Giá xăng giảm, cước vận tải vẫn đứng im, hành khách chịu thiệt

(ĐTTCO)- Nhiều ngày nay, giá xăng giảm thấp kỷ lục, chỉ còn xấp xỉ 12.000 đồng/lít. Tuy nhiên, giá cước vận tải vẫn “đứng im” khiến hành khách chịu thiệt thòi.

Theo lãnh đạo bến xe miền Đông và bến xe miền Tây, mỗi ngày có trên 1.000 xe khách đi các tỉnh xuất bến tại mỗi bến, đạt 60-70% công suất so với trước khi xảy ra dịch.

Theo lãnh đạo bến xe miền Đông và bến xe miền Tây, mỗi ngày có trên 1.000 xe khách đi các tỉnh xuất bến tại mỗi bến, đạt 60-70% công suất so với trước khi xảy ra dịch.

Trước đây, khi giá xăng, dầu nhích lên liên tục, các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp vận tải đều đồng loạt điều chỉnh tăng giá cước, tăng giá hàng tiêu dùng... Gần đây, giá xăng, dầu giảm liên tục nhưng rơi vào thời điểm giãn cách xã hội, nhu cầu đi lại và tiêu thụ hàng tiêu dùng thấp nên ít ai để ý xem tại sao giá cả không được điều chỉnh tương ứng với giá xăng. Nhưng đến thời điểm này, khi mọi hoạt động kinh doanh, sản xuất và đời sống đang dần trở lại ổn định, việc giá cước vận tải vẫn chưa được điều chỉnh giảm khiến hành khách sử dụng dịch vụ thấy bất hợp lý.

Đang mua vé xe về Quảng Ngãi tại Bến xe Miền Đông, ông Vũ Thiện Thuận (55 tuổi) cho biết, do bị bệnh nên ông thường xuyên vào TPHCM để khám chữa bệnh. Từ trước khi dịch xảy ra cho đến nay, giá vé tuyến Quảng Ngãi– TPHCM vẫn “đứng im”, mặc dù giá xăng dầu đã giảm gần một nửa so với trước.

“Nay tôi về Quảng Ngãi, hầu như tháng nào tôi cũng đi, giá vé vẫn 540.000 đồng/lượt như cũ. Bây giờ không chấp nhận cũng không được vì kiểu gì cũng phải đi. Nếu các nhà xe giảm giá thì mình đỡ chi phí đi lại, còn không thì tăng giá cũng phải đi”, ông Thuận nói.

Do tâm lý lo ngại dịch bệnh, thời gian qua anh Lê Hoàng (ở quận Bình Thạnh) thường xuyên sử dụng dịch vụ giao hàng của các hãng xe ôm công nghệ để mua thức ăn. Anh Hoàng cũng ngạc nhiên khi giá xăng xuống thấp nhưng giá dịch vụ loại hình này không giảm, thậm chí còn nhích lên.

"Tôi rất e ngại khi ra ngoài đường nên thường xuyên sử dụng dịch vụ giao đồ ăn đến tận nhà. Cũng cùng một địa chỉ, trước đây phí dịch vụ chỉ 12.000 - 15.000 đồng nhưng nay tăng lên 17.000 – 20.000 đồng cùng một khung giờ như nhau", anh Lê Hoàng chia sẻ.

Theo khảo sát của phóng viên VOV, không chỉ giá cước vận tải hành khách liên tỉnh hay giá dịch vụ của các hãng xe ôm công nghệ “giậm chân tại chỗ” mà các hãng taxi cũng giữ nguyên giá cũ. Mặc dù, hiện nay các nhà xe đã được phép chạy 100% số chuyến, số ghế đăng ký.

Tại bến xe Miền Đông và bến xe Miền Tây, mỗi ngày có trên 1.000 xe xuất bến với 60% số ghế được lấp đầy. Tuy nhiên, các nhà xe đều giữ nguyên giá như thời điểm trước khi xảy ra dịch bệnh, chưa có nhà xe nào đăng ký điều chỉnh giá.

Anh Hoàng Văn Nam, đại diện hãng xe khách Toàn Thắng chạy tuyến TPHCM – Bà Rịa Vũng Tàu cho rằng, giảm giá cước vận tải ở thời điểm này là chưa hợp lý vì lượng khách đi xe vẫn rất ít: “Giá xăng giảm cũng không hỗ trợ là bao, bởi vì lượng khách trước mùa dịch bên tôi mỗi ngày đạt 80 chuyến, bây giờ giảm xuống chỉ còn 30-40 chuyến mà chỉ có 40% lượng khách. Nên giá xăng giảm như vậy cũng không hỗ trợ gì mấy”.

Trả lời của nhà xe này là không thuyết phục khi mà dịch bệnh Covid-19 tác động tiêu cực đến cả xã hội chứ không chỉ riêng các doanh nghiệp vận tải. Việc giá xăng, dầu giảm, thậm chí giảm sâu, nhưng giá cước vận tải không thay đổi như hiện nay là bất hợp lý, khó có thể chấp nhận được.

VOV.VN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Phân hiệu Trường ĐH Kinh tế TPHCM tại Vĩnh Long năm nay tuyển sinh khóa đầu tiên, cũng chật vật xét tuyển bổ sung

Nhiều trường đại học kém sức hút

(ĐTTCO) - Kết thúc xét tuyển bổ sung, nhiều trường đại học (ĐH) tiếp tục công bố xét tuyển đợt tiếp theo nhưng cũng không đặt nhiều hy vọng vì quá ít thí sinh đăng ký. Trong đó, đáng chú ý nhất là nhiều trường ĐH địa phương và ngay cả những trường công lập cũng không được nhiều thí sinh quan tâm. 

Công nghệ

Khai thác dữ liệu để phát triển kinh tế

(ĐTTCO) - Bên cạnh đất đai, vốn, lao động và dầu mỏ, dữ liệu đã trở thành đầu vào quan trọng trong sản xuất kinh tế hiện đại. Trong khi Việt Nam còn loay hoay tìm cách để tạo dữ liệu, lưu trữ, xử lý và sử dụng dữ liệu một cách phù hợp phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, các tập đoàn công nghệ lớn như Facebook, Google, Amazon, Alibaba… đã đi sâu khai thác dữ liệu trong nước để thực hiện các mục tiêu thương mại hóa kinh tế số. 

Thú đam mê

Những set trà chiều độc hiếm live

(ĐTTCO) - Cách nay gần 400 năm, trà đã dần vượt qua rượu, cà phê về tính đại chúng để chiếm lĩnh trái tim người đàn ông phương Tây chinh phục biển cả nhờ ở tính đằm đẹ, nhẹ nhàng như người phụ nữ phương Đông. Trà ngon nhất thường hái vào vụ Xuân, và vị trà dường như càng ngon hơn khi được thưởng thức bằng những trà cụ quý hiếm và đẹp mắt.

Sức khỏe

Không chủ quan điều trị bệnh gout

(ĐTTCO) - Gout là bệnh lý do sự rối loạn chuyển hóa nhân purin, làm tăng acid uric trong máu, dẫn đến lắng đọng urat trong các mô của cơ thể gây ra nhiều bệnh khác nhau, trong đó có bệnh lý về xương khớp. 

Ẩm thực

Không gian ẩm thực sang trọng phương Tây

(ĐTTCO) - Một không gian sang trọng tách biệt khỏi sự ồn ã, xô bồ của phố phường, phục vụ những món sáng thân thuộc cùng ly cà phê thơm nức, tọa lạc ngay trung tâm TPHCM, bên trong khách sạn 5 sao đẳng cấp nổi tiếng bậc nhất Sài thành, hẳn sẽ đem lại sự hài lòng và thư giãn nhất cho thực khách, đó chính là Nhà hàng Hoàng Sa. 

Du lịch

Mua sắm

Những mùi hương độc đáo

(ĐTTCO) - Tính từ đầu năm đến nay, đã có gần 200 mùi nước hoa mới được lên kệ trong các cửa hàng. Nếu bạn sẵn sàng thử một hương thơm mới thì có thể tham khảo danh sách sau đây.