Hà Nội cấm tụ tập quá 10 người tại nơi công cộng

(ĐTTCO)-Không tụ tập quá 10 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và các địa điểm phục vụ công tác bầu cử. Đây là yêu cầu tại Chỉ thị 12 về chống dịch Covid-19 vừa được Chủ tịch UBND TP.Hà Nội ký ban hành.
Hà Nội cấm tụ tập quá 10 người tại nơi công cộng

"Người đứng đầu các quận, huyện, thị xã; xã, phường,... phải là “tư lệnh” trên mặt trận chống dịch"

Sáng nay, 11.5, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Chu Ngọc Anh tiếp tục có Chỉ thị số 12 về việc thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn Hà Nội.

Theo đó, do tình hình dịch tiếp tục diễn biến “hết sức phức tạp và khó lường”, ông Chu Ngọc Anh yêu cầu tập trung ưu tiên phòng, chống dịch Covid-19 với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, chủ động tấn công, thực hiện “quyết liệt hơn nữa”, “thần tốc hơn nữa”.

“Người đứng đầu các quận, huyện, thị xã, các xã phường thị trấn, các đơn vị phải là những “tư lệnh” trên mặt trận chống dịch”, Chỉ thị của ông Chu Ngọc Anh yêu cầu.

Phải tỉnh táo, linh hoạt, sáng tạo trong điều hành, xử lý tình huống dựa trên thực tiễn, không để một người chủ quan, cả xã hội phải vất vả. Người đứng đầu các cấp phải vào cuộc với tinh thần cao nhất; mỗi quận, huyện, thị xã, xã, phường, thị trấn là một pháo đài, mỗi người dân là 1 chiến sĩ, là 1 thành viên của pháo đài để thực hiện phòng chống dịch.

Chủ tịch Hà Nội yêu cầu dừng các hoạt động hội họp, các sự kiện tập trung đông người không cần thiết, trường hợp thực sự cấp thiết do cấp ủy, chính quyền địa phương quyết định và chỉ được bố trí tối đa 50% chỗ ngồi trong hội trường, phòng họp, đảm bảo thực hiện giãn cách tối thiểu 2 m và có đo thân nhiệt, đeo khẩu trang, khử khuẩn.

Không tụ tập quá 10 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện...

Không tụ tập quá 10 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và các địa điểm phục vụ công tác bầu cử; thực hiện nghiêm thông điệp 5K và các biện pháp phòng chống dịch. Người đứng đầu các cấp, các đơn vị, cơ sờ chịu trách nhiệm trước thành phố nếu để xảy ra vi phạm.

Các cửa hàng ăn, uống trong nhà phải đảm bảo giãn cách chỗ ngồi tối thiểu 2 m. Các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống xung quanh các bệnh viện chỉ được bán hàng mang về.

Riêng khu vực xung quanh Bệnh viện Nhiệt đới T.Ư cơ sở 2, Bệnh viện K cơ sở Tân Triều và các bệnh viện khi xuất hiện ổ dịch phải tạm dừng hoạt động các dịch vụ kinh doanh ăn uống, cửa hàng tạp hóa; đóng cửa các khu nhà trọ (phạm vi khu vực, thời gian dừng các hoạt động do Ban chỉ đạo các quận, huyện chủ động quyết định dựa trên tình hình thực tế của địa bàn).

Siết chặt toàn bộ quy trình phòng chống dịch tại các cơ sở khám chữa bệnh và các hoạt động tại khu vực xung quanh nhằm đảm bảo tuyệt đối an toàn phòng chống dịch. Một bệnh nhân nặng chỉ cho phép 1 người chăm sóc, không thăm bệnh nhân tại các bệnh viện trên địa bàn.

Trên cơ sở tình hình dịch bệnh cụ thể tại địa phương, như số ca mắc, khả năng lây lan, đặc điểm cụ thể tại nơi xuất hiện ca bệnh... Trưởng ban chỉ đạo phòng, chống dịch quận, huyện, thị xã quyết định việc phong tỏa theo quy mô thôn, xóm, tổ dân phố, xả, phường, thị trấn, nhà chung cư cao tầng... theo phương châm phong tỏa hẹp nhưng kiềm soát, quản lý chặt.

Chiều qua, khi họp với Thành ủy Hà Nội, ông Chu Ngọc Anh đã cho biết sẽ xem xét dừng hoạt động bia hơi để chống dịch, nhưng Chỉ thị này không có yêu cầu nào cụ thể về hoạt động bia hơi, vẫn áp dụng các biện pháp giãn cách  như các nhà hàng ăn uống khác.

Các tin khác