Giải quyết dứt điểm chế độ chính sách với cựu thanh niên xung phong

(ĐTTCO) - Vẫn còn những cựu TNXP chưa được quan tâm giải quyết thỏa đáng chế độ an sinh xã hội. Đời sống một bộ phận cựu TNXP còn gặp nhiều khó khăn. 
Giải quyết dứt điểm chế độ chính sách với cựu thanh niên xung phong

Do đó, Thủ tướng đề nghị Trung ương Đoàn và Hội Cựu TNXP Việt Nam cùng các cấp, các ngành khẩn trương rà soát các hồ sơ còn tồn đọng, giải quyết dứt điểm chế độ chính sách với cựu TNXP ngay trong năm nay.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm không gian trưng bày hình ảnh về lực lượng thanh niên xung phong. Ảnh: VIẾT CHUNG

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm không gian trưng bày hình ảnh về lực lượng thanh niên xung phong. Ảnh: VIẾT CHUNG

Sáng 14-7, lễ kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống lực lượng Thanh niên xung phong Việt Nam (15-7-1950-15-7-2020) đã diễn ra tại Hà Nội.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc dự và phát biểu tại buổi lễ. Tham dự có các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng: Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng; Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai. Cùng dự có Chủ tịch Hội Cựu Thanh niên xung phong (TNXP) Việt Nam Vũ Trọng Kim; Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Lê Quốc Phong; đại diện một số bộ, ngành, cơ quan Trung ương; lãnh đạo Trung ương Đoàn qua các thời kỳ và đông đảo cán bộ, hội viên Hội Cựu TNXP Việt Nam.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, những dấu mốc lịch sử, những chiến thắng vang dội trong các cuộc kháng chiến và chiến tranh bảo vệ Tổ quốc đều có đóng góp quan trọng, có sự hy sinh lớn lao của lực lượng TNXP. Với đạo lý uống nước nhớ nguồn, trong những năm qua, Đảng, Nhà nước đã có nhiều chủ trương, chính sách chăm lo đời sống cho người có công với cách mạng, trong đó có lực lượng TNXP. Tuy nhiên, vẫn còn những cựu TNXP chưa được quan tâm giải quyết thỏa đáng chế độ an sinh xã hội. Đời sống một bộ phận cựu TNXP còn gặp nhiều khó khăn. Do đó, Thủ tướng đề nghị Trung ương Đoàn và Hội Cựu TNXP Việt Nam cùng các cấp, các ngành khẩn trương rà soát các hồ sơ còn tồn đọng, giải quyết dứt điểm chế độ chính sách với cựu TNXP ngay trong năm nay.

Bên cạnh đó, các cấp, ngành cần nâng cao mức sống của cựu TNXP ít nhất ngang mức trung bình của người dân trong khu vực, không để cựu TNXP nào thuộc diện hộ nghèo, nhất là các đồng chí tuổi cao, bệnh tật, neo đơn, không nơi nương tựa, đồng thời chăm sóc, giải quyết công ăn việc làm cho cả con em của các cựu TNXP.

Thủ tướng cũng yêu cầu Hội Cựu TNXP Việt Nam cần quan tâm lồng ghép các chương trình, các cuộc vận động nhằm nâng cao chất lượng phong trào cựu TNXP làm kinh tế giỏi vì nghĩa tình đồng đội, gắn với phát triển kinh tế - xã hội của từng địa phương. Để phát huy hiệu quả hoạt động của lực lượng TNXP trong thời kỳ mới, Thủ tướng yêu cầu cần rà soát, đề xuất, sửa đổi, bổ sung cơ chế, chính sách thuận lợi để TNXP ngày nay tham gia phát triển kinh tế xã hội, chung tay xây dựng quê hương đất nước. Trung ương Đoàn và Hội Cựu TNXP Việt Nam cần phối hợp chặt chẽ với Bộ Nội vụ, các cơ quan chức năng tham mưu, đề xuất cụ thể hóa những quy định về TNXP trong Luật Thanh niên (sửa đổi) mà Quốc hội mới ban hành; tổ chức lực lượng TNXP, thanh niên tình nguyện tham gia phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, biên giới, hải đảo.

Thủ tướng đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh các cấp và các tổ chức đoàn thể cần tiếp tục làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền, giáo dục thế hệ trẻ về tinh thần yêu nước, lòng trung thành với lý tưởng và con đường cách mạng mà Đảng, Bác Hồ đã lựa chọn, đồng thời quan tâm chăm lo tôn tạo các di tích lịch sử về TNXP để tạo các địa chỉ đỏ giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ Việt Nam.

Các tin khác