Giảm tải, bớt phiền hà bệnh nhân

(ĐTTCO)-Theo đánh giá mới đây của Viện Chiến lược và Chính sách y tế tại nhiều bệnh viện cho thấy, chỉ số hài lòng người bệnh đều ở mức cao, trên 90%. Thậm chí tại một số bệnh viện (BV) chuyên khoa, đa khoa tuyến trung ương ở Hà Nội, TPHCM, tỷ lệ hài lòng của người bệnh lên tới 95%. 

Người dân đánh giá mức độ không hài lòng tại ki-ốt khảo sát đặt tại Bệnh viện Nhi đồng 1, TPHCM Ảnh: THÀNH SƠN

Người dân đánh giá mức độ không hài lòng tại ki-ốt khảo sát đặt tại Bệnh viện Nhi đồng 1, TPHCM Ảnh: THÀNH SƠN

Có được kết quả này là do nhiều BV đã tập trung các giải pháp giảm quá tải, hạn chế nằm ghép, cải tiến quy trình, thủ tục khám chữa bệnh, ứng dụng công nghệ thông tin để rút ngắn thời gian khám bệnh.

Đón bệnh nhân từ 5 giờ sáng

Bệnh viện K Trung ương có tới 3 cơ sở khám và điều trị, mỗi ngày có số người tới khám trên 2.000 người nên BV luôn bị quá tải trầm trọng. Thấu hiểu sự vất vả của bệnh nhân mối khi đi khám bệnh, cán bộ, y bác sĩ của BV nhiều ngày từ 5 giờ sáng đã có mặt tại cơ sở Tân Triều và 5 giờ 30 tại cơ sở Quán Sứ tiếp đón, hướng dẫn để 6 giờ là bắt tay vào khám bệnh.

Cùng với đó, Bệnh viện K cũng đã triển khai một loạt giải pháp như: bấm số tự động, tăng cường bàn khám, phòng khám và bố trí thêm nhân lực hướng dẫn người bệnh để giảm áp lực tại khu vực phòng khám.

Đánh giá mới nhất của Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế, cho thấy người bệnh hài lòng với Bệnh viện K ngày càng tăng lên. Qua chấm điểm BV trong năm 2018 vừa qua, BV đã đạt 79/83 tiêu chí (tỷ lệ 95%), điểm trung bình chung của các tiêu chí là 4,16 điểm (so với năm 2017 là 3,56 điểm, năm 2016 là 2,79 điểm).

Giảm tải, bớt phiền hà bệnh nhân ảnh 1Người dân xếp hàng từ sáng sớm để chờ khám  chũa  tại Bệnh viện  Đại học Y dược  TPHCM. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Tương tự, tại BV Ung bướu TPHCM cũng đã triển khai khám bệnh từ 5 giờ sáng bắt đầu từ năm 2016 để đáp ứng nhu cầu người bệnh, đồng thời rút ngắn các công đoạn để giảm chờ đợi. Theo TS-BS Phạm Xuân Dũng, Giám đốc BV Ung bướu TPHCM, mỗi ngày BV tiếp nhận 2.500 lượt bệnh nhân đến thăm khám, riêng nội trú có khoảng 1.200 bệnh nhân. Trong đó có tới hơn 60% người bệnh đến từ các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên và khu vực phía Nam.
Người dân thường có thói quen đi khám bệnh vào buổi sáng và đi từ rất sớm, vì thế lượng bệnh dồn về thường rất đông, tốn nhiều thời gian chờ đợi đến giờ hành chính cũng như gây quá tải, tạo áp lực cho y bác sĩ. Chính vì vậy, BV quyết định tổ chức khám bệnh từ 5 giờ sáng cho bệnh nhân.
“Để triển khai khám sớm, bệnh viện đã kêu gọi tinh thần tự nguyện của các y bác sĩ và nhân viên tích cực tham gia, phục vụ người bệnh”, bác sĩ Phạm Xuân Dũng chia sẻ.


Cùng với Bệnh viện K và BV Ung bướu TPHCM, hiện nhiều BV cũng đã “nới” thêm giờ khám bệnh để kịp thời tiếp đón và giảm thời gian chờ đợi, phiền hà, mệt mỏi của bệnh nhân như BV Bạch Mai, BV Sản nhi Quảng Ninh...

Nâng cao chất lượng dịch vụ

Mặc dù hiện nay tại nhiều BV lớn ở Hà Nội và TPHCM, tình trạng quá tải vẫn diễn ra nhưng người bệnh cũng đã cảm thấy thoái mái, dễ chịu hơn khi đi viện mỗi khi đau ốm. Theo Viện Chiến lược và Chính sách y tế, Bộ Y tế, qua kiểm tra chất lượng tại nhiều BV và qua khảo sát người bệnh trong năm 2018 cho thấy, chỉ số hài lòng người bệnh đều ở mức cao, trên 90%.

Đáng mừng là tại các BV “có tiếng” vì đông đúc, chật chội và quá tải, như Bạch Mai, Việt Đức, Bệnh viện K, BV Chợ Rẫy, BV Đại học Y Dược TPHCM thì có đến 95% người bệnh cho biết sẽ quay trở lại thăm khám vì hài lòng về phong cách phục vụ và chất lượng điều trị.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, qua kết quả khảo sát trực tuyến trên 1 triệu người bệnh cho thấy, tỷ lệ khi điều trị nội trú đạt 75,6%, ngoại trú đạt 66,3%, nhiều BV có tỷ lệ người bệnh hài lòng tới 80% - 90%. Số liệu năm 2012 và 2018 cho thấy tỷ lệ bệnh nhân phải nằm ghép giảm từ 58% xuống 16,7% ở tuyến trung ương và ở tuyến tỉnh từ 47% xuống 11,4%. Đây là sự chuyển mình ngoạn mục của ngành y tế, giảm tỷ lệ nằm ghép xuống hơn 3 lần.

Cùng với đó, mạng lưới 17 BV vệ tinh đã giúp giảm tỷ lệ chuyển tuyến trung ương đối với chuyên khoa tim mạch, ngoại khoa là 98,5%, ung thư 97%, sản khoa 99%, nhi khoa 73%. Tuy nhiên, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh, cần tiếp tục các giải pháp quyết liệt để giải quyết tình trạng quá tải diễn ra tại một số BV ở Hà Nội, TPHCM. 

“Trong năm 2019, ngành y tế vẫn tiếp tục mục tiêu nâng cao hơn nữa chất lượng khám chữa bệnh, hướng đến sự hài lòng người bệnh. Bộ Y tế sẽ phân định rõ nhiệm vụ của các cơ sở y tế theo từng tuyến chuyên môn để thực hiện nguyên tắc các cơ sở y tế ở tuyến trên tập trung cung cấp các dịch vụ mà tuyến dưới chưa thực hiện được. Thực hiện lộ trình thông tuyến khám, chữa bệnh; lộ trình liên thông, công nhận kết quả xét nghiệm giữa các cơ sở khám chữa bệnh gắn với nâng cao chất lượng dịch vụ và có chính sách khuyến khích người dân sử dụng dịch vụ ngay tại tuyến dưới. Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ, nâng cao y đức; xây dựng bệnh viện xanh - sạch - đẹp, an toàn, văn minh, hướng tới thực hiện chăm sóc toàn diện người bệnh”, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh.

“Bên cạnh đường dây nóng, ki-ốt Khảo sát ý kiến không hài lòng của người bệnh khi đến khám bệnh tại khoa khám bệnh của các BV, hiện ngành y tế TPHCM đã chính thức triển khai Phiếu khảo sát trải nghiệm người bệnh trong thời gian điều trị nội trú tại BV. Đây sẽ là những công cụ thiết thực giúp cho các BV không ngừng cải tiến chất lượng, hướng đến sự hài lòng của người bệnh”
PGS-TS Tăng Chí Thượng, Phó giám đốc Sở Y tế TPHCM

THÀNH AN - MINH KHANG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Góc nhìn khác khi dân nhậu biết sợ

Góc nhìn khác khi dân nhậu biết sợ

(ĐTTCO) - Nghị định 100/2019 của Chính phủ về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường sắt và đường bộ, có hiệu lực ngày 1-1-2020 cùng thời điểm có hiệu lực của Luật Phòng chống tác hại của rượu bia, thực sự đã mang lại nhiều thay đổi đáng kể.

Công nghệ

Dồn sức cho an ninh mạng

(ĐTTCO) - Chỉ thị 01/CT-BTTTT ngày 3-1-2020 về định hướng phát triển ngành TT-TT năm 2020 của Bộ TT-TT (Chỉ thị 01) yêu cầu các cơ quan, đơn vị thực thi nghiêm túc những nhiệm vụ tại Chỉ thị 14 (ngày 7-6-2019) của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường bảo đảm an toàn, an ninh mạng, với nhiều chỉ tiêu đề ra trong năm nay.

Thú đam mê

SUMIDA - Dòng gốm phù điêu kể chuyện dân gian live

(ĐTTCO) - Sumida (すみだ) là dòng gốm Nhật đắp nổi men những phù điêu  kể chuyện dân gian Nhật Bản và trở nên nổi tiếng thế giới từ khoảng năm 1895 đến 1920. Gốm Sumida-gawa yaki (隅田 焼) do nghệ nhân Inoue Ryōsai I (井上 良斎, sinh 1828) khởi xướng, và làm theo đơn đặt hàng cho riêng người Mỹ sưu tầm. 

Sức khỏe

Xử lý tai nạn thường gặp dịp Tết

(ĐTTCO) - Trong những ngày Tết, những tai nạn ngoài ý muốn như ngộ độc thực phẩm do sử dụng thực phẩm không bảo quản tốt, tai nạn giao thông, khiến nhiều người lo lắng. Nếu không may bị tai nạn trên, cần biết cách sơ cứu, và xử lý tình huống để giảm thiểu ảnh hưởng.

Ẩm thực

Đón năm mới với buffet Nhà hàng Nineteen

(ĐTTCO) - Chào đón Tết Canh Tý với một trong những bữa buffet tối hấp dẫn nhất trong không gian ấm cúng tại Nhà hàng Nineteen vào các ngày 24, 25 và 26-1, hứa hẹn là điểm hẹn hoàn hảo cho mọi thực khách muốn một bữa ăn sum vầy trong dịp đặc biệt này.

Du lịch

Khách sạn Bông Hồng giải cơn “khát” cơ sở lưu trú cho Sa Đéc

(ĐTTCO) - Mỗi năm, lượng khách đến TP Sa Đéc (tỉnh Đồng Tháp) trên 700.000 khách, trong đó có khoảng 40.000 khách quốc tế. Mới đây, UBND TP Sa Đéc đã ra thông báo về việc ngưng thu vé tham quan Làng hoa Sa Đéc để tạo thuận lợi cho du khách khắp nơi được thưởng ngoạn hương sắc ngàn hoa miền Tây. Dự đoán Sa Đéc sẽ quá tải du khách ngay trong dịp Tết Canh Tý đang cận kề. 

Mua sắm

Những lọ nước hoa đáng thử

(ĐTTCO) - Bạn có thể bị thu hút bởi một ai đó vì mùi thơm khó cưỡng. Như một chiếc váy xinh xắn, một lọ nước hoa với mùi thơm quyến rũ sẽ giúp phái đẹp trở nên tự tin hơn. Dưới đây là những lọ nước hoa cao cấp mà các nàng nên thử.