Khắc phục bất ổn trong việc tính tiền theo điện kế

(ĐTTCO) - Thủ tướng Chính phủ vừa yêu cầu Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) làm rõ thông tin dư luận phản ánh về việc tiền điện của một số hộ dân tăng cao bất thường; phải bảo đảm không để xảy ra sai sót làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người sử dụng điện. 

Bạn đọc Báo SGGP đã nêu ý kiến phân tích, góp ý khắc phục những bất ổn trong việc tính tiền điện theo điện kế.

Hiện nay khách hàng chỉ có thể khiếu nại về điện kế với công ty điện lực. Ảnh: BÙI ANH TUẤN

Hiện nay khách hàng chỉ có thể khiếu nại về điện kế với công ty điện lực. Ảnh: BÙI ANH TUẤN

Cần minh bạch điện kế

Theo kết quả kiểm tra của EVN, hơn 3,1 triệu khách hàng trong tổng số 26 triệu khách hàng sử dụng điện sinh hoạt trên cả nước (11,92%) có mức tiêu thụ điện tháng 5 cao hơn 30% so với tháng 4, trong số này có gần 1 triệu khách hàng tăng 50%, thậm chí có tới hơn 215.000 khách hàng tăng trên 300%. EVN cho biết, hóa đơn tiền điện tháng 6 còn tăng cao hơn, do liên tiếp có các đợt nắng nóng gay gắt kéo dài nên nhiều khách hàng sử dụng điện tăng cao. Nguyên nhân tiền điện tăng do nắng nóng mà EVN đưa ra chưa thuyết phục, thời tiết nắng nóng kéo dài là có thật, người dân sử dụng điện nhiều hơn, hóa đơn tiền điện có thể tăng, nhưng có tới hơn 215.000 khách hàng có mức tiêu thụ điện tăng trên 300% là hết sức bất thường. 

Cần kiểm tra làm rõ sự thiếu minh bạch trong việc tính tiền theo điện kế.  Mặc dù trước khi lắp đặt, điện kế đều được kiểm định đạt tiêu chuẩn theo quy định, tuy nhiên trên thực tế, việc quản lý, sử dụng điện kế của ngành điện còn bất ổn. Trong thế độc quyền, ngành điện đang ôm trọn điện kế từ sản xuất đến lắp đặt, sửa chữa và thay thế. Các đơn vị ngoài ngành điện chưa có mặt trong vòng tròn khép kín này. Vì thế, nếu khách hàng nghi ngờ về độ chính xác của điện kế thì chỉ có thể khiếu nại với công ty điện lực, mà cũng không có cách nào kiểm chứng. 

Điện là một loại hàng hóa thiết yếu, mang tính đặc thù. Khách hàng có thể thắc mắc, phàn nàn nhưng không thể từ chối sử dụng điện. Chính vì thế, để tránh nghi ngờ cũng như tạo sự minh bạch giữa bên bán hàng là EVN và khách hàng là hàng triệu người dân và doanh nghiệp, EVN cần sớm minh bạch chiếc điện kế, nên tạo cơ chế để các doanh nghiệp ngoài ngành tham gia sản xuất, cung cấp điện kế. Tạo cơ chế để khách hàng có thể kiểm tra, đối chứng điện kế khi có nghi ngờ. Khi việc quản lý, sử dụng điện kế được minh bạch thì người dân an tâm, còn ngành điện tránh được tiếng xấu.  

NGUYỄN HIỀN (quận Thủ Đức, TPHCM)

Lấy lại niềm tin từ người tiêu dùng

Những vụ ghi nhầm chỉ số điện dẫn đến việc tăng cao tiền điện, khách hàng dễ dàng phát hiện do tiền điện tăng đột biến. Câu hỏi đặt ra là còn bao nhiêu trường hợp sai sót nhưng không thể phát hiện? Vấn đề từ câu chuyện này không chỉ là việc sửa sai, xin lỗi, đình chỉ cán bộ mà còn phải làm sao lấy lại được niềm tin từ người tiêu dùng, khi họ đã mất niềm tin từ lâu bởi sự thiếu công khai, minh bạch.

Để chấm dứt tình trạng này, EVN cần phải có quy chế, quy định rõ ràng về việc xử lý trách nhiệm cá nhân, tập thể liên quan khi gây ra sai sót, tăng mạnh mức xử phạt, nhất là vai trò của người đứng đầu. Về mặt kỹ thuật, cần có những giải pháp về công nghệ để người sử dụng điện được dễ dàng tham gia giám sát lượng điện tiêu thụ, kịp thời phản ánh hiện tượng điện kế nhảy số bất thường.

Để có thể đảm bảo tính minh bạch, chính xác, tránh gây ra sự nghi ngờ cho khách hàng thì nên tách toàn bộ các hoạt động kiểm định điện kế ra khỏi đơn vị cung cấp điện. Trong thực tế, người ta có thể dễ dàng vượt qua quy định này bằng cách thành lập công ty con, gọi là công ty thí nghiệm điện; đến khi có tranh chấp với khách hàng và cần kiểm định lại thì việc kiểm định điện kế vẫn được thực hiện bởi các đơn vị thuộc đơn vị điện lực, trước khi đưa ra các đơn vị kiểm định bên ngoài. Việc các công ty con của ngành điện làm chức năng kiểm định điện kế là không nên, dễ khiến dư luận nghi ngờ về tính độc lập, khách quan.

TƯƠNG QUAN (quận 7, TPHCM)

SGGP

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Công nghệ

Gian bếp hiện đại

(ĐTTCO) - Hãy tận hưởng mùa hè với những món ăn dinh dưỡng và đặc sắc cho cả gia đình, nhưng vẫn tiết kiệm được thời gian từ những gian bếp hiện đại.

Thú đam mê

Những set trà chiều độc hiếm live

(ĐTTCO) - Cách nay gần 400 năm, trà đã dần vượt qua rượu, cà phê về tính đại chúng để chiếm lĩnh trái tim người đàn ông phương Tây chinh phục biển cả nhờ ở tính đằm đẹ, nhẹ nhàng như người phụ nữ phương Đông. Trà ngon nhất thường hái vào vụ Xuân, và vị trà dường như càng ngon hơn khi được thưởng thức bằng những trà cụ quý hiếm và đẹp mắt.

Sức khỏe

Giảm chất lượng cuộc sống do thoái hóa cột sống cổ

(ĐTTCO) - Thoái hóa cột sống cổ là một bệnh lý mãn tính khá phổ biến, tiến triển chậm, thường gặp ở người lớn tuổi. Bệnh hiện nay đang có xu hướng trẻ hóa do tính chất công việc phải ngồi lâu bên máy vi tính như nhân viên văn phòng… Bệnh nếu để lâu sẽ làm giảm chất lượng cuộc sống đáng kể. 

Ẩm thực

Tiệc trưa sành điệu tại nhà hàng Saigon Kitchen

(ĐTTCO) - Bữa trưa sẽ không còn là một “thủ tục” trong ngày nữa khi thực khách bước vào không gian đầy hoài niệm với không gian bếp mở, chỗ ngồi thư giãn, tầm nhìn xanh mát ngoài khung cửa kính tại nhà hàng Saigon Kitchen, tọa lạc tại tầng 2 Khách sạn Hôtel des Arts Saigon.

Du lịch

Doanh nghiệp du lịch cần tiếp sức

(ĐTTCO)-Các doanh nghiệp (DN) du lịch đang nỗ lực bằng nhiều cách để tạm duy trì hoạt động kinh doanh mặc dù rất khó khăn. Để làm được điều này, một số hãng lữ hành tiếp tục đề xuất vay gói ưu đãi từ ngân hàng với lãi suất thấp, số khác mong muốn nhận lại tiền ký quỹ. 

Mua sắm

Những mẫu trang sức hoàn hảo

(ĐTTCO) - Trang sức luôn có sức hấp dẫn khó chối từ với phái đẹp. Xin giới thiệu một vài mẫu cho bạn lựa chọn những món phụ kiện yêu thích.