Làm rõ, xử nghiêm vụ chôn trộm chất thải nguy hại ở Sóc Sơn

(ĐTTCO) - Chủ tịch UBND TP Hà Nội giao Công an TP Hà Nội chỉ đạo Cảnh sát môi trường phối hợp với UBND huyện Sóc Sơn và các đơn vị có liên quan kiểm tra, xác minh, làm rõ và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Ngày 13-12, Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã có văn bản gửi Công an TP Hà Nội, các sở: TN-MT, Xây dựng, NN-PTNT và UBND huyện Sóc Sơn yêu cầu các đơn vị trên điều tra, làm rõ phản ánh của báo chí và người dân về việc chôn lấp trộm phế thải nguy hại tại khu vực núi Sú (ở thôn Lai Sơn, xã Bắc Sơn, huyện Sóc Sơn).

Một trong số những hố chôn chất thải có mùi hôi thối. Ảnh: TNO

Một trong số những hố chôn chất thải có mùi hôi thối. Ảnh: TNO

Chủ tịch UBND TP Hà Nội giao Công an TP Hà Nội chỉ đạo Cảnh sát môi trường phối hợp với UBND huyện Sóc Sơn và các đơn vị có liên quan kiểm tra, xác minh, làm rõ và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật; báo cáo UBND TP Hà Nội kết quả thực hiện. Giao Sở TN-MT chủ trì phối hợp với Sở NN-PTNT, Sở Xây dựng, UBND huyện Sóc Sơn kiểm tra, giám định chất thải chôn lấp trái phép; khẩn trương có biện pháp khắc phục ô nhiễm môi trường, không để ảnh hưởng đến đời sống, sức khỏe của nhân dân; báo cáo UBND TP Hà Nội trước ngày 25-12. Chủ tịch UBND TP Hà Nội cũng yêu cầu trong thời gian các cơ quan kiểm tra, xác minh làm rõ, UBND huyện Sóc Sơn có trách nhiệm quản lý, bảo vệ chặt chẽ hiện trường, không để phát tán chất thải ra khu vực xung quanh.

Trước đó, vào tháng 7-2019, gia đình ông Đặng Văn Tư (ở thôn Lai Sơn, xã Bắc Sơn) và hàng xóm phát hiện mùi hôi bốc lên từ khu vực trồng cây lâu năm của gia đình ở khu vực núi Sú. Sau đó, ông Tư thuê máy xúc đào lên và phát hiện dưới lòng đất có các bao tải chứa chất thải màu đen có mùi hôi thối được chôn lấp trong các hố sâu. Khi mở các bao tải bên trong chứa chất màu đen, dạng bột, bốc mùi hôi thối. Ông Tư đã làm đơn trình báo cơ quan chức năng và Phòng TN-MT huyện Sóc Sơn phối hợp với Công an huyện Sóc Sơn, Viện Công nghệ môi trường đến lấy 2 mẫu nước, 2 mẫu không khí xung quanh khu vực đổ trộm chất thải để phân tích.

Tuy nhiên, tới nay cơ quan chức năng ở địa phương vẫn chưa có thông tin trả lời chính thức cho người dân về loại chất thải nguy hại bị chôn trộm và hướng xử lý. Trong khi đó, qua kiểm tra bước đầu của Chi cục Bảo vệ môi trường Hà Nội cho thấy khối lượng chất thải nguy hại chôn trộm dưới lòng đất ở thôn Lai Sơn là rất lớn và bên cạnh mủ pin điện thoại còn có nhiều hóa chất khác trong đó có cả axít hữu cơ và kim loại nặng.

Các tin khác