Hai Phó Chủ tịch UBND TPHCM gặp người dân bị ảnh hưởng bởi dự án Safari Củ Chi

(ĐTTCO) - Chiều 28-11, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan và Phó Chủ tịch UBND TPHCM Ngô Minh Châu tiếp đại diện các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án đầu tư xây dựng Công viên Thảo Cầm Viên mới (gọi tắt là dự án Safari, huyện Củ Chi, TPHCM).

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Ngô Minh Châu gửi lời xin lỗi tới người dân vì tiếp xúc với người dân quá trễ, để người dân bức xúc kéo dài. Phó Chủ tịch UBND TPHCM Ngô Minh Châu cho biết, thực hiện Kết luận Thanh tra số 2112/KL-TTCP ngày 30-11-2018 của Thanh tra Chính phủ về thanh tra toàn diện dự án Safari và ý kiến kết luận chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình tại văn bản số 3307/VPCP-V.I ngày 24-4-2019 của Văn phòng Chính phủ, UBND TPHCM đã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện nghiêm túc, dứt điểm.

Đồng thời, UBND TPHCM giao Tổ Công tác liên ngành và Chủ tịch UBND huyện Củ Chi kiểm tra, rà soát và đề xuất cụ thể các nội dung liên quan đến việc bồi thường, hỗ trợ và tái định cư của dự án, bảo đảm phù hợp với tình hình thực tế địa phương và công bằng cho các hộ dân có đất bị thu hồi.

Trên cơ sở đó, lãnh đạo UBND TPHCM trực tiếp tiếp xúc với người dân để tiếp tục lắng nghe các ý kiến của các hộ dân và trao đổi với hộ dân về nội dung, cách thức thực hiện trên tinh thần đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người bị thu hồi đất; đảm bảo phù hợp với pháp luật; kết luận của Thanh tra Chính phủ và kết luận, chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình.

Hai Phó Chủ tịch UBND TPHCM trực tiếp gặp người dân bị ảnh hưởng bởi dự án Safari Củ Chi ảnh 1Người dân bị ảnh hưởng bởi dự án Safari Củ Chi trao đổi với lãnh đạo UBND TPHCM 

 Đang kiểm điểm nghiêm túc các cá nhân, tổ chức

Về tiến độ, kết quả thực hiện Kết luận của Thanh tra Chính phủ và Kết luận của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình liên quan đến dự án Safari, đại diện Thanh tra TPHCM thông tin, có 5 nội dung cần thực hiện. Trong đó, về kiểm điểm nghiêm túc các tổ chức, cá nhân liên quan, đến nay, Sở Nội vụ TPHCM đã chủ trì tổ chức kiểm điểm 8/8 đơn vị (Sở Tài chính; Sở QH-KT; Sở KH-ĐT; Sở GT-VT; Sở Xây dựng; UBND huyện Củ Chi; Công ty TNHH Một thành viên Thảo Cầm Viên Sài Gòn; Ban Chỉ đạo bồi thường, hỗ trợ và tái định cư TPHCM – Sở TN-MT TPHCM). Sở Nội vụ đang tổng hợp và dự thảo báo cáo kết quả kiểm điểm của 8 đơn vị trên.

Về nội dung sớm rà soát, hoàn chỉnh các thủ tục pháp lý về chủ trương, quy mô, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất có liên quan đến dự án Safari, Sở TN-MT TPHCM đã có báo cáo kết quả rà soát, dự án Safari với chức năng sử dụng đất là khu vui chơi, giải trí công cộng - phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất hàng năm của huyện Củ Chi theo quy định của Luật Đất đai - làm cơ sở để tổ chức đấu thầu, lựa chọn nhà đầu tư dự án có sử dụng đất theo quy định.

Về quy hoạch xây dựng tỷ lệ 1/2000, Sở QH-KT đang tổng hợp góp ý của các sở, ngành liên quan về điều chỉnh quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2000 công viên Sài Gòn Safari.

Liên quan xử lý khoản tiền 20 tỷ đồng tạm ứng cho Công ty TNHH Một thành viên Thảo Cầm Viên liên quan đến dự án, hiện nay, công ty đang lập thủ tục thanh toán khoản tiền 20 tỷ đồng đã tạm ứng.

Về nội dung khẩn trương triển khai xây dựng khu tái định cư để bố trí nơi ở cho những hộ dân đã đăng ký tái định cư, hiện nay, UBND huyện Củ Chi đã triển khai thi công phần diện tích 9,5 ha. Đồng thời, UBND TPHCM giao Chủ tịch UBND huyện Củ Chi khẩn trương đẩy nhanh tiến độ xây dựng khu tái định cư giai đoạn 1 (18 ha), để bàn giao nền đất cho các hộ dân đủ điều kiện. Dự kiến tổ chức bốc thăm bố trí 161 hộ vào 161 nền tái định cư trong tháng 12-2019. Về tìm nơi tạm cư và chi tiền tạm cư, ngày 4-11, Tổ công tác liên ngành đã có tờ trình kiến nghị UBND TPHCM sử dụng nguồn ngân sách TPHCM để chi trả tiền tạm cư cho 220 hộ dân với số tiền 75,6 tỷ đồng.

Sớm khắc phục thiếu sót, đảm bảo quyền lợi của người dân 

Trong buổi tiếp xúc, đại diện các hộ dân là các ông, bà Đoàn Văn Xuân, Trần Văn Trai, Mai Tấn Luật, Võ Hoàng Phước, Nguyễn Thị Sơn Thủy cùng nhiều người dân khác đề nghị làm rõ 3 vấn đề: tính pháp lý của dự án; chính sách bồi thường, hỗ trợ; tái định cư. Theo các hộ dân, TPHCM lập quy hoạch dự án nhưng đến 13 năm sau thì đồ án mới hoàn thành và được phê duyệt, không có bản đồ quy hoạch chi tiết 1/2000; phương án giá đền bù thông qua năm 2004 nhưng lại áp dụng giá đền bù năm 1995 làm ảnh hưởng quyền lợi người dân. Người dân cũng đề nghị làm rõ trách nhiệm của những người liên quan. 

Hai Phó Chủ tịch UBND TPHCM trực tiếp gặp người dân bị ảnh hưởng bởi dự án Safari Củ Chi ảnh 2Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan thừa nhận các thiếu sót của TPHCM và nêu ra các giải pháp đảm bảo quyền lợi người dân

Ghi nhận các ý kiến của người dân, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan trao đổi, quá trình thực hiện dự án kéo dài, trong bối cảnh hệ thống pháp luật chưa hoàn chỉnh nên nảy sinh một số vấn đề pháp lý. Riêng những vấn đề pháp lý, thành phố sẽ có báo cáo giải trình cụ thể, gửi tới người dân.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan thẳng thắn nhìn nhận, quá trình thực hiện dự án, TPHCM có một số thiếu sót. Mục tiêu của dự án là rất tốt, mang tính chiến lược, đột phá vì lợi ích chung của người dân TPHCM. Rất tiếc, mong muốn tốt nhưng quá trình thực hiện chưa tốt, định hướng xử lý tốt nhưng thực tế xử lý cụ thể lại chưa tốt, dẫn tới tình cảnh “dự án có đất mà không triển khai”, khiến người dân bức xúc. 

Cụ thể về việc bồi thường, dự án có 705 hồ sơ đền bù, trong đó có đến 578 hồ sơ theo giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là đất trồng cây hàng năm, hoặc đất trồng cây lâu năm. Tuy nhiên huyện đã áp giá "đất vườn gò trong khu dân cư", với đơn giá 150.000 đồng/m2, cao gấp đôi đất trồng cây lâu năm. Việc này khiến số tiền chi tăng thêm hơn 104,7 tỷ đồng. Số tiền này đã được chi trả cho 689/705 hộ dân. Qua thanh tra chưa phát hiện có dấu hiệu vụ lợi. TPHCM sẽ không thu hồi lại từ người dân. Tuy nhiên, cũng từ đây, tạo khoảng cách, độ chênh về số tiền đền bù giữa các hộ dân (hộ nhận đền bù 150.000 đồng/m2, hộ khác nhận bằng một nửa đơn giá trên).

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan thừa nhận, khi người dân bức xúc, khiếu nại về sự chênh lệch thì thành phố lại chưa tập trung giải quyết tốt, cứ loay hoay, chậm và người dân càng khó chịu. “Đây là điểm mà thành phố nhận thấy và tự rút kinh nghiệm", đồng chí Võ Văn Hoan thẳng thắn. Hướng khắc phục, theo đồng chí Võ Văn Hoan, là TPHCM sẽ cố gắng sớm tìm nguồn ngoài ngân sách để hỗ trợ sớm nhất cho các hộ dân để tất cả được hưởng công bằng theo đơn giá 150.000 đồng/m2.

Hai Phó Chủ tịch UBND TPHCM trực tiếp gặp người dân bị ảnh hưởng bởi dự án Safari Củ Chi ảnh 3Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan trao đổi với người dân bị ảnh hưởng bởi dự án Safari Củ Chi

Một điểm nữa thành phố cần rút kinh nghiệm là giao dự án cho Công ty TNHH Một thành viên Thảo Cầm Viên Sài Gòn – thực chất có chức năng làm nhưng lại không đủ năng lực triển khai. Trong lựa chọn chủ đầu tư mới cho dự án, đồng chí Võ Văn Hoan cho hay, một chủ đầu tư mới có năng lực dồi dào, nhưng lại… tham vọng lớn, định sử dụng một phần đất cho mục đích khác, ngoài trồng cây, nuôi thú. Vì thế, TPHCM đã quyết định ngay sau đó không cho chủ đầu tư này thực hiện dự án.

Đồng chí Võ Văn Hoan khẳng định, dự án để phục vụ chung cho lợi ích của người dân TPHCM, chứ không phục vụ cho riêng một ai. “Dự án vừa gắn với sông nước, cây xanh, thảm cỏ, tạo ra sân chơi hiện đại phục vụ người dân TP. Dự án không có chức năng khác, không có bất cứ công trình nào mang tính lợi ích, không nhà cửa, resort, nhà hàng, khách sạn”, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan nhấn mạnh và cho biết, thành phố sẽ sớm tổ chức đấu thầu theo đúng quy định để chọn nhà đầu tư mới thực hiện đúng mục tiêu, không để đất trống.

Xoay quanh việc tổ chức tái định cư, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan trần tình, đúng là TPHCM có phương án tái định cư và tìm nơi tạm cư, chi tiền tạm cư cho người dân nhưng rất tiếc, lại vô tình quên không triển khai, dẫn tới rất thiệt thòi cho người dân. Đây cũng là thiếu sót của TPHCM trong quá trình thực hiện dự án. Để khắc phục, TPHCM sẽ xem xét lại và có chính sách hỗ trợ tạm cư cho người dân.

Cuối buổi gặp gỡ, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Ngô Minh Châu gửi lời xin lỗi tới người dân vì tiếp xúc với người dân quá trễ, để người dân bức xúc kéo dài.

Các tin khác