Lương hưu tăng 8%

(ĐTTCO) - Từ ngày 1-8-2016, nhiều chính sách tài chính mới có hiệu lực: Điều chỉnh tăng 8% mức lương hưu

(ĐTTCO) - Từ ngày 1-8-2016, nhiều chính sách tài chính mới có hiệu lực: Điều chỉnh tăng 8% mức lương hưu

Theo Nghị định 55/2016/NĐ-CP về điều chỉnh mức lương hưu, trợ cấp mất sức lao động, trợ cấp hàng tháng, từ ngày 1-8 tới sẽ điều chỉnh tăng 8% mức lương hưu, trợ cấp hàng tháng cho các đối tượng có thời điểm bắt đầu hưởng lương hưu, trợ cấp hàng tháng giai đoạn từ ngày 1/1/2015 đến trước 1/5/2016, bao gồm: cán bộ, công chức, công nhân, viên chức và người lao động; quân nhân, công an nhân dân và người làm công tác cơ yếu đang hưởng lương hưu hàng tháng; cán bộ cấp xã đang hưởng lương hưu và trợ cấp hàng tháng. Thời điểm điều chỉnh tính từ tháng bắt đầu hưởng lương hưu, trợ cấp. Các đối tượng đã được điều chỉnh tăng 8% theo Nghị định 09/2015/NĐ-CP thì giữ nguyên mức hưởng.

Ưu đãi thuế nhập khẩu mới

Theo Thông tư 83/2016/TT-BTC của Bộ Tài chính, hướng dẫn thực hiện ưu đãi đầu tư quy định tại Luật đầu tư và Nghị định 118/2015/NĐ-CP, dự án thuộc ngành, nghề đặc biệt ưu đãi đầu tư quy định tại mục A Phụ lục I hoặc thực hiện tại địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn quy định tại Phụ lục II Nghị định 118/2015/NĐ-CP được miễn thuế nhập khẩu đối với hàng hóa nhập khẩu để tạo tài sản cố định (theo quy định tại Nghị định 87/2010/NĐ-CP). Nguyên liệu, vật tư, linh kiện trong nước chưa sản xuất được nhập khẩu để sản xuất của dự án đầu tư (trừ những dự án sản xuất không được ưu đãi theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ) được miễn thuế nhập khẩu trong thời hạn 5 năm, kể từ ngày bắt đầu sản xuất.

Tạm giữ giấy tờ để bảo đảm xử phạt vi phạm hành chính

Theo Thông tư 12/2016/TT-BGTVT hướng dẫn thi hành Nghị định 132/2015/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường thủy nội địa, đối với trường hợp chỉ áp dụng hình thức phạt tiền đối với cá nhân, tổ chức vi phạm hành chính thì người có thẩm quyền xử phạt có quyền tạm giữ và chỉ tạm giữ bản chính một trong các giấy tờ sau đây cho đến khi cá nhân, tổ chức đó chấp hành xong quyết định xử phạt. Đó là (theo thứ tự ưu tiên):  bằng hoặc giấy chứng nhận khả năng chuyên môn của thuyền trưởng, chứng chỉ lái phương tiện; giấy chứng nhận đăng ký phương tiện hoặc giấy xác nhận của tổ chức tín dụng còn hiệu lực đối với trường hợp phương tiện thế chấp; giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện; bằng hoặc giấy chứng nhận khả năng chuyên môn của máy trưởng; giấy tờ khác liên quan đến tang vật, phương tiện.

Người dân nhận lương hưu tại Bưu điện Trung tâm thị trấn Nhà Bè (TPHCM).
Người dân nhận lương hưu tại Bưu điện Trung tâm thị trấn Nhà Bè (TPHCM).

Trợ cấp một lần đối với người có thành tích tham gia kháng chiến

Theo Quyết định 24/2016/QĐ-TTg, những người có thành tích tham gia kháng chiến được tặng Bằng khen của Thủ tướng; Bằng khen của cấp bộ, cấp tỉnh sẽ được hưởng trợ cấp một lần theo mức sau: Người được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ là 1.815.000 đồng; người được tặng Bằng khen của cấp Bộ, cấp Tỉnh là 1.210.000 đồng. Người có bằng khen đã từ trần mà chưa được hưởng trợ cấp một lần này thì đại diện thân nhân sẽ được hưởng trợ cấp theo mức như trên. Không giải quyết hưởng trợ cấp theo Quyết định này đối với người tham gia kháng chiến được tặng Huân chương, Huy chương kháng chiến.

Ba Nghị định về lao động, tiền lương đối với Công ty có vốn Nhà nước có hiệu lực

Đó là Nghị định 51/2016/NĐ-CP (quy định quản lý lao động, tiền lương và tiền thưởng đối với người lao động làm việc trong công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ): Nghị định 52/2016/NĐ-CP quy định tiền lương, thù lao, tiền thưởng đối với người quản lý công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ và Nghị định 53/2016/NĐ-CP quy định về lao động, tiền lương, thù lao, tiền thưởng đối với công ty có cổ phần, vốn góp chi phối của Nhà nước.

Các tin khác