng rừng núi phía Tây Bắc và Đông Bắc nước ta. 

Mua sắm

Đồng hồ đặc biệt giá dưới 10.000USD

(ĐTTCO) - Mặc dù có một số đồng hồ đeo tay siêu sang trọng có giá hàng trăm ngàn USD, nhưng cũng có nhiều chiếc đồng hồ thực sự đặc biệt, đáng tin cậy, bền lâu và bắt mắt có giá dưới 10.000USD. Đây là 6 mẫu đồng hồ nam tốt nhất có thể lựa chọn ở mức giá này.