Gian nan nghề xe ôm

(ĐTTCO) - Thời gian gần đây, liên tiếp xảy ra những vụ tài xế GrabBike bị cướp giật, tấn công. Thời công nghệ, công việc chạy xe ôm thuận tiện hơn, nhưng đồng tiền cũng không dễ kiếm, vẫn còn nhiều gian nan, có khi còn nguy hiểm đến tính mạng.

Đồng tiền mặn đắng

Với sự phát triển của công nghệ hiện đại, người chạy xe ôm chỉ cần chiếc điện thoại thông minh, đứng một chỗ bật ứng dụng, thấy báo có khách đặt xe thì đến chở đi.

Do sự linh hoạt về giờ giấc, nên nghề chạy xe ôm công nghệ GrabBike và Go-Viet thích hợp cho mọi đối tượng, đặc biệt là sinh viên. Nhưng thực ra đây không phải là một nghề kiếm sống dễ dàng, để kiếm được mức thu nhập từ 250.000 đồng đến 300.000 đồng/ngày như lời rao tuyển dụng, thì người chạy xe ôm phải di chuyển từ 100 đến 150km/ngày.

T.V.D. (sinh viên Đại học Văn Hiến, TPHCM) đã chạy GrabBike để kiếm thu nhập trang trải học phí và sinh hoạt hàng ngày gần 1 năm nay. Anh tâm sự: “Số tiền kiếm được cũng chỉ đủ để sống qua ngày chứ không có dư. Tôi đi học xa nhà nên những lúc túng thiếu hay đau ốm không biết vay mượn ai. Hôm nào không có lịch học, tôi chạy xe ôm từ sáng sớm đến tối muộn, cũng chỉ kiếm được 200.000 đồng đến 300.000 đồng, chưa trừ chi phí tiền xăng, tiền điện thoại, hao mòn xe. Nhiều khi có khách đặt xe, mình tới đón thì khách khóa máy mà không chịu hủy chuyến để mình đón khách mới”.

Gian nan nghề xe ôm ảnh 1Nhóm tài xế Grabbike chờ đón khách

Sau khi Uber rút khỏi Việt Nam, một số người chạy Uber trước đây chuyển sang gia nhập Go-Viet. Anh Trần Văn Phong (48 tuổi, ở phường Linh Chiểu, quận Thủ Đức, TPHCM, chạy xe cho Go-Viet) chia sẻ: “Gia đình tôi có 4 người, vợ chỉ bán quán nước lề đường, thu nhập chẳng bao nhiêu, nên tôi đã phải làm đủ nghề. Nay chạy Go-Viet, phải vào cuộc cạnh tranh khốc liệt, kiếm được đồng tiền không dễ chút nào. Hàng ngày công việc của tôi thường bắt đầu từ 8 giờ sáng, kết thúc lúc nửa đêm. Có hôm chạy xuyên đêm, cũng có hôm cả ngày chỉ có lác đác vài cuốc, thu nhập bấp bênh không đủ trang trải chi phí sinh hoạt cho gia đình và hai con ăn học”.

Hiểm nguy rình rập

Nhắc đến chuyện nghề, nhiều người chạy xe ôm công nghệ ngán ngẩm kể về những nỗi gian nan: thường xuyên bị người chạy xe ôm kiểu cũ xung đột; mức chiết khấu khá cao; chạy xe suốt ngày ngoài đường khói bụi, mưa nắng thất thường nên sức khỏe suy sụp. Những người chạy GrabBike cũng có khi bị những người chạy xe ôm kiểu cũ xua đuổi, dọa dẫm, đánh đập.

Những vụ va chạm thậm chí là đổ máu liên tục diễn ra. Để tránh va chạm, những người chạy GrabBike ở TPHCM thường tránh đón khách ở những nơi tập trung đông người qua lại như khu vực bệnh viện, bến xe, ga Sài Gòn, sân bay Tân Sơn Nhất. Gần đây, với sự xuất hiện thêm hãng xe ôm công nghệ Go-Viet, cuộc cạnh tranh lại càng khốc liệt hơn.

Đáng lo nhất là thời gian gần đây xảy ra những vụ cướp xe, thậm chí giết hại người chạy xe ôm. Mới đây, ngày 24-10, Công an TPHCM đã bắt giữ Lê Minh Thuận (15 tuổi, ngụ phường 13, quận 6, TPHCM) về hành vi giết người, cướp tài sản. Thuận đã sát hại dã man sinh viên Lê Nhật Hào để cướp xe máy khi Hào đang hành nghề GrabBike kiếm sống.

Anh Nguyễn Việt Tiến (người chạy GrabBike, trú tại đường Song Hành, quận 12, TPHCM) lo lắng với công việc hiện tại, kể: “Có lần lúc nửa đêm tôi chở phải một con nghiện, tới nơi thì hắn ta không chịu trả tiền, mà còn dí kim tiêm dọa dẫm đòi tôi phải đưa hết tiền. Lúc đó, tôi hoảng sợ nên chỉ biết rút tiền ra đưa rồi nhanh chóng chạy đi. Cả một ngày vất vả coi như mất trắng. Mặc dù khá mệt, nhưng sau cuốc xe ấy tôi lại phải cố chạy tiếp để kiếm được đồng nào hay đồng đó. Trong cuộc cạnh tranh khốc liệt, giá xăng lại tăng cao, thu nhập của giới xe ôm sụt giảm dần, nhiều người bỏ nghề, nhưng tôi vẫn gắng bám trụ với nghề bởi vì nặng gánh gia đình”.

BÙI ANH TUẤN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Thôi, xin can!

Thôi, xin can!

(ĐTTCO) - Mới hôm rồi, tôi đọc ở đâu đó trên mạng một bài báo có tựa đề đại loại như: Nếu có phim Ký sinh trùng phiên bản Việt, nên chọn diễn viên nào? 

Công nghệ

Diện mạo “khủng” smartphone mới Samsung

(ĐTTCO) - 2 tháng đầu năm 2020, Samsung đã giới thiệu ra thị trường 2 cực phẩm khiến các tín đồ công nghệ đứng ngồi không yên, được đánh giá có sức cạnh tranh trực tiếp với thương hiệu iPhone.

Thú đam mê

Nghệ thuật nung vẽ gốm men xanh cổ điển live

(ĐTTCO) - Nhật Bản là một dân tộc có tâm hồn hướng ngoại triệt để qua nghệ thuật thiền, trà và biểu trưng y áo đã hình thành nên mỹ đức rất khác so Ấn Độ hướng nội và Trung Hoa trung dung. 

Sức khỏe

Dược liệu tăng cường miễn dịch mùa cúm

(ĐTTCO) - Hiện nay dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (nCoV hay Covid-19) đang là vấn đề được mọi người quan tâm chú ý. Ngoài các biện pháp phòng ngừa đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên, tránh đến nơi đông người, việc quan tâm nâng cao thể trạng, tăng cường sức đề kháng, hỗ trợ hệ miễn dịch cơ thể cũng là yếu tố cực kỳ quan trọng để phòng tránh và hỗ trợ vượt qua bệnh tật trong mùa dịch.

Ẩm thực

Du lịch

DELHI - Thành phố có nền văn minh lâu đời nhất live

(ĐTTCO) - Delhi là thủ đô của Ấn Độ - một thành phố tấp nập và ngột ngạt, bởi đây chính là thành phố có mật độ dân số đông thứ 3 trên thế giới. Hai đặc điểm địa lý nổi bật của Delhi là bãi bồi ven sông Yamuna và dãy núi Delhi. Một danh từ mà du khách thường hay nghe đến đó là New Delhi, đó là một quận của thủ đô Delhi, nên có thể nói New Delhi và Delhi là hai thực thể riêng biệt. Thủ đô này có nhiều công trình tuyệt vời mà ai đến tham quan đều phải trầm trồ ngưỡng mộ.

Mua sắm

Áo khoác blazer sang trọng cho nam giới

(ĐTTCO) - Áo khoác blazer không chỉ phù hợp trong những buổi họp, mà còn có rất nhiều kiểu dáng đa dạng, giúp phái mạnh lịch lãm và thanh lịch hơn trong nhiều hoàn cảnh, sự kiện.