Khám phá vườn bonsai mọc ngược giữa phố

(ĐTTCO) - Hơn 100 cây bonsai mọc ngược giữa lòng thành phố Tam Kỳ (Quảng Nam) của ông Lê Thạnh đang đâm chồi nảy lộc, chuẩn bị khoe sắc đón mùa xuân mới.   

Khám phá vườn bonsai mọc ngược giữa phố ảnh 1

Ông Lê Thạnh đã sáng tạo và trồng hơn 100 tác phẩm bonsai mọc ngược

Hiện nay, ông Lê Thạnh đã sáng tạo và trồng hơn 100 tác phẩm bonsai mọc ngược: huệ đỏ, trang, linh sam, lộc vừng, mai vàng, hồng ngọc mai, sanh, kim quýt và nhiều kiểu “chậu” thuộc nhiều chất liệu khác nhau.

Khám phá vườn bonsai mọc ngược giữa phố ảnh 2Tiểu cảnh mai vàng vừa được ông Thạnh nhặt lá chuẩn bị "chơi" tết

Ông Thạnh chia sẻ, sau nhiều chuyến đi tham quan thực tế, đặc biệt tham quan trong các hang động như Non nước, Phong Nha, Tam Cốc - Bích Động, Vịnh Hạ Long…, ông thấy rất nhiều cây tự nhiên mọc ngược.

Nhận thấy các thế mọc của bonsai như tung siêu, hoành, huyền, ông chợt nghĩ ra ý tưởng sẽ trồng cây theo kiểu mọc ngược. Sau 10 năm nghiên cứu, ông đã thành công trong việc tạo ra những cây cảnh có gốc hướng xuống đất, tạo thế chậu rất đẹp và lạ mắt.

Khám phá vườn bonsai mọc ngược giữa phố ảnh 3Những loại bình cắm hoa lớn được ông Thạnh sử dụng để trồng cây ngược 

Ông Lê Thạnh tâm sự: “Hiện nay, người ta hỏi mua và cũng có nhiều người khuyên tôi nên bày bán nhưng thực tế, tôi không biết bán thế nào và bán bao nhiêu, bởi loại cây cảnh này kỳ công chăm sóc. Bên cạnh đó, tôi không có ý định kinh doanh. Trước mắt, tôi sẽ tặng cho những ai đam mê chơi bonsai để trưng bày trong tết này”.

Chia sẻ về quá trình tạo ra cây bonsai mọc ngược, ông Lê Thạnh cho biết, giai đoạn đầu là giai đoạn khó nhất, khi bắt đầu trồng một cây ngược xuống đất, làm sao để không bị rơi đất, phân…

Ông phải kỳ công tạo ra khoảng trống vừa ôm sát thân cây để giữ được đất, vừa theo dõi cây lớn từng ngày để khoét khoảng trống rộng hơn theo kích cỡ thân cây. Làm được việc này thì mọi thứ trở nên dễ dàng như chăm trồng một cây cảnh bình thường khác.

Khám phá vườn bonsai mọc ngược giữa phố ảnh 4Chăm sóc loại tiểu cảnh mọc ngược rất kỳ công

“Ban đầu, tôi thử nghiệm với những cây nhỏ, trong chậu nhỏ. Sau đó, qua thực tiễn chăm sóc, nuôi trồng rồi rút kinh nghiệm dần đã phát triển mạnh đối với những loại cây có kích thước lớn hơn… Nghệ thuật bonsai kinh điển quan niệm bonsai là nghệ thuật tái hiện hình tượng cây cối từ thiên nhiên vào trong tác phẩm", ông Thạnh nói.

Theo ông Thạnh: "Nếu như trong thiên nhiên có những cây cổ thụ đơn lẻ cao dong dỏng, những cây bị xô nghiêng hoặc những cây mọc ở triền núi, do tác động của tự nhiên cây phải cong vòng xuống dưới thì nghệ thuật bonsai đã mô phỏng thành những dáng thế đặc trưng được định hình, lần lượt là văn nhân, bạt phong, thác đổ… Hoặc từ những cây cổ thụ mọc thành cụm 3 cây, 5 cây hay nhiều cây tương ứng với các thế đa thân như: tam đa, ngũ phúc, cụm rừng… trong nghệ thuật bonsai”.

Khám phá vườn bonsai mọc ngược giữa phố ảnh 5Hầu hết những loại bonsai thường đều có thể trồng mọc ngược

Để tăng nét đẹp cũng như sự nổi bật của cây tiểu cảnh mọc ngược, ông Thạnh đã sử dụng các loại chậu khác nhau như bình trà, chậu gốm cổ, chum, bình hoa... làm điểm nhấn cho cây, tạo sự hấp dẫn, thú vị khi chiêm ngưỡng. Ngày 20-12-2020, ông được xác lập kỷ lục là người sáng tạo tác phẩm bonsai ngược nhiều nhất Việt Nam.

Khám phá vườn bonsai mọc ngược giữa phố ảnh 6Ông Lê Thạnh được xác lập kỷ lục là người sáng tạo tác phẩm bonsai ngược nhiều nhất Việt Nam

“Đây là vinh dự, niềm vui suốt 48 năm gắn bó, chăm sóc, sưu tầm các loại cây cảnh. Kỷ lục vừa nhận được như một sự ghi nhận để tôi quyết tâm sáng tạo các tác phẩm bonsai ngược cỡ lớn như cây mai vàng lớn để chuẩn bị đón tết”, ông Thạnh chia sẻ.

>> Những tác phẩm bonsai mọc ngược trong vườn của ông Lê Thạnh:

Khám phá vườn bonsai mọc ngược giữa phố ảnh 7

Khám phá vườn bonsai mọc ngược giữa phố ảnh 8

Khám phá vườn bonsai mọc ngược giữa phố ảnh 9

Khám phá vườn bonsai mọc ngược giữa phố ảnh 10

Khám phá vườn bonsai mọc ngược giữa phố ảnh 11

Khám phá vườn bonsai mọc ngược giữa phố ảnh 12

Khám phá vườn bonsai mọc ngược giữa phố ảnh 13

Khám phá vườn bonsai mọc ngược giữa phố ảnh 14

Khám phá vườn bonsai mọc ngược giữa phố ảnh 15

Khám phá vườn bonsai mọc ngược giữa phố ảnh 16

Khám phá vườn bonsai mọc ngược giữa phố ảnh 17

Khám phá vườn bonsai mọc ngược giữa phố ảnh 18

Khám phá vườn bonsai mọc ngược giữa phố ảnh 19

Khám phá vườn bonsai mọc ngược giữa phố ảnh 20

Khám phá vườn bonsai mọc ngược giữa phố ảnh 21

Khám phá vườn bonsai mọc ngược giữa phố ảnh 22

Các tin khác