Khập khiễng mỹ danh thần tượng

Cuộc tìm kiếm thần tượng liên tục diễn ra trên màn ảnh nhỏ, từ “Việt Nam Idol” đến “Giọng hát Việt” rồi “Vietnam got talent”, “Giọng hát Việt nhí”. Các chương trình tương tác đầy màu sắc ấy có thể khiến người này hài lòng hoặc người kia thất vọng, nhưng những nhà tổ chức và nhà truyền hình vẫn không giấu được khuôn mặt mãn nguyện. Chỉ có công chúng ra ngẩn vào ngơ vì không thể hiểu Phương Vy, Uyên Linh hay Hương Tràm là thần tượng dài lâu hay thần tượng nhất thời?

Tất cả các sân chơi trên đều mua bản quyền từ nước ngoài. Nghĩa là cách thức dự thi lẫn chấm thi đều dựa theo tư duy luôn đặt lợi ích kinh tế lên hàng đầu của công nghiệp giải trí phương Tây. Những tên tuổi được mời làm giám khảo cũng phải tham gia màn hí kịch vui buồn chớp nhoáng với mục đích cuối cùng là tạo ấn tượng bằng mọi giá.

Và tất nhiên, chất lượng thần tượng cao hay thấp không thể trông cậy vào uy tín nghề nghiệp của ban giám khảo, dù lừng lẫy như Hồng Nhung hay nhiều chiêu trò như Đàm Vĩnh Hưng. Khán giả giữ vai trò quyết định trong việc gọi tên ngôi sao giữa những giọng hát vẫn còn lẩn khuất đám đông trẻ trung và vui vẻ.

Bởi lẽ, chọn ra một ngôi sao duy nhất xướng danh thần tượng hoàn toàn phụ thuộc vào “lá phiếu” của công chúng thông qua mạng internet và nhắn tin điện thoại di động. Hơn nữa, chỉ với những ca sĩ tiềm năng thường thường bậc trung, khán giả dẫu tinh mắt và thông thái đến mấy cũng không thể nào mơ thấy một ngôi sao lấp lánh.

Với kiểu bình chọn như bài toán cao siêu của “Việt Nam Idol” hay “Giọng hát Việt”, những ca sĩ ít có bà con họ hàng sẽ phải thiệt thòi hơn so với những thí sinh “con nhà giàu”. Làm sao tránh khỏi chuyện ca sĩ X đi thi, còn người nhà chạy ngược chạy xuôi vận động khắp nơi nhắn tin bình chọn. Thậm chí, khi ban tổ chức không giới hạn số lượng tin nhắn từ mỗi số máy (chắc vì… doanh thu của công ty viễn thông), không thể không có cảnh “con hát, còn mẹ suốt ngày nhắn tin khen hay”. Do đó, sức quyến rũ của âm nhạc đành chịu lép vế trước sức mạnh thương mại.

Các cuộc thi nối đuôi nhau lên sóng, tiền thưởng cũng tăng dần, nhưng đẳng cấp thần tượng vẫn còn rất xa vời. Trước “Việt Nam Idol” và “Giọng hát Việt” đã có những cuộc thi tương tự như “Sao Mai - Điểm hẹn” hay “Tiếng hát truyền hình”, đều không sản sinh thêm được ngôi sao thực sự nào cho đời sống ca nhạc. Cái mỹ danh thần tượng của đám đông vì vậy nghe khập khiễng và cưỡng cầu lắm thay.

Tâm Huyền

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Ông Thào Xuân Sùng, Chủ tịch Hội Nông dân VN, chúc mừng những hội viên mới, là những sinh viên ở Trà Vinh

Sinh viên Trường ĐH Trà Vinh được kết nạp vào Hội Nông dân Việt Nam

(ĐTTCO) - Ngày 1-8, lãnh đạo Trường ĐH Trà Vinh cho biết, nhiều sinh viên và giảng viên của nhà trường vừa được kết nạp vào Hội Nông dân Việt Nam; đồng thời thành lập Chi hội sinh viên Nông dân tại Trường ĐH Trà Vinh. Đây là Chi hội Nông dân đầu tiên được thành lập ở cơ sở trong trường đại học và hội viên đa phần là những sinh viên… 

Công nghệ

Gian bếp hiện đại

(ĐTTCO) - Hãy tận hưởng mùa hè với những món ăn dinh dưỡng và đặc sắc cho cả gia đình, nhưng vẫn tiết kiệm được thời gian từ những gian bếp hiện đại.

Thú đam mê

Những set trà chiều độc hiếm live

(ĐTTCO) - Cách nay gần 400 năm, trà đã dần vượt qua rượu, cà phê về tính đại chúng để chiếm lĩnh trái tim người đàn ông phương Tây chinh phục biển cả nhờ ở tính đằm đẹ, nhẹ nhàng như người phụ nữ phương Đông. Trà ngon nhất thường hái vào vụ Xuân, và vị trà dường như càng ngon hơn khi được thưởng thức bằng những trà cụ quý hiếm và đẹp mắt.

Sức khỏe

Giảm chất lượng cuộc sống do thoái hóa cột sống cổ

(ĐTTCO) - Thoái hóa cột sống cổ là một bệnh lý mãn tính khá phổ biến, tiến triển chậm, thường gặp ở người lớn tuổi. Bệnh hiện nay đang có xu hướng trẻ hóa do tính chất công việc phải ngồi lâu bên máy vi tính như nhân viên văn phòng… Bệnh nếu để lâu sẽ làm giảm chất lượng cuộc sống đáng kể. 

Ẩm thực

Tiệc trưa sành điệu tại nhà hàng Saigon Kitchen

(ĐTTCO) - Bữa trưa sẽ không còn là một “thủ tục” trong ngày nữa khi thực khách bước vào không gian đầy hoài niệm với không gian bếp mở, chỗ ngồi thư giãn, tầm nhìn xanh mát ngoài khung cửa kính tại nhà hàng Saigon Kitchen, tọa lạc tại tầng 2 Khách sạn Hôtel des Arts Saigon.

Du lịch

Du lịch hứng cú đánh bồi

(ĐTTCO)-Vừa nhen nhóm hồi phục, ngành du lịch VN tiếp tục đối mặt với cuộc chiến mới được đánh giá là “khốc liệt” hơn khi Covid-19 bắt đầu trở lại.

Mua sắm

Những mẫu trang sức hoàn hảo

(ĐTTCO) - Trang sức luôn có sức hấp dẫn khó chối từ với phái đẹp. Xin giới thiệu một vài mẫu cho bạn lựa chọn những món phụ kiện yêu thích.