Hạn hán ở Trung Bộ có xu hướng lan rộng

(ĐTTCO)-Dự báo tình trạng hạn hán, thiếu nước ở khu vực Trung Bộ có xu hướng lan rộng và diễn ra tại các tỉnh từ Bình Định đến Bình Thuận trong khoảng 10 ngày đầu của tháng 6.
Đàn trâu người dân chăn thả trong lòng Hồ Suối Đá, Hàm Thuận Bắc, tỉnh Bình Thuận chen chúc tắm mát tại một vũng nước còn sót lại. (Ảnh: TTXVN)
Đàn trâu người dân chăn thả trong lòng Hồ Suối Đá, Hàm Thuận Bắc, tỉnh Bình Thuận chen chúc tắm mát tại một vũng nước còn sót lại. (Ảnh: TTXVN)

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, từ ngày 1/6 đến ngày 10/6, tình trạng hạn hán, thiếu nước ở khu vực Trung Bộ có xu hướng lan rộng và diễn ra tại các tỉnh từ Bình Định đến Bình Thuận; tại các tỉnh Tây Nguyên xu thế hạn hán tiếp tục giảm dần.

Trong thời gian này, khu vực miền Trung phổ biến ít mưa. Mưa rào và dông tập trung chủ yếu tập trung ở các tỉnh, thành phố từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh với lượng không nhiều, khả năng cao nhất trong các ngày từ ngày 6/6 đến ngày 8/6.

Khu vực từ Quảng Bình đến Bình Thuận phổ biến chỉ có mưa rào cục bộ vài nơi. Khu vực Tây Nguyên có mưa rào và dông, tập trung vào chiều tối và đêm. Tổng lượng mưa ở Trung Bộ phổ biến thấp hơn trung bình nhiều năm 50%; khu vực Tây Nguyên phổ biến thấp hơn 10-30% so với trung bình nhiều năm.

Từ ngày 1/6 đến ngày 10/6, mực nước các sông ở khu vực Tây Nguyên có dao động; các sông ở Trung Bộ biến đổi chậm và theo xu thế xuống dần.

Trên một số sông có khả năng xuất hiện mực nước thấp nhất trong chuỗi số liệu quan trắc cùng kỳ. Tổng lượng dòng chảy trên các sông phổ biến ở mức thấp hơn trung bình nhiều năm cùng kỳ từ 26-65%, một số sông thấp hơn trên 75%.

Cấp độ rủi ro thiên tai do hạn hán tại Trung Bộ và Tây Nguyên ở cấp 1-2, riêng Ninh Thuận, Bình Thuận ở cấp 2-3.

Các tin khác