Huy động sức dân tạo không gian xanh

(ĐTTCO) - Hưởng ứng đợt hoạt động 200 ngày thi đua chào mừng đại hội Đảng các cấp, các địa phương đã có nhiều công trình, hoạt động thiết thực. 
Trong số ấy, nội dung thực hiện Chỉ thị 19 của Thành ủy TPHCM về thực hiện cuộc vận động “Người dân TPHCM không xả rác ra đường và kênh rạch, vì thành phố sạch và giảm ngập nước” ngày càng tạo được tính lan tỏa trong cộng đồng, cũng như phát huy được vai trò của người dân. 
Bãi rác thành khu vui chơi
Chiều xuống, bà Nguyễn Thị Hằng dắt cháu gái ra đầu hẻm 148 Lê Đức Thọ (phường 6, quận Gò Vấp) hóng mát. Bà đi bộ vài vòng quanh mảng xanh, nhặt những túi ni lông trong những khóm cây, còn cô cháu gái vui đùa hết xích đu đến cầu tuột với đám trẻ trong xóm, thi thoảng phụ bà nhặt rác. Cách đây không lâu, mỗi lần đi qua khu vực này, người dân phải rảo bước thật nhanh vì mùi từ những túi rác bốc ra rất khó chịu.
Chính quyền, công an khu vực đã can thiệp nhiều lần nhưng nhân sự mỏng nên được vài bữa thì đâu lại vào đấy. Ấy thế mà gần đây, khu vực này lại là sân chơi mà những đứa trẻ trong hẻm háo hức nô đùa vào mỗi buổi chiều. Để có được không gian khang trang gần 200m2 ấy với hàng chục gốc cây xanh, ghế đá, các thiết bị vui chơi của trẻ em là sự nỗ lực của chính quyền phường 6 và sự chung tay, quyết tâm xóa điểm đen về rác thải của người dân sống xung quanh.
Huy động sức dân tạo không gian xanh ảnh 1 Hàng ngày, ông Hồ Duy Hải cần mẫn chăm sóc mảng xanh tại giao lộ Lý Thái Tổ - Nguyễn Đình Chiểu.
ẢNH: PHƯƠNG UYÊN
Như một thói quen, cứ buổi sáng và chiều, ông Bùi Gia Hiền (ngụ khu phố 2, phường Tân Quý, quận Tân Phú) lại cầm chổi sang “công viên nhỏ” đối diện nhà (hẻm 11 đường Đỗ Thừa Luông) để quét lá, sau đó ông kéo ống nước sang tưới cây và hoa tại nơi đây.
Nhờ việc làm ý nghĩa của ông mà công viên nhỏ tại khu phố 2 này được sạch đẹp. Ông Hiền cho biết, trước đây khu đất gần 100m2 này là bãi đất hoang nên mọi người cứ thế tấp rác vào, thành ra hôi thối. Hơn 2 tháng trước, Đoàn thanh niên quận Tân Phú đã đến dọn dẹp, xây dựng nơi đây thành không gian xanh và sân chơi cho thiếu nhi. Các mảng tường được khoác chiếc áo mới bằng tranh cổ động không xả rác; hoa được trồng quanh dãy tường rào; các chậu cây bằng bánh xe tái chế được mang đến; vài dụng cụ tập thể dục cũng được dựng lên.
Dưới nền xi măng, đoàn viên vẽ các trò chơi dân gian để các em nhỏ có nơi vui chơi. Rồi tổ dân phố và người dân cũng góp sức làm dây hàng rào để bảo vệ cây cối. “Từ ngày công viên mọc lên, người dân ai cũng phấn khởi. Cứ chiều đến, người lớn ra tập thể dục, còn trẻ nhỏ chơi nhảy lò cò, ô ăn quan. Bản thân tôi ở đây được hưởng không gian xanh nên phải góp chút sức mà giữ gìn”, ông Hiền bày tỏ. 
Lan tỏa các mô hình
Tại giao lộ Nguyễn Đình Chiểu - Lý Thái Tổ (thuộc địa bàn phường 2 quận 3), vào mỗi buổi chiều muộn lại thấy 2 người đàn ông luống tuổi hì hục kéo ống nước từ nhà ra tưới những khóm cây được trồng ngay giao lộ.
Nơi ấy từng là địa điểm bị nhiều người lén đem rác ra bỏ. Từ khi được người dân trong khu phố cùng chung tay cải tạo thành mảng xanh thì bộ mặt của khu vực này cũng thay đổi nhiều. Nhìn những khóm hoa, chậu cây lớn từng ngày, thay thế cho những bịch rác xấu xí trước đây, ông Hồ Duy Hải (ngụ 629/1 Nguyễn Đình Chiểu) - một trong 2 người thường xuyên tưới nước, chăm nom mảng xanh - lại thấy công sức của mình bỏ ra có ý nghĩa.
Ông Hải chia sẻ: “Mảng xanh là của chung, làm đẹp cho phố phường nhưng cũng làm đẹp cho cả khu phố nơi chúng tôi sinh sống. Hơn ai hết, chúng tôi là những người vui nhất, vì vậy đóng góp chút công sức để duy trì mảng xanh cũng là việc nên làm”. Với suy nghĩ ấy, dù bận gì thì bận, tưới cây đã thành thói quen mà không ngày nào ông Hải và ông Lý Cẩm Toàn quên. 
Phường 2 quận 3 cũng có 5 mảng xanh được cải tạo từ những điểm tồn đọng rác và được các tổ tự quản là người dân các khu phố chăm sóc. Ngoài ra, UBND phường 2 cũng phát động những hộ dân sống ở mặt tiền tận dụng các bồn cây xanh ven đường để trồng thêm cây xanh tầng thấp; phát động các hộ dân trong hẻm tăng cường trồng cây xanh đa tầng… nhằm tạo thêm không gian xanh. Từ những sáng tạo ấy, cả 3/3 khu phố thuộc phường 2 đều đạt chuẩn “Khu phố sạch và xanh, thân thiện”, phường 2 đạt “Phường sạch và xanh, thân thiện”. 
Lan tỏa từ cách làm trên, kết hợp với hoạt động vẽ tranh cổ động tại những bức tường trống, ra quân vệ sinh đường, hẻm, toàn bộ 63/63 khu phố, 14/14 phường của quận 3 đều đạt chuẩn “Khu phố sạch và xanh, thân thiện”, “Phường sạch và xanh, thân thiện”.

Các tin khác