Miền Bắc và miền Trung bước vào đợt nắng nóng thứ hai vào cuối tuần này

(ĐTTCO) - Theo cảnh báo chiều 22-4 của các chuyên gia khí tượng, miền Bắc và miền Trung sẽ bước vào một đợt nắng nóng thứ hai vào cuối tuần này, kéo dài tới 25-4.

Miền Bắc và miền Trung bước vào đợt nắng nóng thứ hai vào cuối tuần này ảnh 1Theo dự báo, nhu cầu tiêu thụ điện sẽ tăng cao khi nắng nóng

Chiều 22-4, Trung tâm Dự báo Khí tượng – Thủy văn Quốc gia thông tin, hiện nay, ở phía Tây của lục địa châu Á có một vùng áp thấp nóng đang phát triển và mở rộng về phía Đông Nam, sẽ ảnh hưởng tới thời tiết ở nước ta trong 2-3 ngày tới.

Theo đó, rìa Đông Nam của vùng áp thấp nóng này sẽ gây ra hiệu ứng phơn (gió Tây khô nóng). Từ ngày mai (23-4), tại khu vực Tây Bắc bộ, Bắc Trung bộ và Trung Trung bộ sẽ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-38 độ C. Có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất trên 39 độ C.

Khu vực Đông Bắc bộ từ ngày 24-4 mới có nắng nóng nhưng chỉ cục bộ với nhiệt độ cao nhất trên 35 độ C.

Độ ẩm thấp nhất trong ngày phổ biến 45-60%. Thời gian có nhiệt độ trên 35 độ C là từ 12-17 giờ chiều. “Đợt nắng nóng này ở Bắc bộ và Trung bộ có khả năng kéo dài đến khoảng ngày 25-4” ” – cơ quan khí tượng dự báo. 

Ở phía Nam, chỉ số tia cực tím (UV) ở TPHCM và Cần Thơ vẫn đạt mức cao trong ngày 22-4. Dự báo trong 3 ngày tới, chỉ số tia UV cực đại tiềm năng ở miền Bắc ở mức độ gây hại cao, riêng Hải Phòng có nguy cơ gây hại rất cao vào ngày 23-4. Các tỉnh, thành phố miền Trung và miền Nam, phổ biến đều có nguy cơ gây hại rất cao, ngoại trừ Đà Nẵng, TPHCM (ngày 23-4), Cần Thơ (ngày 25-4) có nguy cơ gây hại cao và Cần Thơ, Cà Mau (ngày 23-4) có nguy cơ gây hại trung bình.  Chiều 23-4, Nam bộ có thể mưa vừa, mưa to. Trong cơn dông cần đề phòng lốc, sét, gió giật mạnh.  

Ngày 22-4, Trung tâm Dự báo Khí tượng - Thủy văn Quốc gia thông báo: "Bão Surigae rất ít có khả năng đi vào Biển Đông và hầu như không ảnh hưởng đến đất liền Việt Nam".

Miền Bắc và miền Trung bước vào đợt nắng nóng thứ hai vào cuối tuần này ảnh 2Ngày 22-4, Trung tâm Dự báo Khí tượng - Thủy văn Quốc gia thông báo, cơn bão Surigae không vào Biển Đông

Trung tâm Dự báo Khí tượng - Thủy văn Quốc gia cảnh báo tác động của nắng nóng:Do ảnh hưởng của nắng nóng và nắng nóng gay gắt kết hợp với độ ẩm trong không khí giảm thấp và gió Tây Nam gây hiệu ứng phơn thổi mạnh nên có nhiều nguy cơ xảy ra cháy nổ và hỏa hoạn ở khu vực dân cư do nhu cầu sử dụng điện tăng cao và nguy cơ cao cháy rừng ở các tỉnh Trung bộ. Ngoài ra, nắng nóng còn có thể gây tình trạng mất nước, kiệt sức, đột quỵ do sốc nhiệt đối với cơ thể người khi tiếp xúc lâu với nền nhiệt độ cao.

Các tin khác