Hành trình xanh hóa những điểm đen

(ĐTTCO) - Trong đợt cao điểm thi đua 200 ngày chào mừng đại hội Đảng các cấp, các địa phương trên địa bàn thành phố đã đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị 19-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM, nâng tổng số điểm đen về rác được xử lý lên 814/824 điểm. 
Trong đó, 124 điểm được chuyển hóa thành khu vực sinh hoạt cộng đồng. Kết quả quan trọng hơn là sự hưởng ứng sâu rộng của người dân và sự chung tay gìn giữ những thành quả đạt được.
Xử lý gần 99% điểm ô nhiễm về rác
Không chỉ trong đợt kết thúc thi đua 200 ngày quận 9 mới xóa được 88/88 điểm đen về ô nhiễm môi trường, mà Chỉ thị 19-CT/TU (về thực hiện cuộc vận động “Người dân TPHCM không xả rác ra đường và kênh rạch, vì TP sạch và giảm ngập nước”) đã được cả hệ thống chính trị của quận thực hiện nghiêm túc ngay sau khi được ban hành. Nhờ vậy mà quận 9 có những công viên xanh ngát, quanh năm các loại hoa đua nhau khoe sắc, như công viên Thanh Niên (khu phố 4, phường Tăng Nhơn Phú A) thay cho hơn 1.500m2 bãi rác trước kia. Đó còn là khu vui chơi Bắc Rạch Chiếc (phường Phước Long A); điểm sinh hoạt văn hóa thiếu nhi khu phố Cầu Ông Tán (phường Long Bình); mảng xanh trước cổng Trường THCS Long Trường, đường Võ Văn Hát và chợ cũ Long Trường (phường Long Trường)…
Hành trình xanh hóa những điểm đen ảnh 1 Khu vui chơi thiếu nhi trong Công viên Thanh Niên (khu phố 4, phường Tăng Nhơn Phú A, quận 9)
Ảnh: THU HƯỜNG
Thủ Đức cũng là địa phương không có công viên hiện hữu, điểm vui chơi giải trí còn khan hiếm, trong khi tốc độ đô thị hóa nhanh, phát sinh nhiều vấn đề về môi trường. Quận ủy Thủ Đức xác định trách nhiệm vào cuộc quyết liệt, trách nhiệm của toàn hệ thống chính trị quận nhằm thực hiện Chỉ thị 19-CT/TU một cách sâu sắc, toàn diện dựa trên tinh thần đoàn kết, sáng tạo của người dân quận. Quận ủy Thủ Đức đã xác định nhiệm vụ trọng tâm và giải pháp tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đến các cấp ủy, chính quyền trong việc triển khai, quán triệt cán bộ, đảng viên gương mẫu trong bảo vệ môi trường. Đặc biệt là việc tăng cường phối hợp với các đơn vị có liên quan, triển khai các mô hình xã hội hóa trong công tác bảo vệ môi trường.
Đến nay, trên địa bàn quận Thủ Đức có 19 vườn hoa, vườn cây, khu vui chơi, thể dục thể thao hình thành từ quá trình cải tạo, dọn dẹp điểm phát sinh rác, được cộng đồng dân cư xung quanh duy trì và quét dọn thường xuyên. Có thể kể đến những điểm, như khu vực đầu hẻm số 1 dọc theo tuyến đường số 2 (hướng ra đường Nguyễn Văn Bá, phường Trường Thọ) từ bãi xà bần, rác thải rộng hơn 800m2, nay đã thoáng đãng, có thêm cây xanh và thiết bị tập thể dục. Đó còn là những điểm đen trên đường Đặng Văn Bi (phường Trường Thọ), đường số 16 (phường Hiệp Bình Chánh), đường Lê Thị Hoa (phường Bình Chiểu)… nay trở thành công viên phục vụ người dân.
Các điểm tồn đọng rác thải ở khu vực trung tâm thành phố cũng được xử lý dứt điểm. Nhiều điểm tồn đọng rác nay đã chuyển thành mảng xanh, như khu vực xung quanh Nhà khách Chính phủ (phường 1) hay góc đường Hưng Long - Đào Duy Từ (phường 6) thuộc quận 10…
Theo UBND TPHCM, trong đợt thi đua 200 ngày chào mừng đại hội Đảng các cấp, các địa phương, đơn vị đã tập trung thực hiện Chỉ thị số 19-CT/TU mang lại những kết quả đáng ghi nhận. Đến nay, toàn TPHCM đã xử lý 814/824 (đạt 98,78%) điểm ô nhiễm về rác thải, trong đó, 124 điểm được chuyển hóa thành khu vực sinh hoạt cộng đồng.
Khơi dậy ý thức người dân
Điều đáng mừng hơn là nhận thức về việc bảo vệ môi trường của người dân đã được nâng cao. Trong đó, hiện ở quận 10 không phát sinh điểm ô nhiễm mới về vệ sinh môi trường.
Ở các địa bàn khác, Chỉ thị 19 cũng len lỏi vào ý thức của người dân. Không cần hô hào hay những chương trình vận động, không ít người âm thầm tự làm nên những con đường đầy hoa, tô đẹp cho cuộc sống. “Có hoa là không có rác”, ông Phạm Văn Đoạn (xã Quy Đức, huyện Bình Chánh) - người tự tay trồng đường hoa mười giờ dài 500m từ đầu ngõ dẫn vào nhà mình - tự tin nói. Ý tưởng của ông Đoạn đã lan tỏa và nhận được sự hưởng ứng từ nhiều người dân. Nhờ vậy, nhiều tuyến đường khác ở các xã Quy Đức, Tân Nhựt, Hưng Long, Phong Phú, Bình Chánh và Đa Phước (huyện Bình Chánh) cũng đã có hoa mười giờ khoe sắc, thay thế vị trí những bãi rác trước đây.
Hành trình xanh hóa những điểm đen ảnh 2 Sinh viên chung tay tạo mảng xanh cho Công viên Thanh Niên (phường Tăng Nhơn Phú A, quận 9)
Ảnh: THU HƯỜNG
Tuyến đường hoa thay cho những điểm rác tồn đọng cũng là những gì mà người dân ở khu vực đường Bờ Sông (phường Tân Tạo A, quận Bình Tân) đang tự hào. Ông Lại Phú Cường, Trưởng phòng TN-MT quận Bình Tân, cho biết, trước đây, nhiều khu vực, nhất là ở khu vực không có nhà dân, như ở một đoạn đường Bờ Sông, nhiều người mang rác đổ trái phép. Hôm trước rác được dọn thì hôm sau phát sinh trở lại.
Từ đó, hội cựu chiến binh quận phối hợp và tổ chức dọn rác, san ủi mặt bằng rồi trồng hoa mười giờ, hoa chuông vàng và cây xanh. Khi bãi rác được thay thế bằng cây xanh, thảm hoa, tình trạng xả rác tại các nơi này giảm trên 90%. Tuy nhiên, ông Lại Phú Cường cũng cho biết, sẽ tiếp tục vận động, tuyên truyền đi vào chiều sâu, cũng như tập trung xử lý các hành vi xả rác ra môi trường nhằm giữ vững kết quả đạt được.
 Chia sẻ thêm về giải pháp đi đường dài trong bảo vệ những điểm xanh, ông Tống Viết Kỷ, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh quận Bình Tân, cho biết, tại 10 phường ở quận đều có câu lạc bộ (CLB) “Cựu Chiến binh bảo vệ môi trường”. Các CLB này sẽ tham gia tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, người dân trên địa bàn tự giác thực hiện các giải pháp bảo vệ môi trường, tham gia dọn dẹp vệ sinh đường phố; phối hợp xóa các điểm đen về rác, xây dựng mảng xanh, trồng cây xanh trên đường. “Các CLB ra đời không chỉ giúp khu dân cư sạch sẽ mà còn nâng cao ý thức người dân cùng tham gia bảo vệ môi trường, góp phần giữ vững những kết quả đạt được”, ông Tống Viết Kỷ khẳng định.
Theo đồng chí Lâm Đình Thắng, Bí thư Quận ủy quận 9, các kế hoạch của Quận ủy, các hoạt động cụ thể của chính quyền đã nhận được sự hưởng ứng tích cực từ người dân. Họ không chỉ chung tay xóa điểm đen, cải tạo thành những không gian hữu ích mà còn góp phần quan trọng trong giữ vững những kết quả này.

Các tin khác