Giao thông chịu nhiều tác động biến đổi khí hậu

(ĐTTCO) - Theo kịch bản biến đổi khí hậu của Bộ TN-MT, đến năm 2100, nếu mực nước biển dâng 1cm thì TPHCM sẽ có khoảng 20% diện tích bị ngập và kéo theo đó là nhiều lĩnh vực bị ảnh hưởng gây hậu quả lớn cho phát triển kinh tế, sinh hoạt của người dân thành phố. 
Một nghiên cứu của Ngân hàng châu Á (ADB) cũng cho thấy, các mạng lưới giao thông đường bộ của TPHCM được dự báo sẽ đặc biệt dễ bị tổn thương đối với thiệt hại và gián đoạn do ngập cực đoan cũng như ngập thường xuyên, tính đến năm 2050. Sự gián đoạn kinh tế thành phố có thể xảy ra khiến người lao động không đến được nơi làm việc, hàng hóa không di chuyển được từ cảng và các khu công nghiệp.
Theo đó, đến năm 2050, với tình trạng ngập cực đoan và nếu không có kế hoạch kiểm soát ngập, tất cả các loại tuyến đường sẽ bị ngập, bao gồm tuyến đường trục 45km; đường vành đai 176km; đường tỉnh lộ và quốc lộ 115km. Đồng thời, cảng và giao thông đường thủy có thể sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. 
Giao thông chịu nhiều tác động biến đổi khí hậu ảnh 1 TPHCM đang triển khai, đầu tư xây dựng nhiều công trình chống ngập
Để giảm những rủi ro từ tác động của biến đổi khí hậu, các chương trình hành động ưu tiên của thành phố đối với ngành giao thông trong việc thích ứng với biến đổi khí hậu cần phải dựa vào những đánh giá, tiêu chuẩn thiết kế về cơ sở hạ tầng, bao gồm cả đường sá, cầu cống và đê, sao cho phù hợp với tình hình ngập lụt và thời tiết dự báo.
Các cơ sở hạ tầng giao thông đường sắt, metro nên được rà soát đối chiếu với các hệ quả của biến đổi khí hậu và nên được thiết kế lại, nếu cần. Các kế hoạch giao thông công cộng và các tuyến thay thế trong các trường họp ngập nên được khuyến khích thêm, nhằm làm cho thành phố có khả năng ứng phó tốt hơn với sự gián đoạn giao thông do ngập gây ra (cũng như những lợi ích chung như giảm tắc đường, ô nhiễm không khí đô thị và sự phát thải các khí nhà kính).
Việc nâng cấp và thiết kế cảng mới nên tính đến sự tăng biên độ, để đảm bảo các cầu cảng đủ cao và bảo vệ các phương tiện, kho bãi, hoạt động lưu thông trên đất liền. Các kênh giao thông thủy lợi cần phải được nạo vét thường xuyên nếu phù sa từ xói lở đất trong lưu vực và sự sạt lở bờ sông tăng lên do các hiện tượng biến đổi khí hậu. 
Liên quan đến lĩnh vực này, đại diện Sở TN-MT TPHCM  cũng cho biết, để thích ứng với biến đổi khí hậu trong lĩnh vực giao thông, sở này đã phối hợp với Sở GTVT triển khai kế hoạch mục tiêu giảm thiểu 70% khí thải từ các hoạt động giao thông bằng các hoạt động cụ thể, như tuyên truyền hạn chế xe cá nhân, phát triển phương tiện giao thông công cộng, khuyến khích sử dụng năng lượng sạch, khí CNG. Đồng thời, sử dụng các thông số quan trắc không khí giao thông để đánh giá kết quả và đưa ra những giải pháp phù hợp nhất.

HÀ VĂN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Công nghệ

Đối phó tấn công mạng

(ĐTTCO) - Thiếu tướng Nguyễn Đăng Đào, Phó Trưởng ban Cơ yếu Chính phủ, cho rằng sự phát triển của công nghệ thông tin (CNTT) và viễn thông đã và đang đưa đến những thách thức không nhỏ về an toàn, an ninh thông tin.

Thú đam mê

Sức khỏe

Ẩm thực

Mừng Ngày Phụ nữ Việt Nam tại khách sạn Windsor Plaza

(ĐTTCO) -  Vào ngày 20-10, khách sạn Windsor Plaza sẽ giới thiệu tiệc buffet trưa và tối đặc biệt để tôn vinh phụ nữ Việt Nam tại Café Central An Đông. Đặc biệt, khách nữ sẽ được nhà hàng ưu ái tặng một hộp bánh quy xinh xắn.

Du lịch

Mua sắm

Nhẫn signet đậm chất quý tộc

(ĐTTCO) - Thời xưa, những chiếc nhẫn signet là dấu hiệu của nguồn gốc quý tộc. Ngày nay, nhẫn signet được sử dụng rộng rãi hơn và được xem là kiểu nhẫn mà những quý ông lịch lãm cần có.

BÁO XUÂN KỶ HỢI 2019