Hệ lụy Khaisilk

(ĐTTCO) - Việc một thương hiệu nổi tiếng như Khaisilk bán sản phẩm “made in China” dán kèm nhãn “made in Vietnam” đã tạo nên làn sóng phẫn nộ trong người tiêu dùng. 
Doanh nhân Hoàng Khải, ông chủ của Khaisilk, đã thú nhận sai lầm và cúi đầu nhận lỗi với khách hàng. Nhưng câu chuyện không dừng lại ở một cái khăn lụa, mà là vấn đề đạo đức kinh doanh. 
Từ cơ sở bán sản phẩm làm bằng lụa khiêm tốn trên phố Hàng Gai - Hà Nội, Khaisilk trở thành một tên tuổi được yêu chuộng của những người yêu cái đẹp. Khăn choàng và cravat gắn mác Khaisilk rất đắt hàng và rất đắt đỏ. Người sành điệu chọn Khaisilk chưa hẳn sản phẩm này đã có chất lượng quốc tế, mà chủ yếu muốn ủng hộ hàng Việt Nam trong giai đoạn hội nhập. Đáng tiếc Khaisilk đã đánh tráo nguồn gốc hàng hóa để qua mặt khách hàng một cách hồ đồ. Không ai biết Khaisilk đã lừa gạt người tiêu dùng bao lâu, nhưng khi trò láu cá bị phanh phui, niềm tin dành cho thương hiệu Khaisilk tổn thương nghiêm trọng.
Hệ lụy Khaisilk ảnh 1 Ảnh minh họa.
 Nhờ thành công với sản phẩm lụa, ông chủ Khaisilk lấn sân sang nhiều lĩnh vực khác và thu được kết quả đáng kể. Hệ thống nhà hàng, bất động sản và chuỗi tiệm phở Ông Khải có thể xem như một sự nghiệp thành đạt của doanh nhân Hoàng Khải. Bẽ bàng thay, khi đã có trong tay hàng trăm tỷ đồng Khaisilk lại manh động sử dụng kiểu làm ăn khuất tất với những người vẫn hết lòng vun đắp cho một thương hiệu Việt.
Doanh nhân Hoàng Khải phân bua: “Khi mở rộng ra nhiều lĩnh vực và vùng miền, khả năng quản lý doanh nghiệp của tôi còn hạn chế. Tôi đã không bao quát được tất cả lĩnh vực và gần như không để ý nhiều đến mảng kinh doanh lụa nữa, dù đây là sản phẩm làm nên thương hiệu Khaisilk. Cái sai của tôi là khi thấy các thương hiệu lớn của nước ngoài đặt hàng, may sản phẩm tại Trung Quốc vẫn bán với thương hiệu của họ, cũng nghĩ mình có thể đặt hàng mang tơ lụa Trung Quốc về bán với thương hiệu Khaisilk, mà không nêu rõ xuất xứ hàng hóa". Đó là lời ngụy biện rất khó thuyết phục đám đông. 
Mỗi năm hàng trăm ngàn sản phẩm lụa của Khaisilk được bán ra. Vậy nguồn nguyên liệu chủ lực của Khaisilk nằm ở đâu? Nếu Khaisilk đặt hàng nghiêm túc không phải những làng nghề như Vạn Phúc - Hà Đông hoặc Nha Xá - Nam Định đã phát triển rực rỡ sao? Hiện nay, không phải không có những công ty uy tín có đủ năng lực để cung cấp lụa cho quy trình thiết kế mẫu mã và lưu thông hàng hóa của Khaisilk. Thế nhưng, oái oăm thay, Khaisilk lại nhập sản phẩm trôi nổi bên ngoài biên giới rồi dán nhãn “made in Vietnam” để ngang nhiên móc túi khách hàng.
Trường hợp “hồn Trung Hoa da Khaisilk” là một bài học cảnh tỉnh cho thị trường may mặc nước ta. Đã đến lúc các cơ quan chức năng phải có biện pháp mạnh để giám sát và chấn chỉnh các loại kinh doanh “treo đầu dê bán thịt chó” để bảo vệ thương hiệu Việt.

TÂM HUYỀN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Cuộc sống mới khi hẻm mở rộng

Cuộc sống mới khi hẻm mở rộng

(ĐTTCO) - Phong trào hiến đất mở rộng đường, hẻm trên địa bàn quận Phú Nhuận, TPHCM thời gian qua nhận được sự đồng tình, hưởng ứng tích cực của người dân. Những con đường, hẻm rộng thênh thang tạo diện mạo đô thị khang trang, sạch đẹp hơn và đời sống người dân cũng được nâng cao. 

Công nghệ

Những tiện ích công nghệ trong mùa dịch

(ĐTTCO) - Những thiết bị công nghệ từ đơn giản nhỏ gọn dễ dàng mang theo trong người đến những thiết bị cố định trong một không gian có thể hỗ trợ người dùng tối đa để bảo vệ và nâng cao sức khỏe trong mùa dịch này.

Thú đam mê

Những set trà chiều độc hiếm live

(ĐTTCO) - Cách nay gần 400 năm, trà đã dần vượt qua rượu, cà phê về tính đại chúng để chiếm lĩnh trái tim người đàn ông phương Tây chinh phục biển cả nhờ ở tính đằm đẹ, nhẹ nhàng như người phụ nữ phương Đông. Trà ngon nhất thường hái vào vụ Xuân, và vị trà dường như càng ngon hơn khi được thưởng thức bằng những trà cụ quý hiếm và đẹp mắt.

Sức khỏe

Cuộc đua vaccine Việt chống Covid-19

(ĐTTCO) - Trước tình hình dịch Covid-19 tiếp tục căng thẳng, mới đây Nga tuyên bố đã sản xuất thành công vaccine ngừa Covid-19, sẽ tiêm miễn phí cho người dân trong nước và xuất khẩu khiến dư luận rất quan tâm.

Ẩm thực

Tiệc trưa sành điệu tại nhà hàng Saigon Kitchen

(ĐTTCO) - Bữa trưa sẽ không còn là một “thủ tục” trong ngày nữa khi thực khách bước vào không gian đầy hoài niệm với không gian bếp mở, chỗ ngồi thư giãn, tầm nhìn xanh mát ngoài khung cửa kính tại nhà hàng Saigon Kitchen, tọa lạc tại tầng 2 Khách sạn Hôtel des Arts Saigon.

Du lịch

Mua sắm

Đồng hồ mặt số màu xanh

(ĐTTCO) - Mặc dù không mang tính truyền thống như màu trắng hoặc đen, nhưng với màu sắc khác biệt và nam tính, đồng hồ mặt số màu xanh đủ sành điệu để kết hợp với trang phục công sở hoặc quần jeans vào cuối tuần.