Làn gió lạ từ nghệ sĩ quốc tế gốc Việt

(ĐTTCO) - Thời gian gần đây, một số lĩnh vực nghệ thuật trong nước sôi động hẳn lên bởi sự tham gia của hàng loạt nghệ sĩ quốc tế gốc Việt từng thành danh ở nước ngoài.

(ĐTTCO) - Thời gian gần đây, một số lĩnh vực nghệ thuật trong nước sôi động hẳn lên bởi sự tham gia của hàng loạt nghệ sĩ quốc tế gốc Việt từng thành danh ở nước ngoài.

Thời gian gần đây, một số lĩnh vực nghệ thuật trong nước sôi động hẳn lên bởi sự tham gia của hàng loạt nghệ sĩ quốc tế gốc Việt từng thành danh ở nước ngoài.

Ngôi sao Yamakasi huấn luyện nghệ thuật

Sinh năm 1981 tại Pháp, nghệ sĩ Pháp gốc Việt Williams Belle làm quen với môn thể thao yamakasi (leo trèo, phi thân) từ năm 9 tuổi, và đeo đuổi bộ môn này suốt 26 năm qua. Anh là một trong 9 thành viên sáng lập ra nhóm Yamakasi với hơn 1 triệu thành viên toàn thế giới.

Năng lực và phong cách mạnh mẽ của Williams và nhóm Yamakasi đã chinh phục đạo diễn Pháp danh tiếng Luc Besson. Ông đã quyết định giao cho họ phần cascadeur trong phim Taxi 2 (2000). Năm 2001, ông sản xuất tiếp một bộ phim hành động về các chàng trai trẻ tuổi này mang tên Yamakasi, thu hút hơn 3 triệu lượt khán giả khắp thế giới. Cuối năm 2011, Williams được mời tham gia bộ phim Johnny English reborn, đóng chung cùng các sao Rowan Atkinson (vai Mr Bean) và Gillian Anderson.

Với vai trò là một huấn luyện viên nghệ thuật - thể thao, Williams đã huấn luyện cho nhiều nghệ sĩ, vũ công, điển hình là các nghệ sĩ của đoàn xiếc nổi tiếng Cirque du Soleil. Trở về VN từ tháng 5.2016, Williams mong muốn được sống và làm việc tại đây. Anh cho biết: Với tôi, được truyền lửa yamakasi và tham gia các dự án nghệ thuật là điều quan trọng nhất. Thực sự, tôi mong muốn được làm điều gì đó có ý nghĩa tại quê nhà”.

Nghệ sĩ Pháp gốc Việt Williams Belle làm quen với môn thể thao yamakasi (leo trèo, phi thân).
Nghệ sĩ Pháp gốc Việt Williams Belle làm quen với môn thể thao yamakasi (leo trèo, phi thân).

Làn gió mới cho điện ảnh

Cú chào sân ấn tượng với Dòng máu anh hùng năm 2006 của đạo diễn Charlie Nguyễn được coi là cột mốc đánh dấu sự phát triển dòng phim của các đạo diễn Việt kiều ở thị trường trong nước. Sau đó, những đạo diễn Việt kiều như Victor Vũ, Cường Ngô, Hàm Trần, Dustin Nguyễn... cũng đã từng bước khẳng định dấu ấn của mình, góp phần tạo nên sự đa sắc và thúc đẩy tính chuyên nghiệp trong sản xuất điện ảnh trong nước. Theo Charlie Nguyễn, trong 10 năm tới, điện ảnh Việt sẽ có những bước phát triển rất mới, sẽ tiếp tục có nhiều Việt kiều về tham gia làm phim.

Tháng 9 này, bộ phim kinh dị Cô hầu gái của đạo diễn Derek Nguyễn - một cái tên còn xa lạ với khán giả Việt - sẽ được công chiếu. Sinh ra tại VN nhưng sang Mỹ khi là một cậu bé bập bẹ biết nói, những câu chuyện mà bà nội anh kể về VN đã thôi thúc anh trở về quê hương. Cô hầu gái là bộ phim đầu tay của Derek Nguyễn, có sự tham gia của nữ diễn viên Nhung Kate và nam tài tử điển trai người Pháp Jean Michel Richaud. Còn đạo diễn Bảo Nguyễn - người thực hiện bộ phim kinh dị Ám ảnh ra mắt khán giả hồi đầu năm 2016 - thì mong muốn đóng góp những tác phẩm với hương vị khác lạ để điện ảnh trong nước nhiều màu sắc hơn. Anh là người Mỹ gốc Á đầu tiên có tác phẩm được chiếu mở màn tại Tribeca - liên hoan phim uy tín nhất ở Mỹ.

Hai diễn viên nam gốc Việt được khán giả trẻ ái mộ gần đây đều từng đóng chung với đàn chị Trương Ngọc Ánh trong các phim hành động. Vốn xuất thân là huấn luyện viên thể dục và võ thuật, cùng vẻ điển trai và nụ cười sáng, Thiên Nguyễn (từng đoạt giải Người đàn ông độc thân hấp dẫn của năm 2014 do tạp chí Cleo, Úc bình chọn) được kỳ vọng sẽ trở thành ngôi sao võ thuật mới sau vai nam chính phim Truy sát. Còn Kim Lý, chỉ bằng một vai diễn đầu tiên trong Hương Ga, chàng diễn viên có cha là người Việt, mẹ là người Thụy Điển này đã lập tức được nhiều nhà sản xuất săn đón. Hiện Kim Lý đang sản xuất và tham gia vai chính trong bộ phim Vệ sĩ Sài Gòn do đạo diễn người Nhật Bản Ken Ochiai thực hiện. Ngoài ra, Kim Lý và Trương Ngọc Ánh còn hợp tác với hai công ty sản xuất phim Rhombus Media và Eye Works thực hiện bộ phim I am wanted có kinh phí lên đến 4 triệu USD (80 tỉ đồng). Anh nhận xét: “Thị trường điện ảnh Việt mới mẻ, chưa được khai thác hết và rất tiềm năng về doanh thu. Tôi tin rằng trong tương lai, điện ảnh Việt cùng thị trường chiếu bóng sẽ rất sôi động, phát triển vượt bậc nếu đồng bộ được sự chuyên nghiệp ở nhiều bộ phận”.

Những bước nhảy chuyên nghiệp

Alexander Tú, nguyên Giám đốc điều hành Công ty nhảy chuyên nghiệp KM Legacy, (trong đó có Kaba Modern - nhóm nhảy top 3 chương trình Nhóm nhảy giỏi nhất nước Mỹ - America’s best dance crew mùa đầu tiên 2008) được biết đến khi về VN tham gia biên đạo và đạo diễn cho các chương trình như Duyên dáng Việt Nam 15, Vietnam the world tour, live show của các nghệ sĩ lớn VN và châu Á như Thu Minh, Hồ Ngọc Hà, Hoàng Thùy Linh, Jessica Reynoso...

Vốn là bác sĩ ngành vật lý trị liệu, Alexander Tú đang hoàn thành luận án tiến sĩ với đề tài “Tác động tích cực của vũ đạo đến sự phát triển của trẻ em Việt Nam”. Sau vài năm về VN, anh đã tập hợp, thành lập nhóm nhảy The Lyricist. Với sự dẫn dắt nhiệt tình, đầy cảm hứng của anh, nhóm nhảy đã vượt qua hàng ngàn thí sinh dự thi từ khắp nơi trên thế giới, để trở thành một trong những đại diện xuất sắc nhất tham dự chương trình Dance prom tại nhà hát uy tín và lâu đời nhất nước Anh - Royal Albert Hall, London vào tháng 10 tới.

Các tin khác