Hàng xuất khẩu lại ùn tắc tại cửa khẩu Lạng Sơn

(ĐTTCO)-Hàng trăm chiếc xe vẫn nối đuôi nhau dọc Quốc lộ 1A từ đoạn cầu Đồng Đăng (thị trấn Đồng Đăng, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn) đến khu vực bãi xe Xuân Cương (bên trong cửa khẩu Hữu Nghị).
Đoàn xe nối đuôi nhau kéo dài từ khu vực cầu Đồng Đăng (thị trấn Đồng Đăng, huyện Cao Lộc)...đến tận bên trong khu vực cửa khẩu Hữu Nghị.
Đoàn xe nối đuôi nhau kéo dài từ khu vực cầu Đồng Đăng (thị trấn Đồng Đăng, huyện Cao Lộc)...đến tận bên trong khu vực cửa khẩu Hữu Nghị.

Hôm nay (4/5), tình trạng xe hàng ùn ứ chờ thông quan tại cửa khẩu Hữu Nghị, tỉnh Lạng Sơn lại xảy ra.

18h chiều 4/5, hàng trăm chiếc xe vẫn nối đuôi nhau dọc Quốc lộ 1A để chờ tiến vào khu vực cửa khẩu Hữu Nghị. Đoàn xe dài hàng km từ đoạn cầu Đồng Đăng (thị trấn Đồng Đăng, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn) đến khu vực bãi xe Xuân Cương (bên trong cửa khẩu Hữu Nghị).

Nhiều xe hàng chở hoa quả, hàng điện tử thậm chí đã đỗ ở đây 2 ngày 2 đêm. Một số lái xe cho biết:

“2 ngày 2 đêm, đêm nay nữa là 3 ngày rồi còn chưa được đi. Không biết bao giờ mới được đi nhưng cứ phải xếp lốt. Năm nào chẳng bị như thế này, năm ngoái cũng thế, cứ đến mùa này là lại tắc.”

“Tôi đỗ ở đây từ đêm đến giờ. Xe tôi chở trái cây từ cửa khẩu Cha Lo về đây. Bây giờ vào đến đây rồi họ vẫy vào đây thì bắt buộc phải tuân thủ thôi. Tôi cứ ngồi trông máy xe từ sáng đến giờ và vừa phải đổ dầu cho máy nổ, phải làm vậy để bảo quản hàng. Thời tiết nắng nóng như thế này, chỗ ngủ còn không có, phải chui rúc vạ vật mệt lắm.”

Mặc dù rất đông xe nhưng nhiều tài xế vẫn chưa chấp hành nghiêm túc các quy định phòng chống dịch bệnh khi không đeo khẩu trang, tụ tập đông người…

Về việc các xe container đỗ tràn lan trên đường còn gây nguy hiểm, mất an toàn giao thông tại khu vực thị trấn Đồng Đăng, huyện Cao Lộc. Ông Nguyễn Trọng Nghĩa, Trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn cho biết, hiện có khoảng 500 xe hàng đang ùn tắc chờ thông quan tại cửa khẩu Hữu Nghị.

Hàng trăm xe phải nằm chờ giữa thời tiết nắng nóng, chi phí bến bãi, tiền ăn nghỉ, tiền dầu để duy trì thùng lạnh… ảnh hưởng không nhỏ đến chi phí, sức khỏe của đội ngũ lái xe và tiểu thương.

Lý giải về tình trạng ách tắc xe hàng, ông Nguyễn Tiến Bộ, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Hữu Nghị, Cục Hải quan tỉnh Lạng Sơn, cho biết: “Xe đấy là hàng xuất, là hàng tồn của mấy hôm nghỉ lễ vừa rồi. Đợt nghỉ lễ vừa rồi bên Trung Quốc cũng nhận ít hàng. Tình trạng tắc này xảy ra từ hôm bắt đầu nghỉ lễ, một phần do bến bãi của mình cũng hẹp nữa. Hôm nay đã có hơn 200 xe xuất. Một nửa số xe ở ngoài đường là xe rỗng chờ vào bãi bốc hàng,…”

Ngành chức năng của tỉnh Lạng Sơn đang khẩn trương triển khai các biện pháp nhằm giải tỏa tình trạng ùn tắc tại cửa khẩu Hữu Nghị, tạo mọi điều kiện để hàng hóa được thông quan thuận lợi. Việc đảm bảo các quy định an toàn phòng, chống dịch bệnh là điều cần được quan tâm đặc biệt.

Các tin khác