Giải mã những điều điên rồ với tiền bạc

(ĐTTCO) - Trong cuốn sách “Tâm lý học về tiền: Những bí mật về tham vọng, sự thịnh vượng và hạnh phúc”, tác giả Morgan Housel đã giải thích về quan niệm tiền bạc kỳ lạ của mọi người và giúp mọi người hiểu rõ hơn về chủ đề này.
Mục đích của cuốn sách này là sử dụng những câu chuyện ngắn để thuyết phục bạn rằng những kỹ năng mềm còn quan trọng hơn khía cạnh lý thuyết của đồng tiền. Thông qua tập hợp những thử nghiệm và sai lầm của nhiều năm, chúng ta học được cách trở thành những nông dân giỏi giang hơn, những thợ sửa ống nước nhiều kỹ năng hơn, và những nhà hóa học tiên tiến hơn. Nhưng liệu việc thử nghiệm và sai lầm có dạy chúng ta trở nên giỏi hơn trong cách quản lý tài chính cá nhân của chính mình không?
Giải mã những điều điên rồ với tiền bạc ảnh 1
Nhiều tiền không liên quan nhiều đến việc bạn thông minh như thế nào mà lại liên quan lớn đến cách bạn hành xử. Và cách hành xử thì rất khó để uốn nắn, ngay cả đối với những người thực sự thông minh. Một thiên tài không kiểm soát được cảm xúc của anh ta có thể dẫn tới một thảm họa tài chính. Điều ngược lại cũng đúng. Những người bình thường không có kiến thức về tài chính có thể trở nên giàu có nếu họ nắm trong tay những kỹ năng hành xử không liên quan đến những thước đo chính thống về trí thông minh. Sự thành công trong tài chính không phải là một lĩnh vực khoa học khó nắm. Nó là một kỹ năng mềm, nơi mà cách bạn hành xử quan trọng hơn điều mà bạn biết. 
Cuốn sách cho độc giả hiểu rằng tiền bạc có ở khắp mọi nơi, nó ảnh hưởng đến tất cả chúng ta, và khiến phần lớn chúng ta bối rối. Mọi người nghĩ về nó theo những cách hơi khác nhau một chút. Nó mang lại những bài học có thể được áp dụng tới rất nhiều lĩnh vực trong cuộc sống, như rủi ro, sự tự tin, và hạnh phúc. Chúng ta hiếm khi lâm vào hoàn cảnh nợ ngập đầu ư? Biết tiết kiệm để dành cho lúc khốn khó hơn ư? Chuẩn bị sẵn sàng cho việc nghỉ hưu? Có những cái nhìn thiết thực về mối quan hệ giữa tiền và hạnh phúc của chúng ta hơn phải không?
Chúng ta đều làm những điều điên rồ với tiền bạc, bởi vì chúng ta đều còn khá mới mẻ với trò chơi này và điều có vẻ điên rồ với bạn lại có khi hợp lý với tôi. Nhưng không ai là điên rồ cả - chúng ta đều đưa ra các quyết định dựa trên những trải nghiệm độc đáo riêng có mang vẻ hợp lý với mình ở bất cứ thời điểm nào.
“Tâm lý học về tiền” từng đoạt giải thưởng những cuốn sách bán chạy nhất (best seller), được Morgan Housel chia sẻ: “Hầu hết mọi người đổ nhiều tiền nhất cho sở thích của mình, do lối sống vung tay quá trán. Họ mua cả đống thứ chỉ để gây ấn tượng với người khác, do cảm thấy bất an. Nếu tránh được 2 điều này, bạn sẽ giàu có hơn bạn bè đồng trang lứa. Có 2 thứ bạn nên tăng cường để giúp mình trở thành một nhà đầu tư khôn ngoan hơn - thời gian bạn sẵn sàng bỏ ra và sự khiêm nhường bạn đưa vào trong ý tưởng của mình. Hãy học hỏi nhiều hơn từ những khoản đầu tư thất bại, thay vì những khoản đầu tư ăn nên làm ra”.

Các tin khác